Tiêu đề: Flappy Bird và một số sai lầm của Hà Đông [In trang] Thành viên: cocghe5993 Thời gian: 10/2/2014 20:34:13 Tiêu đề: Flappy Bird và một số sai lầm của Hà Đông
Chiếm tối thiểu thời giancủa người chơi, đồ họa đơn giản, lối chơi dễ tiếp cận và nhưng lại đầy tháchthức của Flappy Bird khiến cho người ta bực bội vì phải vất vả chinh phục cáitưởng chừng như dễ ăn, nhưng chính sự bực bội đấy lại khiến nhiều người khôngthể nào rời bỏ nó.
[center][/center]
Flappy Bird đã chính thức bị gỡ bỏ khỏi các gian hàng App Store và Google Play,liệu đây có phải là sai lầm của Nguyễn Hà Đông?
Sự phối hợp hoàn hảo một cách không tình cờ này cho thấy Flappy Bird là mộtthành công không chỉ đến từ may mắn của Nguyễn Hà Đông, anh ta đã thật sự thểhiện được mình có vài kỹ năng làm game.
Tuy vậy, trong bài viết này tôi muốn tập trung vào một số sai lầm của Hà Đôngtrong việc tận dụng cơ hội trời cho này.
1. Lảng tránh sự nổi tiếng
Một khi game đã lên top 1 các store của Apple và Android thì chẳng còn cách nàođể lảng tránh sự nổi tiếng, và một khi đã chính thức trả lời phỏng vấn củaTechcrunch, The Verge... thì chẳng còn cách nào để tránh được cho câu chuyệnFlappy Bird trở thành tâm điểm khai thác của truyền thông, cũng như sự để ý củaxã hội. Những lời khen ngợi, tung hô, tâng bốc tất nhiên sẽ đến ồ ạt và vớithành công của mình Hà Đông hoàn toàn có quyền sung sướng và tự hào. Nhưng nhưmột câu ngạn ngữ đã nói "nhấc một đầu gậy lên thì đầu kia cũng được nhấclên", khi thành công đến thì không chỉ có hoa hồng, đến với nó còn là sựnghi kỵ (liệu Hà Đông có thật sự giỏi không, hay chỉ là ăn may?), chê bai (gamenày ăn cắp những gì ở đâu?), soi mói (đóng thuế chưa hay là trốn thuế?), ghentức (Rồi sẽ bị Nitendo kiện bản quyền, cho chết).
Dù Hà Đông có cố gắng tới đâu, cũng không có cách nào để tránh được những điềukhó chịu đến cùng với thành công. Ở trong tâm điểm chú ý của báo chí và xã hộimà cành tránh đối diện với các nghi vấn bản quyền, đóng thuế, trình độ thì càngtạo ra các lời đồn đại và hồ nghi. Càng hạn chế trả lời báo chí lại càng tạođiều kiện cho họ giật tít bậy bạ kiểu "trả trăm triệu tôi cũng khôngbán" từ đó tạo ra các ác cảm không đáng có trong xã hội. Bằng việc lảngtránh Hà Đông đã không chỉ bỏ mất việc gửi ra các hình ảnh tốt của mình cho xãhội mà còn tự tước đi vũ khí của mình trong việc hoặc phá hủy các ác cảm bằngviệc bác bỏ và cải chính các tin đồn bậy bạ.
Có lẽ điều tốt nhất mà Hà Đông nên làm là đối diện với sự nổi tiếng đó, thểhiện sự sung sướng và tự hào của mình với các thành quả đạt được, lắng nghe cáclời bình phẩm, chỉ trích và phản hồi nó để xóa tan đi các nghi ngờ, tìm cáchbiến những người hồ nghi thành người ủng hộ. Làm được điều này không dễ, thậmchí có thể nói là cực khó với một người chưa nhiều kinh nghiệm như Hà Đông,trong một xã hội đầy rẫy người thích ném đá, mở miệng không cẩn thận là sẽ bịmoi mãi và tìm cách dìm hàng, nhưng tôi tin rằng bằng thái độ chân thành, thẳngthắn, tiếp thu, bằng sức trẻ nhiệt tình (chứ không phải dùng mưu mẹo, chiêutrò) thì Hà Đông sẽ chinh phục được cả những người khó tính nhất
Việc không trả lời các bàn tán về thuế thu nhập và bản quyền của Nitendo sẽ làmnẩy sinh các nghi ngờ và tạo ra cơ sở cho các bình phẩm dạng như "chắcphải có gì đen tối nên mới không dám trả lời đàng hoàng". Cách tốt để dẹpđi các ổ phục kích kiểu đó là trả lời thẳng thắn, đàng hoàng.
Với việc thuế thu nhập, Hà Đông có thể nói "tôi sẽ khai thuế và đóng thuếtheo đúng luật định, do hiểu biết của tôi về thuế còn non nớt nên tôi sẽ nhờcác chuyên gia của cục thuế, hoặc các chuyên gia bên ngoài để đóng thuế ở mứccó lợi nhất", bằng cách đó Hà Đông đã gửi ra ngoài 3 thông điệp (1) tôi làmột công dân tốt, tôi sẵn sàng đóng thuế đàng hoàng, (2) tôi không hiểu biết gìvề thuế, tôi cần sự giúp đỡ, nếu có gì sai, tôi cần được thông cảm, (3) như mộtngười bình thường, tôi muốn số tiền phải đóng có lợi nhất. Với các thông điệpthẳng thắn này Hà Đông có thể đạt được sự tin cậy, thiện cảm và đồng cảm của xãhội, thậm chí sẽ tạo ra những người giúp đỡ và ủng hộ nếu gặp khó khăn gì.
Trong vụ bản quyền Nitendo, Hà Đông có thể nói "hiện tôi chưa nhận được ýkiến nào của Nitendo, nhưng nếu Nitendo liên hệ về bản quyền, tôi tin rằng haibên sẽ đạt được các thỏa thuận hợp lý về bản quyền", bằng cách này Hà Đôngsẽ gửi ra ngoài 3 thông điệp (1) việc bản quyền là việc giữa cá nhân tôi và Nitendo,khi họ hoặc tôi chưa có ý kiến thì các bạn cũng chưa nên có ý kiến gì, (2) thời điểm này Nitendo chưa liên hệ, cónghĩa là chắc gì họ đã quan tâm đòi bản quyền, (3) nếu Nitendo liên hệ, tôi sẵnsàng giải quyết câu chuyện một cách văn minh. Ba thông điệp này sẽ khiến mọingười nhìn nhận Hà Đông như một người nghiêm túc và có ứng xử văn minh. Và khiHà Đông đã hành động một cách văn minh thì Nitendo chẳng có cách nào ngoài cáchứng xử văn minh, điều lớn nhất họ có thể làm được là đòi Hà Đông một khoảntiền, mà khoản đó lại quá nhỏ để một công ty như vậy tự làm xấu mặt mình bằngmột vụ kiện với Hà Đông.
3. Quyết định gỡ bỏ game
Trong lĩnh vực làm game, để lặp lại một thành công thường rất khó, ít ai cóđược nhiều game thành công. Với các game đơn giản như Flappy Bird, điều này lạicàng khó hơn, vì để tìm ra một chỗ đứng mới với một khác biệt rõ ràng mà vẫnduy trì được hấp dẫn cũ là điều quá khó. Nói như vậy có nghĩa là nếu Hà Đông dựđịnh phát triển tiếp được một game khác thì để nó thành công được như FlappyBird là điều cực kỳ khó khăn. Việc sử dụng thương hiệu cá nhân, thương hiệugame cũ cũng không hề đơn giản, Internet dễ nổi nhưng cũng chóng quên, ngày hômnay ai cũng nói về bạn, ngày mai đã chẳng còn ai nhớ tới bạn. Duy trì và tậndụng thành công của Flappy Bird để phát triển vẫn là điều dễ dàng và tự nhiênhơn.
Việc đóng Flappy Bird cùng với thông tin gửi ra khá mù mờ khiến cho Hà Đôngđược nhắc tới lần nữa, nhưng cùng với cảm giác "khó đoán trước", thậmchí phải đối mặt với chỉ trích là "kém tin cậy, hành động tùy tiện",điều này chắc chắn bất lợi cho Hà Đông trong việc sử dụng tên tuổi, thương hiệucủa mình trong việc phát triển game tiếp theo. Và nếu Hà Đông vượt qua được sứcép, nhận thấy việc đóng game là chưa hợp lý, muốn mở lại game hoặc nâng cấp lênphiên bản mới thì việc này sẽ khó thực hiện và kém hiệu quả hơn. Vì khi bạn đãtuyên bố đóng rồi lại mở lại thì cảm giác kém tin cậy lại càng được củng cốthêm, nhiều nghi ngờ về chiêu trò marketing sẽ khiến sự ủng hộ giảm sút.
Thật là tiếc vì Hà Đông đã không vượt qua được sức ép để tiếp tục duy trìFlappy Bird. Quyết định gỡ bỏ game có vẻ được đưa ra hơi vội vàng và khiến chocác bước đi tiếp theo của Hà Đông bị hạn chế hơn rất nhiều.
4. Có thể Hà Đông đã hoàn toàn hợp lý
Những gì tôi viết với một giả định là Hà Đông muốn tiếp tục phát triển thànhcông của mình thành cái gì đó lớn hơn như mở một game khác, thành lập công ty,v.v.., tôi cũng viết bằng một suy nghĩ của một người từng trải, luôn sẵn sàngchiến đấu và đối mặt, luôn muốn tận dụng một thành công để làm tiếp thứ lớnhơn. Tuy nhiên, Hà Đông có thể chỉ là một cậu bé, chưa sẵn sàng đối mặt với dưluận, hoặc là một con người không muốn cuộc sống tươi đẹp bình dị của mình bịphá vỡ bởi sự nổi tiếng, bởi áp lực, bởi tiền bạc thì tất cả các lập luận củatôi tự dưng trở nên sai, bởi những điều Hà Đông đã làm là hoàn toàn hợp lý vàphù hợp với con người cậu ta