Tiêu đề: Thị trường ô tô Việt: Mercedes tăng gấp đôi doanh số, Thaco, Toyota giảm thị phầ [In trang] Thành viên: viet2805 Thời gian: 17/5/2017 10:20:15 Tiêu đề: Thị trường ô tô Việt: Mercedes tăng gấp đôi doanh số, Thaco, Toyota giảm thị phần
Vinanet - Thị phần của Trường Hải và Toyota có dấu hiệu giảm trong những tháng gần đây. Ở chiều ngược lại, một số hãng xe thị phần nhỏ hơn lại đang có dấu hiệu khởi sắc.
Theo báo cáo vừa công bố của VAMA, trong tháng 4/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016. Tính chung 4 tháng toàn thị trường tiêu thụ được 86.671 xe, tăng nhẹ 1,5% cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán ô tô toàn thị trường lao dốc mạnh
Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường tháng 4 khi bán được 8.634 xe các loại, chiếm 40,5% thị phần. Dù vậy, so với con số 45,4% thống kê vào cùng kỳ năm trước, thị phần của Trường Hải đã giảm mạnh.
Chỉ tính riêng trong 3 tháng gần đây (từ tháng 2-tháng 4), thị phần của “ông lớn” này cũng có dấu hiệu đi xuống. Hồi tháng 2, Trường Hải chiếm đến 45% thị phần trên thị trường, sau đó giảm xuống còn 41,5% trong tháng 3.
Đối thủ lớn nhất của Trường Hải, Toyota Việt Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thị phần của liên doanh ô tô Nhật Bản trong 3 tháng qua lần lượt là 20,9% (tháng 2); 20,5% (tháng 3) và 19,2% (tháng 4).
Ở chiều ngược lại, một số hãng xe có thị phần nhỏ hơn lại đang có dấu hiệu khởi sắc. Thị phần của Ford Việt Nam tháng 4/2017 là 11,9%, trong khi cùng thời điểm này năm trước chỉ là 10,6%.
Đóng góp công lớn vào sự tăng trưởng này chính là "công thần" Ranger. Mẫu xe bán tải của Ford đã bứt phá ngoạn mục để vượt qua Toyota Vios và các mẫu xe khác, vươn lên vị trí số 1 trong Top 10 xe bán chạy nhất tháng 4. Doanh số của Ranger đạt 1.167 xe, chiếm gần 46% tổng số xe bán ra cả tháng của Ford Việt Nam.
Bên cạnh Ford, thị phần của Mitsubishi cũng tăng từ 1,2% lên 2,3% sau 1 năm; GM Việt Nam tăng từ 3,8% lên 4,5%; Mercedes-Benz Vietnam nhảy từ 1,3% lên 2,9%, Honda Việt Nam từ 3% lên 3,2%; VEAM từ 1,7% lên 2,2%, Isuzu từ 2,2% lên 3%.. Xem thêm tin tức xe mercedes mới nhất
Trong tháng 4 Mercedes-Benz bán được 614 xe, gấp đôi cùng kỳ năm trước, lũy kế 4 tháng hãng này bán được hơn 2.160 xe, tăng 68% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, VEAM tháng 4 bán được 480 xe, tăng 19,4%, 4 tháng bán được gần 1.030 xe, tăng 6% cùng kỳ năm trước; Vinastar bán được 491 xe trong tháng 4, tăng gần 73% cùng kỳ năm trước, 4 tháng bán được hơn 2.100 xe, tăng 21,7%.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến thay đổi trên là do từ đầu năm 2017 đến nay, các hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những chương trình giảm giá sâu khiến cuộc chiến thị phần trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.
GM Việt Nam là một ví dụ điển hình. Từ 1/4-30/4, hãng xe đến từ Mỹ tung ra chương trình ưu đãi cho hàng loạt mẫu xe, trong đó Chevrolet Colorado được ưu đãi từ 20-50 triệu đồng. Động thái này có vẻ đã phát huy hiệu quả khi Colorado bất ngờ đứng thứ 10 trong Top xe bán chạy nhất tháng 4 và thứ 2 ở phân khúc bán tải. Nếu như trong tháng 3/2017, GM Việt Nam chỉ bán ra 30 chiếc Chevrolet Colorado thì sang tháng 4, doanh số của mẫu xe này đã tăng hơn 11 lần, lên 339 xe.
Các thương hiệu khác như Honda, Ford hay Mitsubishi... cũng triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mại để kích cầu.
Tất nhiên, Trường Hải - doanh nghiệp vẫn đều đặn tung ra các chương trình ưu đãi hàng tháng không thể nằm ngoài cuộc chơi. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi hàng loạt hãng xe vào cuộc, giá rẻ không còn là lợi thế cạnh tranh của riêng "đại gia" này. Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 4, ngoài thương hiệu xe buýt tăng trưởng nhẹ 3%, còn lại các sản phẩm khác của Trường Hải như Kia, Mazda, Peugeot, xe tải đều sụt giảm từ 11 đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hay như Toyota Việt Nam vốn được biết đến là hãng xe hiếm khi hạ giá cũng mạnh tay giảm 50-210 triệu đồng cho dòng ô tô hạng sang Lexus. Nhưng trái với kỳ vọng của hãng, Lexus chỉ bán được 56 chiếc trong tháng 4, bằng 1/11 doanh số của đối thủ Mercedes-Benz.
Theo lộ trình, đến năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%. Nhiều người Việt hiện vẫn có tâm lý chờ khi giá xe nhập khẩu rẻ hơn mới mua ô tô. Bên cạnh đó, với sự gia nhập của một số tên tuổi mới, miếng bánh thị phần sẽ ngày càng thu nhỏ.
Chính vì vậy, để giữ được vị trí của mình, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam, kể cả 2 đại gia lớn nhất thị trường sẽ phải tiếp tục cạnh tranh quyết liệt hơn nữa nếu không muốn sớm nói lời "dừng cuộc chơi".