Sau đây là một số quy tắc mà người quản trị doanh nghiệp cần nhớ khi làm việc trong công ty gia đình.
Phân định rạch ròi giữa việc cá nhân và việc tập thể
Vấn đề lớn nhất thường gặp trong các công ty gia đình đó là mọi người bị lẫn lộn giữa chuyện công và chuyện tư. Điều này đôi khi có những lợi ích như thời gian lao động được tăng lên, nhân viên hết lòng vì công việc, nhưng cũng có thể để lại những rắc rối như để tình cảm cá nhân xen vào công việc khiến hiệu quả đi xuống, việc giải quyết mọi chuyện dựa trên cảm tính cũng có thể gây ra hậu quả lớn trong việc kinh doanh.
Để giải quyết điều này, người quản trị doanh nghiệp cần khéo léo, nắm được tâm lý nhân viên, đồng thời phải phân định rạch ròi giữa việc cá nhân và chuyện công việc. Khi đã ngồi vào bàn làm việc, hãy quên đi các mối quan hệ gia đình, lúc đó tất cả mọi người đều là đồng nghiệp với nhau.
Đối xử với tất cả nhân viên bằng sự công minh
Vì các mối quan hệ trong một công ty theo mô hình gia đình đã rất phức tạp, nên trên cương vị quản lý, người quản trị doanh nghiệp cần giữ thái độ công minh, thẳng thắn, rạch ròi khi giải quyết mọi vấn đề. Đây là điều đặc biệt quan trọng để giữ được sự cân bằng, để bộ máy điều hành một cách nhịp nhàng, thông suốt.
Bên cạnh đó, cũng đừng lạm dụng quyền quản lý để giải quyết mọi việc. Hãy để nhân viên yêu quý và tôn trọng bạn với cương vị một người quản trị doanh nghiệp thực thụ.
Khi nhân viên nghỉ việc không có nghĩa là mối quan hệ bị cắt đứt
Ở các doanh nghiệp bên ngoài, khi nhân viên nghỉ việc có nghĩa là mối liên quan về công việc giữa họ và công ty được chấm dứt. Nhưng ở công ty gia đình, khi một nhân viên nghỉ việc, họ vẫn là thành viên của gia đình. Người quản trị doanh nghiệp vẫn nên dành cho họ sự thân thiết và tôn trọng nhất định khi họ đưa ra quyết định riêng.
© Copyright 2011-2013 iSoftco®, All rights reserved Văn phòng công ty: P.16/706, Tòa nhà Thành Công, 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội Tel: (84-4) 37 875018;(84-4) 3555 8604 | Fax: (84-4) 37 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com |