Chợ24h

Tiêu đề: Tại sao học sinh tiểu học viết văn ngày càng kèm trí tưởng tượng [In trang]

Thành viên: levubaoanh    Thời gian: 7/4/2017 09:04:34     Tiêu đề: Tại sao học sinh tiểu học viết văn ngày càng kèm trí tưởng tượng

Viết văn là một trong những kĩ năng quan trọng giúp các em hình thành tư duy về ngôn từ, liên tưởng từ ngôn ngữ viết sang ngôn ngữ nói hàng ngày, từ đó hình thành nhân cách, cách đánh giá và nhìn nhận sự việc. Đặc biệt, nhiều dạng bài văn ở khối tiểu học giúp các em hiểu được kết cấu của một bài văn, cách diễn đạt, là tiền đề cho các cấp trung học và trung học phổ thông. Nhưng hiện tượng các em thiếu kĩ năng tưởng tượng đang là một trong những vấn đề khó đối với các thầy cô đặc biệt là các em học sinh ở vùng đô thị, các thành phố lớn.


Có 3 nguyên nhân khiến con yếu tưởng tượng trong viết văn đặc biệt là văn miêu tả hoặc tự sự
Con không được trải nghiệm thực tế nhiều
Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ kém trí tưởng tượng trong viết văn. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại, bố mẹ tập trung cho con tham gia các lớp năng khiếu: đàn, võ, khiêu vũ, ...mà quên đi những trải nghiệm từ thực tế giúp trẻ phát triển sự tưởng tượng. Ví dụ: đơn giản như giới thiệu nhiều hình ảnh, địa điểm cho trẻ qua tranh vẽ, phim ảnh hoặc cha mẹ có thể cho con đi tham quan vườn bách thú, những chuyến đi thực tế đơn giản như về quê, cha mẹ vừa là người tham gia chơi cùng trẻ vừa là người hướng dẫn giúp trẻ dễ dàng hình dung tưởng tượng trong các bài văn như: miêu tả về quê hương em, kể về một kỉ niệm đáng nhớ,...
Con chưa biết cách diễn đạt
Nhiều học sinh đã biết cách tưởng tượng nhưng yếu cách diễn đạt cũng khiến bài văn của trẻ khô khan, cộc lốc, không sách tạo. Rèn luyện cho trẻ cách sắp xếp, kĩ năng sử dụng từ ngữ đa dạng giúp trẻ hiểu một hình ảnh, một hiện tượng một cách dễ dàng từ đó học cách diễn đạt thành lời trong câu văn sát với hình ảnh
Con ít được nói về suy nghĩ, cảm nhận trước một vấn đề
Con đã hình thành hình ảnh trong đầu nhưng do ngay từ nhỏ cha mẹ đã không quan tâm đến các cảm nhận, cách đánh giá, cảm nhận về vấn đề của trẻ. Vì vậy, nên các hình ảnh lưu giữ trong đầu trẻ rất rời rạc và gần như không có gì ấn tượng đối với trẻ. Khi gặp một bài văn, xuất hiện một vấn đề mới, trẻ thường tỏ ra lúng túng để tưởng tượng, hình dung vấn đề trong đầu, đồng thời những suy nghĩ chống lại sự tưởng tượng bắt đầu như: “con chưa bao giờ làm”, “con không nhớ”,...
Trí tưởng tượng là cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ về cả tư duy và tình cảm. Tưởng tượng giúp trẻ dễ dàng nhìn nhận vấn đề cần làm trong bài văn nhưng tưởng tương dường như lại là một bài toán khó đối với phần đông học sinh tiểu học. Các em rơi vào lối làm văn dập khuôn theo từng gợi ý cho trước của thầy cô và từ đó viết lại dựa trên những gợi ý đó mà phụ huynh không hề biết rằng trẻ có thể làm được nhiều hơn thế, những hình ảnh trẻ tưởng tượng có thể phong phú và giàu hình ảnh hơn thế.
Tìm hiểu tâm lý của trẻ, khắc phục những hạn chế còn tồn tại ở từng trẻ, luôn tìm đến những phương pháp tối ưu để trẻ đễ dàng áp dụng. Đó chính là những đòi hỏi của một gia sư tại trung tâm gia sư Bảo Anh. Đội ngũ gia sư giỏi giàu kinh nghiệm – trung tâm tư vấn nhiệt tình và trách nhiệm. Đến trung tâm gia sư Bảo Anh để được tư vấn về vấn đề học tập của các con ngay hôm nay.
Liên hệ với chúng tôi để con được tư vấn và học thử miễn phí bạn nhé!
Điện thoại:0979.271.260 cô Hà
Xem thêm: Làm gì để học văn soạn văn không còn là gắng nặng






  © Copyright 2011-2013 iSoftco®, All rights reserved
Văn phòng công ty: P.16/706, Tòa nhà Thành Công, 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Tel: (84-4) 37 875018;(84-4) 3555 8604 | Fax: (84-4) 37 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com