Tiêu chuẩn ISO 9000 sẽ thúc đẩy việc các hợp đồng và đề ra các quy tắc bằng văn bản tuy nhiên lại sao nhãng các yếu tố xác định về mặt số lượng. Còn TQM là sự kết hợp giữa sức mạnh của mọi người, mọi đơn vị để tiến hành cải tiến, hoàn thiện liên tục và dần tạo nên sự chuyển biến.
Theo các chuyên gia cho rằng ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM có thể có 7 điểm khác biệt sau:
Để hiểu rõ những khác biệt phía trên, chúng ta có 5 tiêu chí so sánh giữa ISO 9000 và TQM một cách rõ nét đó là:
Đối với ISO 9000 chủ yếu để đối ngoại, nhằm đảm bảo chất lượng và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Tiêu chuẩn TQM để đối nội, tức là quản lý chất lượng trong nội bộ nhà cung cấp.
Đối với ISO 9000 chỉ tập trung vào hệ thống chất lượng đòi hỏi sự đánh giá và cải tiến liên tục các yếu tố của hệ thống chất lượng. Không đề cập đến sự phù hợp của sản phẩm và tiêu chuẩn sản phẩm cụ thể.
Đối với TQM phạm vi áp dụng thường rộng hơn
ISO 9000 sẽ kiểm soát các hoạt động trong doanh nghiệp bằng các tiêu chuẩn và văn bản bằng việc đưa ra các văn bản chuẩn, bắt buộc mọi người phải tuân theo. Đưa ra mọi chuẩn mực chung cho hệ thống quản lý chất lượng, có đánh giá của bên thứ 3.
Tiêu chuẩn TQM hướng tới việc lấy con người làm trung tâm công việc. Công nhân viên được trao quyền tự quản lý, tự kiểm tra. Chú trọng vào việc liên tục cải tiến quá trình vậy nên không yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn mà có thể vượt ngoài tầm kiểm soát và đánh giá theo tiêu chuẩn.
ISO 9000 có nội dung nêu lên những yêu cầu cần có đối với người cung ứng; cần phải làm những gì để đảm bảo chất lượng.
Tiêu chuẩn TQM đã xây dựng nhiều biện pháp quản lý hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công như: 5S, PDCA, QCC, TQC, TPM, JIT, 7 Tools.
ISO 9000 là hệ thống quản lý tiêu chuẩn chuẩn quốc tế, được áp dụng rộng rãi và phổ biến, có sẵn các dịch vụ tư vấn và chứng nhận trên thị trường.
Tiêu chuẩn TQM cung cấp nhiều phương pháp quản lý cụ thể và hiệu quả.
Theo các chuyên gia đầu ngành tại Nhật Bản, các công ty nên áp dụng điểm mạnh của cả hai hệ thống này. Với các công ty nhỏ chưa áp dụng TQM thì nên áp dụng ISO 9000 và sau đó hoàn thiện bằng TQM. Với những công ty lớn đã áp dụng TQM thì nên áp dụng và làm sống động các hoạt động bằng hệ thống chất lượng ISO 9000.
>> Xem thêm mục tiêu và vai trò của phương pháp quản lý chất lượng toàn diện trong doanh nghiệp.
© Copyright 2011-2013 iSoftco®, All rights reserved Văn phòng công ty: P.16/706, Tòa nhà Thành Công, 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội Tel: (84-4) 37 875018;(84-4) 3555 8604 | Fax: (84-4) 37 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com |