Doanh thu trong bán hàng đến từ sản phẩm, người mua sản phẩm là khách hàng, vì vậy khách hàng chính là người quyết định cửa hàng có tiếp tục kinh doanh được hay không. Việc quản lý khách hàng là quan trọng và cần thiết để biết được nhu cần mua sắm và xu hướng của người tiêu dùng, từ đó đưa ra những phương án giúp bán hàng hiệu quả hơn. Dưới đây là một cách phân loại khách hàng cụ thể dựa trên việc mua hàng thường xuyên của khách hàng.
>>> Truy cập vào Website: https://marketing.aztech.com.vn/ để xem thêm nhiều thông tin, kiến thức hay về Marketing!
Phân loại khách hàng là gì?
Đây là một chiến lược tiếp thị dựa trên việc xác định các nhóm con trong đối tượng mục tiêu để cung cấp thông điệp phù hợp hơn hỗ trợ phát triển mối liên kết với khách hàng mạnh mẽ hơn. Các nhóm nhỏ có thể dựa trên nhân khẩu học như:
Vị trí địa lý
Giới tính
Tuổi tác
Dân tộc
Thu nhập
Học vấn
Hoặc cũng có thể dựa trên hành vi mua hàng được thực hiện trong quá khứ. Tâm lý học đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.
Tại sao doanh nghiệp cần phân loại khách hàng?
Như đã đề cập trước đó, phân loại khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ các vị khách của mình đang muốn gì, cần gì, từ đó đưa ra giải pháp nhằm khiến họ cảm thấy thỏa mãn, hài lòng. Đặc biệt quan trọng hơn là khi doanh nghiệp đang có ý định mở rộng quy mô hoạt động, lượng khách chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Lúc này chủ trương “chia để trị” sẽ có hiệu quả, giữ chân khách hàng lâu hơn là dùng phương pháp trị tập trung thông thường.
Không những tăng tỉ lệ chốt sale cho doanh nghiệp, phân loại còn hỗ trợ rất tốt trong vấn đề thúc đẩy các vị khách từ chưa biết tới thương hiệu, chuyển sang khách hàng và khách hàng trung thành trong tíc tắc nếu như bạn biết cách khéo léo tận dụng cơ hội này.
Cách phân loại khách hàng trong bán hàng
1. Nhóm khách hàng trung thành
Họ thường là những người thích sử dụng lại những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt mà mình đã từng dùng đồng thời còn giới thiệu cho người thân, bạn bè xung quanh. HỌ là nguồn mang lại lượng lớn khách hàng mới cho doanh nghiệp. Vậy nên, bạn cần phải thường xuyên làm công tác chăm sóc khách hàng cũ đối với nhóm này.
2. Nhóm khách hàng tiềm năng
Đây chính là nhóm khách hàng quan trọng và thường chiếm đa số trong tổng số khách hàng của bạn. Từ nhóm khách hàng này, bạn sẽ có được những khách hàng trung thành trong tương lai. Nếu bạn có những chiến lược hợp lý cho hai nhóm khách hàng đầu tiên này, công việc kinh doanh của bạn sẽ liên tục tiến triển.
3. Khách hàng tiêu cực
Đối với mỗi doanh nghiệp luôn tồn tại nhóm khách hàng tiêu cực. Do những mâu thuẫn hay sơ ý mà khiến họ trở thành những khách hàng tiêu cực. Họ có thể ngừng sử dụng sản phẩm và thậm chí lan truyền tin xấu về doanh nghiệp bạn với người khác. Cũng chính vì những lý do đó mà bạn nên thể hiện thật chuyên nghiệp; để họ nhận thấy bạn có những gì, đã thay đổi gì và biến họ thành nhóm khách hàng cũ hoặc trung thành.
4. Nhóm khách hàng thích được “giá hời”
Khi phân loại khách hàng theo hành vi mua hàng, bạn sẽ bắt gặp một nhóm khách thuộc dạng “chi li”. Muốn đánh vào tâm lý mua hàng của nhóm khách này, giá cả sẽ là yếu tố quyết định. Do đó, bạn cần chắc chắn rằng mức giá mà bạn đưa ra rẻ nhất so với mặt bằng chung của thị trường chung. Đồng thời thực hiện các chiêu thức tiếp thị, khiến họ cảm thấy món hàng cùng mức giá đấy quá “hời” đối với họ.
5. Nhóm khách hàng cũ
Nhóm cuối cùng trong cách phân loại khách hàng trong bán hàng là các vị khách cũ – những người đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ nhưng kể từ sau đó, họ không bao giờ quay lại. Thường với đối với nhóm này, các chiến lược remarketing thông qua email được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng để “gợi nhớ” họ về thương hiệu của doanh nghiệp.
>>> Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số giải pháp Marketing cho doanh nghiệp khác nhằm remarketing khách hàng tại đây.
Kết luận
Qua bài biết này bạn đã phần nào hiểu được phân loại khách hàng là gì? Và cách thực hiện nó ra sao rồi đúng không nào. Có thể nói, biết cách phân loại khách hàng giúp ích rất nhiều trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là khi bắt tay vào xây dựng chiến lược marketing. Nếu bạn cảm thấy những kiến thức trên là hữu ích thì đừng quên bỏ lại 1 like hoặc comment dưới bài nhé.
© Copyright 2011-2013 iSoftco®, All rights reserved Văn phòng công ty: P.16/706, Tòa nhà Thành Công, 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội Tel: (84-4) 37 875018;(84-4) 3555 8604 | Fax: (84-4) 37 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com |