Tiêu đề: 4 nguyên nhân học tiếng Anh 10 năm không giỏi [In trang] Thành viên: elight123 Thời gian: 6/3/2017 22:37:49 Tiêu đề: 4 nguyên nhân học tiếng Anh 10 năm không giỏi
Thầy giáo Nguyễn Anh Đức cho rằng học tiếng Anh 10 năm không thể giỏi là do mãi mãi mang trong đầu ý nghĩ học tiếng Anh rất khó hay chỉ loay hoay học ngữ pháp.
Lý do đầu tiên
Luôn mang trong đầu ý nghĩ “tiếng Anh rất khó” và một vài ai giỏi tiếng Anh chắc hẳn phải được hoc anh van online đầu tư từ bé, hoặc gặp may hay có một năng khiếu đặc biệt về việc học ngoại ngữ. Những người suy nghĩ thế này lúc nào cũng cảm thấy khó chịu với tiếng Anh đến mức dị ứng với nó. Mỗi khi học tiếng Anh ở bất cứ nơi đâu, thay vì cởi mở bản thân để cho tiếng Anh đi vào, họ sẽ lúc nào cũng tìm kiếm một số bằng chứng để chứng minh rằng học tiếng Anh là rất khó như: học từ mới khó nhớ và hay quên; hay nghe tiếng Anh là một cơn ác mộng khi mà người ta nói quá nhanh, dùng nhiều từ phức tạp và thành ngữ rối rắm; hay học ngữ pháp rất nhiều nhưng không thể nắm chắc được ngữ pháp tiếng Anh...
Một phương pháp tự động, một số người có cùng “ý tưởng lớn” đó tự thu hút nhau để lập thành một hội mang tên anti-English (phản đối tiếng Anh), mà mỗi khi nói đến việc học tiếng Anh khó khăn ra sao thì cả hội sẽ “chém gió” rầm rộ với đầy đủ bằng chứng rất là thuyết phục rằng tiếng Anh rất khó. Bằng cách đó, họ sẽ chẳng bao giờ muốn học tiếng Anh chứ đừng nói tới chuyện thành thạo ngôn ngữ này.
Lý do thứ hai
“Thiên tài ngữ pháp”, tức là hãy học ngữ pháp, ngữ pháp và ngữ pháp. Những người luyện theo phương pháp này lúc nào cũng có một suy nghĩ là chưa nắm chắc được ngữ pháp tiếng Anh thì chưa thể nào thường xuyên sử dụng được tiếng Anh vào việc nói và viết. Những người này mãi mãi nhận ra mình đúng khi không ngừng nghỉ gặp một vài cấu tạo ngữ pháp hay là một vài mẫu câu mà họ chưa thuộc, chưa biết hoặc thậm chí là đã học nhưng… đã quên. Họ tự than thở rằng “thấy chưa, mình học ngữ pháp nhiều như thế mà vẫn đọc phải một vài câu mà mình chưa biết công thức, và những hiện tượng ngữ pháp mới vẫn còn đầy rẫy ra đấy…” và họ lại thúc giục bản thân là phải tiếp tục học ngữ pháp để thực sự hoàn thiện ngữ pháp đã, vì ngữ pháp mà còn không biết thì làm gì có khả năng hiểu được tiếng Anh.
Kết quả là một số người này sẽ về tiếp tục “cày cuốc” với các kết cấu ngữ pháp như một “nhà bác học nghiên cứu giúp tiếng Anh” để rồi… lâu lâu lại thấy quên và càng học nhiều càng thấy ngữ pháp tiếng Anh rối rắm, nhiều điều bất quy tắc, nhiều cấu trúc câu quá phức tạp và khó nhớ… Rồi đến một ngày một vài “nhà bác học” này kết luận xanh rờn sau nhiều năm “ngâm cứu trỗi” rằng: Ngữ pháp tiếng Anh thật là rắc rối và rất khó mà nắm bắt hết được.
Lý do thứ ba
Học thật nhiều từ vựng đơn lẻ, với một tập giấy chép từ vựng dày cộp. Nếu chúng ta luyện theo phương pháp này, “thành tựu” mà chúng mình đạt được sẽ là học đâu quên đấy, học trước quên sau; học nhiều quên nhiều, học ít quên ít, và không học… thì không xảy ra gì để quên. Những cao thủ luyện theo thủ thuật này thường học theo kiểu tra từ mới và viết nó ra giấy… nhưng chỉ viết do đó mà thôi.
Họ chép từ ra giấy theo từng từ riêng lẻ, không tra các từ vựng phái sinh ra từ từ mới mà họ đã tra cấp cứu. Trong khi vốn dĩ từ vựng trong tiếng Anh thường có một họ từ phái sinh; một từ là động từ thì có giải pháp thêm đuôi vào để thành danh từ, hay tính từ… và ngược lại một từ là tính từ thì có cách thêm đuôi hoặc biến đối đuôi để trở thành động từ hay danh từ… và việc tạo từ mới theo cách thức đó gọi là từ phái sinh, và lại càng không thèm viết ra một số cụm từ có từ mới mà họ tra giúp đỡ trong bối cảnh cụ thể nào đó. Vì đơn giản là có quá nhiều từ và nhiều nghĩa của một từ đó được liệt kê ra trong từ điển…
Viết hầu hết ra như đã nêu trong từ điển thì có thể sẽ bị “tẩu hỏa nhập ma” mất. Sau đó một vài cao thủ này sẽ có một vài tập giấy thật dày ghi chép rất nhiều từ vựng, và có khả năng là họ sẽ dán những mẩu giấy từ vựng này khắp phòng để trợ giúp họ học thuộc từ nhanh hơn. Nhưng kết quả là họ lúc nào cũng nhận thấy từ vựng thật khó nhớ, học trước quên sau, và họ sẽ nghi ngờ vào trí nhớ hay thậm chí là khả năng trí tuệ của mình.
Mỗi khi làm bài thi, một vài trang web học tiếng anh miễn phí tốt nhất cao thủ này vẫn bất lực với vấn nạn mà họ lúc nào cũng gặp phải là luôn có quá nhiều từ mới, cũng như khi đọc hay nghe tiếng Anh họ vẫn mãi mãi thấy từ mới là vấn đề lớn. Và ngay cả khi bài đọc hay bài nghe không xảy ra từ mới, việc hiểu rõ một vài gì mà tài liệu viết hay bài nói lúc nào cũng là thách thức lớn mà phải mất nhiều thời gian để hiểu, thậm chí suy luận ra nghĩa của câu, nhưng họ cũng không dám tin chắc chắn vào suy luận ngữ nghĩa đó của người dùng nó.
Lý do thứ tư
Học tùy hứng, lúc nào thích thì học. Những cao thủ học tiếng Anh tùy hứng sẽ lúc nào cũng đặt ra câu hỏi: làm thế nào để tìm thấy hứng thú học tiếng Anh? Và họ mải mê đi tìm hứng thú mà quên đi một sự thật là cảm hứng học tiếng Anh chân chính chỉ sinh ra trong chính quá trình học tập, còn nếu chỉ đi tìm hứng thú bên ngoài thì đó chỉ là một vài cảm hứng nhất thời tieng anh truc tuyen và sẽ trôi qua nhanh. Kết quả là người học theo cảm hứng sẽ rất nhanh mất hứng.
Việc học tiếng Anh vì thế mà luôn bị gián đoạn giống như dòng cảm hứng lúc có lúc không vậy. Kết quả là những cao thủ theo trường phái “tùy hứng” này sau nhiều năm vẫn mải mê đi tìm cảm hứng, nhưng họ vẫn không ngừng hát vang điệp khúc không xẩy ra cảm hứng học tiếng Anh. Vì vậy, sau nhiều năm tiếng Anh của họ vẫn chưa thể nào đạt đến trình độ đủ để giao tiếp hoàn toàn độc lập.