Nguyên nhân chính của hiện tượng ô tô chết máy hàng loạt sau khi đổ xăng A95 chính là do xăng Petrolimex chứa hàm lượng nhựa vượt mức quy định.
Phát hiện xăng A95 chứa hàm lượng nhựa vượt mức cho phép.
Mitsubishi Outlander 2020 Xăng A95 chứa tạp chất gây chết máy xe hàng loạt
Sau nhiều nghi ngờ về sự kiện ô tô chết máy hàng loạt khi đổ xăng A95, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cuối cùng cũng đưa ra kết quả kiểm nghiệm xăng A95 của Petrolimex, phát hiện lượng nhựa trong mẫu xăng này cao gấp nhiều lần quy định. Đây được cho là nguyên nhân chính gây tình trạng động cơ chết máy hàng loạt tại địa bàn Tp.HCM và Hà Nội suốt thời gian qua.
Xem thêm: Xe ô tô gặp trục trặc khi đổ xăng A95
Theo TS.Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ khoa học và Công nghệ, mẫu xăng được thử nghiệm có biểu hiện chứa tạp chất, lắng cặn. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục đã chỉ đạo tiến hành kiểm tra đột xuất tại cửa hàng xăng dầu số 270 đường Lý Thường Kiệt, Tp.HCM. Đại lý này thuộc Công ty CP Phát triển Nam Phi Long, nhập hàng chủ yếu từ Petrolimex khu vực 2.
Mẫu xăng lấy được đã đưa về Tổng kho Nhà Bè để phân tích, sau đó gửi đến Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 để kiểm định.
Mitsubishi Xpander 2020 Theo phát biểu từ phía Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, dòng xăng A92 và A95 khi nhập khẩu đều được chứng nhận và thử nghiệm đầy đủ theo tiêu chuẩn QCVN 01:2015/BKHCN. Hai lô hàng nhập khẩu mới nhất là QCVN 1:2015/BKHCN đã được thông báo là đáp ứng chất lượng thông quan để lưu thông trên thị trường.
Tuy nhiên, một số mẫu xăng được đưa về để kiểm định trong vụ việc lại phát hiện chỉ tiêu hàm lượng nhựa thực tế cao gấp khoảng 4-30 lần so với quy định. Như vậy, xăng lưu thông trên thị trường không còn là xăng gốc dầu mỏ mà có thể là sản phẩm pha trộn.
“Chỉ tiêu hàm lượng nhựa theo tiêu chuẩn Việt Nam quy định là 5mg/100ml, nhưng thực tế kết quả kiểm nghiệm là 22-166mg/100ml." - Đại diện Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho biết.
Theo nhiều nguồn tin tức ô tô, loại xăng dầu này khi sử dụng sẽ ảnh hưởng lớn tới môi trường và sức khỏe người sử dụng, làm giảm tuổi thọ của động cơ cũng như hiệu suất chạy máy. Việc có quá nhiều nhựa trong xăng khiến nhiên liệu mất ổn định, gây đóng cặn, làm kẹt van, tắc van nạp và có thể dẫn đến hiện tượng chết máy đột ngột của xe như thời gian qua.
Mitsubishi Pajero Sport 2020 Nhận định về tình hình này, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên phó chủ tịch Hội ô tô và thiết bị động lực TP.HCM, cũng khẳng định, xăng đúng chuẩn quy định sẽ bốc hơi hoàn toàn sau khi đốt và không để lại chất gì. Còn các trường hợp xăng chết máy, đổ xăng ra đốt thấy có cặn giống như nhựa dẻo chứng tỏ xăng đã bị pha tạp chứ không còn theo quy định. Hiện tại, các cơ quan chức năng đã đều lên tiếng về vụ việc, tuy nhiên vẫn chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm.
|