ISOlà viết tắt của International Organization for Standardization. Đây là một tổchức độc lập và phi chính phủ với số lượng thành viên là 165 quốc gia, có trụ sởchính đặt tại Geneva, Thụy Điển.
Vớikhởi đầu là cuộc họp của 25 quốc gia thành viên vào năm 1946 để thảo luận vềtương lai của tiêu chuẩn hóa quốc tế, ISO đã trở thành một tiêu chuẩn được chấpnhận rộng rãi và là yếu tố không thể thiếu trong nhiều ngành công nghiệp.
Tiêuchuẩn ISO xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, nhưng có một số tiêu chuẩn ISO phổ biếnhơn, chẳng hạn như: ISO 9001
Tiêuchuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 có nhiều phiên bản khác nhau như ISO 9001:1987, ISO 9001: 1994, ISO 9001: 2000, ISO 9001: 2008 và gần đây nhất là phiên bảnISO 9001: 2015, gọi tắt là ISO. Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 Vậy ISO 9001 là gì?Hôm nay KNA Cert sẽ chia sẻ vớicác bạn những kiến thức bổ ích này!!!
ISO9001 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tếban hành năm 2015. Hệ thống này cung cấp khuôn khổ cho hệ thống quản lý chất lượngvà được sử dụng làm khuôn khổ. tiêu chuẩn trong việc tiêu chuẩn hóa hệ thống quảnlý chất lượng trong một tổ chức hoặc được sử dụng cho mục đích chứng nhận hoặcký hợp đồng.
ISO9001 là một bộ tiêu chuẩn để quản lý chất lượng. Bao gồm các nguyên tắc quản lý. Tập trung vào việc cung cấp các giảipháp ngăn ngừa và cải thiện. Các yêu cầu cần đáp ứng trong công việc. Áp dụngcho mọi loại hình tổ chức không phân biệt quy mô, không phân biệt loại hình sảnxuất, dịch vụ.
Cácđiều kiện cần thiết để áp dụng ISO 9001
Xâydựng, triển khai và duy trì hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO là một trongnhững điều kiện cơ bản để doanh nghiệp nâng cao năng lực, năng suất, kiểm soátchi phí, rủi ro và tạo cơ hội cho mình. . Để đảm bảo việc áp dụng ISO 9001 mộtcách suôn sẻ và đúng đắn, các doanh nghiệp cần chú ý các điều kiện sau:
Cócam kết của ban lãnh đạo trong việc triển khai, xây dựng và duy trì hệ thốngISO 9001 trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất.
Cảithiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, vệsinh công nghiệp và môi trường.
Bảođảm phương tiện bảo vệ cá nhân tại các địa điểm có yêu cầu nghiêm ngặt về antoàn lao động.
Đảmbảo các nguồn lực cần thiết khác để xây dựng, triển khai và áp dụng hệ thống quảnlý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.
Mụcđích của hệthống quản lý chất lượng ISO 9001
Tiêuchuẩn ISO 9001 được xây dựng với mục đích tạo ra một hệ thống quản lý chất lượngkhoa học nhằm kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai sót và sai sót trong sản xuất,cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng kịp thời. dành cho khách hàng. ổn địnhnhất. Bên cạnh đó, việc áp dụng ISO 9001 sẽ tạo ra phong cách làm việc khoa học,tạo sự thống nhất trong công việc, chuẩn hóa các quy trình tác nghiệp, loại bỏcác thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian, giảm chi phí phát sinh, nâng caonăng lực và tinh thần trách nhiệm của nhân viên trong từng bộ phận. Tóm lại, mụcđích của tiêu chuẩn ISO 9001 như sau:
Khảnăng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các yêucầu luật định.
Nângcao sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ
Xửlý rủi ro, tận dụng cơ hội để đạt được mục tiêu của tổ chức.
Đạtđược niềm tin từ khách hàng, nhà đầu tư, người lao động ... bằng cách chứngminh doanh nghiệp có hệ thống quản lý chất lượng khoa học.
Cácnguyên tắc quản lý chất lượng của ISO 9001
Tiêuchuẩn ISO 9001 được hình thành thông qua sự tích lũy kinh nghiệm thựchành thành công và thất bại tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Tóm lại,chúng ta có 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, được coi là nền tảng để xây dựngtiêu chuẩn cho các doanh nghiệp ngày nay, đó là:
Luônhướng tới khách hàng
Khảnăng lãnh đạo
Camkết của mọi người
Tiếpcận các tiêu chuẩn theo quy trình
Cảithiện
Đưara quyết định dựa trên bằng chứng
Quảnlý mối quan hệ
Việcđưa ra các nguyên tắc này sẽ giúp lãnh đạo doanh nghiệp nắm vững nội dung củatiêu chuẩn ISO 9001, là cơ sở để doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất khi ápdụng tiêu chuẩn này.
ISO9001: 2015 và ISO 9001: 2008 có gì mới?
Điểmkhác biệt lớn nhất giữa hai hệ thống tiêu chuẩn này là yêu cầu các doanh nghiệp,tổ chức phải có tư duy rủi ro trong mọi hoạt động. Ngoài ra, doanh nghiệp phảibiết áp dụng các phương pháp và kỹ thuật đánh giá rủi ro, xác định các rủi rotiềm ẩn có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Việc xác định được rủi ro sẽgiúp doanh nghiệp tăng cường các biện pháp kiểm soát, các biện pháp quản lý vàphòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại, tăng khả năng làm việc hiệu quả của tổ chức.
Theoý kiến của các chuyên gia, bước đột phá lớn nhất của ISO 9001: 2015 là làmcho các chủ doanh nghiệp quan tâm hơn đến tiêu chuẩn này, bởi đây là hệ thốnggiúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận, nâng cao năng lực cạnh tranh nếu áp dụngđúng cách.
Hi vọngvà bài viết này KNA đã mang lạicho bạn những kiến thức bổ ích về ISO 9001.
Xem thêm tại KNA:
https://www.google.com/maps/place/Ch%E1%BB%A9ng+nh%E1%BA%ADn+ISO+14001+Uy+T%C3%ADn+KNACERT+%E2%9C%85/@21.0365159,105.8158777,17z/data=!3m1!4b1!4m5!3m4!1s0x3135ab588bee9c17:0x3e17a22c37aac687!8m2!3d21.0365159!4d105.8158777
© Copyright 2011-2013 iSoftco®, All rights reserved Văn phòng công ty: P.16/706, Tòa nhà Thành Công, 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội Tel: (84-4) 37 875018;(84-4) 3555 8604 | Fax: (84-4) 37 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com |