Tiêu đề: Tia mặt trời: Nguy cơ năng lượng mặt trời [In trang] Thành viên: hoabinh0805 Thời gian: 26/9/2018 14:13:03 Tiêu đề: Tia mặt trời: Nguy cơ năng lượng mặt trời
Tình yêu của chúng ta với ánh nắng mặt trời cuối cùng cũng có thể kết thúc. Sau nhiều năm lãng mạn của mặt trời, chúng ta đang đối phó với những ảnh hưởng lâu dài của mối quan hệ của chúng ta: nếp nhăn, tăng sắc tố, lão hóa sớm - chưa kể đến hệ thống miễn dịch bị kìm nén và tiềm năng ung thư da là tất cả các hậu quả của ánh sáng mặt trời Phơi bày. Theo Quỹ Ung thư da, ung thư da là dạng ung thư phổ biến nhất ở Hoa Kỳ với một triệu trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm. Một trong năm người Mỹ sẽ phát triển ung thư da; 90% các bệnh ung thư này sẽ là kết quả của việc tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ mặt trời.
Có thể bạn quan tâm: Sản phẩm chống lão hóa da và bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời (Chi tiết truy cập: https://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/thoi-trang/lam-dep/venesa-gioi-thieu-bo-san-pham-cham-soc-da-cao-cap-tu-israel-3797502.html )
Nguy cơ phơi nhiễm rất đáng báo động với Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã thêm bức xạ tia cực tím vào danh sách “chất gây ung thư của con người”? vào năm 2002. Với sự đe dọa của sự lão hóa sớm và sự xúc phạm cuối cùng, ung thư da, rõ ràng là việc phòng thủ tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bảo vệ da bằng kem chống nắng mọi lúc.
Ánh sáng mặt trời là gì?
Rất đơn giản, nó là bức xạ điện từ gồm các bước sóng năng lượng khác nhau. Từ các tia vũ trụ ngắn đến các sóng radio rất dài, phạm vi này thường được gọi là phổ điện từ. Kẹp giữa tia X và ánh sáng khả kiến là bức xạ UV. Trong khi ánh sáng khả kiến chiếm khoảng 35% quang phổ, tia cực tím (UV) chỉ chiếm 5%; sau này trải dài phổ từ 200 đến 400nm. (Lưu ý: nm là từ viết tắt của nanomet, đơn vị đo được sử dụng để biểu thị mức năng lượng của bức xạ.) Trong phạm vi UV, tia UVA dài hơn tạo thành bước sóng 320 đến 400nm, tia UVB ngắn hơn ở 290 đến 320nm và tia UVC rất ngắn từ 200 đến 290nm. Là chuyên gia chăm sóc da, chúng ta phải quan tâm chính mình với phạm vi bức xạ UVA và UVB. May mắn thay, tầng ôzôn trong tầng bình lưu của chúng ta lọc ra bức xạ UVC, làm cho nó ít vấn đề hơn. Trừ khi tất nhiên, chúng ta phá hủy tầng ôzôn, dường như là những gì đang xảy ra trên khắp nước Úc; điều này có thể dẫn đến tỷ lệ ung thư da cao hơn ở khu vực đó.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mức độ bức xạ tia cực tím tăng khoảng 10 đến 21 phần trăm cho mỗi 1.000 feet độ cao, và phản chiếu từ nước, tuyết, cát hoặc bê tông có thể phóng đại hiệu ứng lên đến 80 phần trăm. Không rõ đối với hầu hết mọi người, tia UVA xâm nhập vào thủy tinh và có mặt ngay cả vào những ngày có mây, sương mù. Tia UVA phổ biến hơn 1000 lần so với tia UVB, mạnh gấp 1.000 lần so với tia UVA.
Khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, một phần bức xạ được phản chiếu trên da và một số bị hấp thụ. Các bước sóng dưới 320nm (UVB và UVC) chủ yếu được phản xạ hoặc hấp thụ bởi các lớp biểu bì trong khi các tia dài hơn, 320nm hoặc hơn (UVA), có khuynh hướng thâm nhập vào lớp hạ bì. Tia UVB, với mức năng lượng cao hơn, có xu hướng gây cháy và tổn thương DNA, trong khi tia UVA năng lượng thấp hơn tạo ra các gốc tự do dư thừa, phá hủy màng tế bào, ngăn chặn hệ miễn dịch và gây ảnh hưởng đến da. Tất cả các dạng bức xạ tia cực tím đều có thể gây ung thư da.
Lượng bức xạ phản chiếu trên da bị ảnh hưởng bởi lượng melanin trong da. Nếu da sáng, nhiều bức xạ hơn (60%) được phản xạ; cho da sẫm màu hơn, ít hơn (25%) được phản xạ, cho phép nhiều tia UV xâm nhập vào mô hơn. Tuy nhiên, một khi các tia xâm nhập vào lớp biểu bì, nơi có nhiều melanin hơn, năng lượng của các tia được hấp thu và phát ra dưới dạng nhiệt. Vì lý do này, da sẫm màu hơn được bảo vệ nhiều hơn và chỉ cho phép khoảng năm phần trăm bức xạ UVA thâm nhập vào lớp hạ bì. Trong làn da sáng hơn, với ít melanin bảo vệ để hấp thụ năng lượng của tia, bức xạ nhiều hơn (khoảng 15 phần trăm) thâm nhập vào lớp hạ bì. Một khi các tia này chạm tới lớp hạ bì, thì tổn thương nghiêm trọng có thể xảy ra.
Tia UV tác động đến da như thế nào
Khi tia UV xâm nhập vào da, chúng tạo ra ROS (Các loại Oxy phản ứng) hoặc các gốc tự do phá hủy vật liệu di động. ROS không chỉ làm thay đổi DNA mà còn làm hỏng màng tế bào xung quanh tế bào, phá hủy các enzym và protein cần thiết cho quá trình trao đổi chất của tế bào, và tác động đến các khối xây dựng protein, các axit amin. Bất kỳ phản ứng nào trong số này có thể dẫn đến sự hình thành ung thư da do mặt trời gây ra.
Tương tự như vậy, việc tiếp xúc với bức xạ tia cực tím cũng gây nên sự hình thành các enzyme metalloproteinase (MMPs) ma trận (ví dụ collagenase, elastase, vv) phân hủy protein cấu trúc của lớp hạ bì; đồng thời khi các MMP được kích thích, quá trình tổng hợp collagen bị ngừng hoạt động, sự tăng sinh tế bào và sự phân hóa chấm dứt, và sinh tổng hợp của các vật liệu ma trận ngoại bào trong lớp hạ bì. Bây giờ chúng ta biết rằng ứng dụng chủ đề của retinol (vitamin A) đã được chứng minh để đảo ngược các hiệu ứng mà bức xạ tia cực tím truyền đạt trên các hoạt động trao đổi chất này.
Khi cơ thể chúng ta cố gắng sửa chữa thiệt hại do tia UV gây ra, các tế bào của chúng ta giải phóng các sản phẩm phụ của quá trình tấn công và sửa chữa này. Ban đầu, phản ứng viêm của da được xem là cháy nắng hoặc đỏ da (ban đỏ), kết quả từ sự giãn nở của các mạch máu trong lớp hạ bì. Ban đỏ thường xuất hiện hai đến sáu giờ sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Mức độ tấy đỏ là dấu hiệu hư hại cho mô. Vì lý do này ban đỏ cũng được sử dụng như một thước đo về hiệu quả của kem chống nắng để hấp thụ các tia UVB cháy; điều này được chỉ định là yếu tố chống nắng hoặc SPF.
Tiếp xúc với bức xạ cực tím gây ra một tín hiệu ngay lập tức đến melanocyte để tạo ra melanin và chuyển các melanosome (các gói melanin) sang các tế bào lân cận. Kết quả là, da trở nên sẫm màu hơn hoặc rám nắng. Thuộc da có thể là kết quả của việc tiếp xúc với cả tia UVA và UVB, mặc dù có vẻ như tia UVB hiệu quả hơn trong sản xuất phản ứng này.
Ngoài hình thức thuộc da, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể gây ra lão hóa hình ảnh sớm của da, rối loạn không ung thư, và ung thư da. Người ta tin rằng phần lớn các triệu chứng liên quan đến tuổi nhìn thấy trên da của chúng tôi là kết quả của việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Cho dù đó là nếp nhăn của da là do liên kết chéo của sợi collagen, mất độ đàn hồi, mỏng, giãn tĩnh mạch mạng nhện (telangiectasia), hyper- hoặc giảm sắc tố, tất cả những biểu hiện của da ảnh có thể được quy cho tiếp xúc với tia cực tím sự bức xạ.
Rối loạn không ung thư của da do tiếp xúc với tia cực tím bao gồm viêm sừng động mạch, lentigines năng lượng mặt trời (đốm gan), và elastosis năng lượng mặt trời. Trong khi không gây ung thư, nhiều người trong số các rối loạn này có thể là tiền thân của ung thư da và cần được theo dõi bởi một bác sĩ da liễu.
Và tất nhiên, sự xúc phạm cuối cùng đối với da là sự hình thành ung thư da. Đây thường là kết quả của nhiều năm tiếp xúc với tia cực tím và có thể dẫn đến ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tế bào đáy và khối u ác tính. Là chuyên gia chăm sóc da, bất cứ khi nào bạn nhìn thấy bất kỳ tổn thương đáng ngờ hoặc rối loạn da, bạn nên giới thiệu khách hàng của bạn đến một bác sĩ y tế để được chăm sóc và chẩn đoán ngay lập tức.
Bảo vệ da
Trong khi hạn chế tiếp xúc với bức xạ của mặt trời là thước đo rõ ràng nhất, nó không phải lúc nào cũng thực tế nhất. Sử dụng kem chống nắng không chỉ giúp ngăn ngừa sự phát quang sớm và lão hóa da, nó là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe và tính toàn vẹn của cơ quan lớn nhất của cơ thể. Các loại kem chống nắng vật lý, thường được gọi là kem chống nắng vô cơ, bao gồm oxit kẽm và titanium dioxide; chúng hoạt động bằng cách phản chiếu các tia UV có hại. Kem chống nắng hóa học, thường được gọi là kem chống nắng hữu cơ, hoạt động bằng cách hấp thụ bức xạ UV gây hại. Kem chống nắng vật lý được ưa chuộng bởi những người có làn da nhạy cảm và những người có xu hướng thoát ra khỏi việc sử dụng nhiều lần kem chống nắng hóa học. Sự phổ biến của họ cũng đã tăng lên nhờ vào công nghệ mới hơn đã dẫn đến kích thước hạt nhỏ hơn, làm cho chúng trở nên đẹp hơn về mặt thẩm mỹ để sử dụng;
Trong các sản phẩm kem chống nắng của Mỹ có SPF trên 4 loại được phân loại là thuốc không kê đơn (OTC) và được điều chỉnh bởi Chuyên khảo Hoa Kỳ về Kem chống nắng, hiện giới hạn số lượng thuốc chống nắng mà chúng tôi có thể sử dụng. Trong khi bị chỉ trích bởi nhiều người quá hạn chế và lạc hậu, người ta cũng có thể tranh luận rằng tỷ lệ nhạy cảm cao đối với các thành phần chống nắng, quy trình ứng dụng thuốc mới này ngăn cản việc tiếp thị các sản phẩm có chứa các thành phần có thể chưa được đánh giá kỹ lưỡng . Tuy nhiên, tốc độ chậm chạp của quá trình phê duyệt này thậm chí còn khiến một số nhà lập pháp ở Washington DC yêu cầu FDA phản ứng một cách kịp thời hơn.