Để thành công trong kinh doanh,doanh nghiệp cần nhắm đúng đối tượng khách hàng (target customer). Điều nàygiúp định hướng chiến lược bán hàng, tối ưu hóa cách phân bổ nguồn lực và cungcấp dịch vụ được cá nhân hóa cao trong khi vẫn có lãi. Nhưng làm thế nào để lậpdanh sách khách hàng mục tiêu? Vàlàm như vậy sẽ giúp gì cho việc thu hút khách hàng? Cùng CRMSales tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
I. Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một nhóm đốitượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đanghướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng này phải đang có nhu cầu về sản phẩm – dịchvụ của công ty. Và có khả năng chi trả cho sản phẩm – dịch vụ ấy. Khách hàng mụctiêu chính là những người thực sự mang lại cho sự phát triển của thương hiệu vàdoanh thu cho doanh nghiệp.
Vì vậy việc xác định chính xáckhách hàng mục tiêu thực sự quan trọng bởi nếu làm tốt sẽ giúp làm tăng khảnăng mua hàng và giảm thiểu những chi phí marketing không đáng có vào các đốitượng khách hàng không phù hợp.
Khách hàng mục tiêu
II. Các bước để lập danh sách khách hàng mục tiêu
Để bắt đầu lập danhsách khách hàng mục tiêu, hãy làm theo 5 bước sau:
1. Khách hàng nào sinh lời?
Quy tắc 80/20 nói rằng nói rằng 80% lợi nhuận sẽ đến từ 20% khách hàngcũ. Đây là một điểm khởi đầu tuyệt vời để xác định khách hàng và phân biệt họ vớinhững khách hàng ít sinh lợi hơn. Một cách đơn giản để thực hiện việc này làxem xét tổng chi tiêu của mỗi khách hàng cho công ty trong suốt thời gian của họ.
Nguyên tắc 80/20 trong kinh doanh
2. Đánh giá tính cách khách hàng
Đây đơn giản là việc xem xét hồ sơ của khách hàng và chia họthành các nhóm. Với một số tiêu chí điển hình như độ tuổi, giới tính, thu nhập,địa chỉ, hành vi, doanh thu…Từ đó doanh nghiệp có thể tạo chân dung khách hàngtiêu chuẩn hóa từng nhóm khách hàng.
3. Xác định nhóm khách hàng
Khi doanh nghiệp đã xác định tiêu chí, tức là đã định hìnhđược phân khúc khách hàng của riêng mình. Ví dụ như nhóm có độ tuổi từ 30-40,thu nhập từ 1000-2000USD/tháng.
Xác định nhóm khách hàng
4. Rút gọn danh sách khách hàng
Sau khi xác định các nhóm khách hàng, doanh nghiệp cần quyếtđịnh tập trung vào những nhóm khách hàng nào. Tập trung vào các nhóm phù hợp nhấtvới sản phẩm và dịch vụ của công ty.
5. Tạo danh sách khách hàng mục tiêu
Đến giai đoạn này, doanh nghiệp đã gần như phác họa đượcchân dung tệp khách hàng lý tưởng. Từ những thông tin đã thu thập được sẽ bắt đầuphát triển nhóm khách hàng mục tiêu bằng những cách như phỏng vấn khách hàng hiệntại và hỏi về “nỗi đau” của họ là gì rồi từ đó đưa ra giải pháp hiệu quả. Thông tin này cóthể được sử dụng để mang lại hiệu quả lớn trong việc tiếp cận bán hàng vớikhách hàng tiềm năng.
Lập danh sách khách hàng mục tiêu, hay khách hàng tiềm năng,chính là mấu chốt để quyết định sự thành công của doanh nghiệp. CRMSales mong rằng bài viết này giúp doanh nghiệp gỡ rốitrong bước đầu xác định khách hàng lý tưởng của mình.
TÌM HIỂU CỤ THỂ VỀ TÍNH NĂNGPHẦN MỀM, HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI:
Hotline: 056387642 (Zalo)
Group za.lo: https://zalo.me/g/jfqiee453
Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemcrmsales
Website: https://crmsales.vn/
Mail: crmsaleshn@gmail.com
© Copyright 2011-2013 iSoftco®, All rights reserved Văn phòng công ty: P.16/706, Tòa nhà Thành Công, 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội Tel: (84-4) 37 875018;(84-4) 3555 8604 | Fax: (84-4) 37 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com |