Chợ24h

Tiêu đề: Điều trị tự kỷ thành công bằng âm nhạc [In trang]

Thành viên: coolboy123    Thời gian: 31/5/2017 14:31:53     Tiêu đề: Điều trị tự kỷ thành công bằng âm nhạc

Nhạc nó có tác dụng là gì với người rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK)?. Chắc hẳn, nó chính là vấn đề mà raất nhiều người Việt Nam còn băn khoăn. Họ cho rằng một số phương pháp tác động trực tiếp bằng y học hoặc các biện pháp giáo dục riêng biệt cho người RLPTK còn chưa đem lại hiệu quả thì chuyện âm nhạc giúp bệnh tiến bộ thật xa vời. Trong khi hiện tại ở trên thế giới, giáo dục âm nhạc cho trẻ RLPTK không còn là một câu chuyện mới mẻ. Thông tin phòng thu âm phiêu studio
ở một số nước như Mỹ, Canada, Israel… đã có cả 1 tập thể những b.sĩ điều trị bằng âm nhạc cho trẻ, mặt khác họ cũng có nhiều chương trình nghiên cứu về lý thuyết cũng như thực thế công nhận công dụng của âm nhạc đối với người RLPTK như: “Music for the child with Autism” của Stephen Shore hay là “Why does music help Autism” của Jean Hwang…
Robert Schumann từng nói: “Chức năng cao quý của âm nhạc là chiếu soi vào các chỗ sâu thẳm trong trái tim con người”. Đúng là như vậy, âm nhạc vượt lên trên ngôn ngữ và có khả năng chạm đến một số khía cạnh sâu thẳm nhất trong con người, để rồi những bản nhạc yêu thích làm hài hòa nhịp đập của trái tim, giải tỏa stress và gọi ra những cảm xúc tích cực cho người nghe. chẳng thể phủ nhận âm nhạc có ảnh hưởng tới cảm xúc, có một số bản nhạc mang lại cảm xúc tích cực, tinh thần thư thái tuy nhiên cũng có những bản nhạc mang tới các cảm xúc nặng hơn cho người nghe. thành quả của việc nghiên cứu các ảnh hưởng của âm nhạc đối với con người đã được ứng dụng trong thực tế. Âm nhạc đã được đưa vào sử dụng như một phác đồ chữa bệnh cho bệnh nhân ở các cơ sở y tế trên thế giới như bệnh viện Oberwalliser – Thụy Điển hay Viện thần kinh London. đấy là một số ghi nhận của lĩnh vực Y học về vai trò của âm nhạc đối với con người. Trong lĩnh vực giáo dục, âm nhạc cũng được đánh giá giúp con người phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ. Giáo dục âm nhạc đã được dẫn vào chương trình tại hầu hết các trường mầm non ở Việt Nam với mục đích hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện ngay từ một số năm đầu đời. Với một trẻ mầm non thường, âm nhạc gắn ngay lập tức với tâm hồn trẻ, đa số trẻ đều có thể ca hát, nhảy múa một phương pháp tự nhiên. các hoạt động âm nhạc hỗ trợ cho trẻ mầm non hỗ trợ trẻ phát triển tốt về giao tiếp, thể chất, tương tác…

[img]http://3.bp.blogspot.com/-kW5ZjjMBcOY/Vl1ZMfNj14I/AAAAAAAADRk/hwpk8LWrayQ/s1600/hoc-piano-cho-tre-tu-ki.jpg[[/img]

Đối với trẻ RLPTK, trẻ không hòa nhập được với thế giới ngoài bởi bức tường ngăn cách là những khiếm khuyết về tâm, sinh lý được dấu hiệu chi tiết là một số khiếm khuyết về những kỹ năng giao tiếp, tương tác và hành vi không phù hợp. Việc hình thành buộc phải một số kỹ năng buộc phải tới sự hoạt động hiệu quả của những giác quan: thính giác, xúc giác, thị giác để kích thích thần kinh cùng với việc kết hợp ngôn ngữ. Trong lúc đấy, âm nhạc có khả năng tác động đến tất cả những giác quan của trẻ một phương pháp tự nhiên qua việc nghe nhạc, sử dụng nhạc cụ, hát, trò chơi âm nhạc…phòng thu âm chất lượng tại tphcm bởi thế, hoàn toàn có khả năng khẳng định rằng âm nhạc có tác dụng giúp trong việc phục hồi các kỹ năng khiếm khuyết ở trẻ RLPTK. Điều đặc biệt nên nói tới là âm nhạc là đường vượt qua ngôn ngữ, là con đường dẫn đến thế giới xúc cảm của trẻ. Việc sử dụng âm nhạc phù hợp sẽ giúp trẻ RLPTK điều hòa được cảm xúc. Từ việc trẻ làm chủ được cảm xúc của bản thân mà các kỹ năng của trẻ được thay đổi. Mặt khác, tuy có những khiếm khuyết về thần kinh, trẻ RLPTK vẫn mang trong mình một tâm hồn trẻ thơ mà lý do vì những khiếm khuyết đấy trẻ không thể hiện ra bên ngoài, trẻ vẫn yêu thích ca hát, vui chơi. do đó, sử dụng chính niềm yêu thích đấy của trẻ để đi vào thế giới của trẻ từ đấy dần dần trợ giúp trẻ tiến bộ là một lựa chọn hữu ích. Ở đây, chúng tôi đưa ra vai trò của âm nhạc trong việc trợ giúp cải thiện ba khiếm khuyết đặc trưng ở trẻ RLPTK:

thứ nhất, Âm nhạc giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp

Ở các cá nhân RLPTK, khiếm khuyết về kỹ năng giao tiếp lại là một khiếm khuyết đặc trưng khiến trẻ luôn luôn sống trong một thế giới riêng. Trong bài viết “Tại sao âm nhạc hỗ trợ tự kỷ”, tác giả Neha Khetrapal của Đại học Bielfeld, Đức đã đưa ra các nghiên cứu cũng như khẳng định : “Âm nhạc là một sự chọn lựa hiệu quả nâng cao khả năng giao tiếp ở những người bị chứng tự kỷ”.

trước hết, âm nhạc nâng cao cường kỹ năng giao tiếp cho trẻ thông qua việc khuyến khích trẻ dùng ngôn ngữ nói: Trẻ mắc chứng tự kỷ có thể học được một số từ giao tiếp mới dễ dàng hơn thông qua việc được nghe và hát đi, hát lại một bài hát hơn là học để bắt chước nói một phương pháp bình thường. bên ngoài ra, để trẻ phát âm buộc phải dạy trẻ dùng môi, lưỡi, hàm, hơi thở, việc dạy trẻ dùng một chiếc kèn thổi hoàn toàn phù hợp cho mục đích này.

các hoạt động âm nhạc còn có ý nghĩa tích cực đối với việc sử dụng ngôn ngữ không lời cho trẻ. nếu trẻ được tham gia vào các hoạt động âm nhạc liên tục, những trò chơi âm nhạc mà trẻ yêu thích sẽ giúp trẻ thêm mạnh dạn thực hiện một số hoạt động, thể hiện bản thân trẻ trước mọi người. phòng thu âm chất lượng tại tphcm Trẻ có khả năng xử lý được cảm xúc qua âm nhạc; từ đấy, giúp cho các hoạt động giáo dục khác, dần dần trẻ thụ động có thể mạnh dạn hơn thể hiện bản thân mình, trẻ tăng động có khả năng sử dụng hành động hợp lý thay cho lời nói để thể hiện nhu cầu.

Tham gia vào các hoạt động âm nhạc trợ giúp trẻ luyện tập kỹ năng luân phiên, chú ý, bắt chước, khởi đầu, duy trì hoạt động.






  © Copyright 2011-2013 iSoftco®, All rights reserved
Văn phòng công ty: P.16/706, Tòa nhà Thành Công, 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Tel: (84-4) 37 875018;(84-4) 3555 8604 | Fax: (84-4) 37 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com