Tiêu đề: Những điều cần phải nắm rõ khi thiết kế đồ họa [In trang] Thành viên: sonvu Thời gian: 24/8/2016 17:15:43 Tiêu đề: Những điều cần phải nắm rõ khi thiết kế đồ họa
Năm 2016 , VN sẽ cần khoảng 1 triệu nhân lực trong ngành quảng cáo trên báo in , truyền hình , internet cũng như sản xuất game , web , sản xuất phim , truyền thông... Qua đó để thấy thiết kế đồ họa nói chung và ngành Mỹ thuật đa phương tiện ( Multimedia ) nói riêng đang “hút” giới trẻ như thế nào! Nhưng , những người trẻ đã thật sự “hiểu” nghề hay thiết kế đồ họa Vẫn là ẩn số với họ?
“Đì rai nơ” nghĩa là…
Một ngày của Lê Thanh Tùng ( 21 tuổi ) khởi đầu với lịch làm việc khá căng: Sáng học thêm ở trường Mỹ thuật Công lao , chiều làm ở báo Hoa học sinh 2! , tối học thêm ở FPT - Arena , buổi đêm sáng tạo trên máy vi tính. Một nhịp sống nhanh , năng động và cuốn hút! Nhiều bạn trẻ đang ao ước được như thế , hòa mình trong cộng đồng dân thiết kế sôi động.
Nhưng thực tế , nhiều bạn chưa hiểu thế nào là design hay nói đúng hơn là nghề thiết kế đồ họa , thậm chí không thể phân biệt được các danh xưng trong nghề “thời thượng” này. Giá dụ một người có thể kiêm phần concept và layout thì được gọi là Designer. Còn một người chỉ làm phần Layout dưới một concept của một Art Director thì được gọi là Layout Artist. Sau khi thiết kế xong , một bộ phận riêng biệt khác sẽ làm nhiệm vụ Pre-press…
Design theo tự vị có tức là thiết kế. Nhưng , để có một thiết kế đẹp thì phải trải qua nhiều công đoạn mà khởi đầu là Concept ( ý tưởng dành cho thiết kế ) , sau đến là Photography ( Ảnh dùng trong đồ họa graphic design ) , kế đó mới đến phần Layout ( Dựng trang ). Và , lần cuối không kém phần quan trọng là Pre-press ( Chế bản cho in ) và Printing / Color Proof ( in ấn mẫu màu ). Từ ý tưởng nghệ thuật đến việc biểu hiện luôn đòi hỏi người thiết kế phải sáng tạo , tìm tòi. Và lần cuối , sau khi đã có từ vài tới vài chục mẫu hàng , người thiết kế mới chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp nhất.
quyến rũ
Điểm quyến rũ nhất ở nghề này là thoải mái về cách suy nghĩ cũng như có “đất” để những người trẻ biểu hiện bản thân. Nhiều bạn trẻ ngay trong quá trình học đã có thể “mài đũng” ở các tòa soạn báo. Chỉ là cộng tác viên thiết kế hay stylist nếu bạn thật sự say mê và năng động. Dễ thường không nhiều nghề có cái điểm đặc trưng khá kỳ lạ như nghề thiết kế báo: đó là sản xuất một sản phẩm đẹp để độc giả để ý đến... một sản phẩm khác. “Mình đã tiến bộ bằng những kỹ năng thực tế , cái mình có được là biết được tính "kết nối" với độc giả , rất có lợi cho rồi đây , vì công việc design chuyên nghiệp là sự kết nối sản phẩm được quảng cáo với người xem. Những minh họa và thiết kế của bọn mình chắp cánh cho những trang báo đến với độc giả dễ dàng và sâu hơn , đưa trang báo đó lên một tầm mới ưu tú , truyền tải hơn” – Tùng chia sẻ!
Nhưng không đơn giản
“Nghề vẽ bậy” , theo như dân thiết kế vẫn thường tếu táo với nhau , không hề đơn giản chút nào. Nhiều người nghĩ rằng để làm được thiết kế đồ họa , chỉ cần thành thạo các chương trình chương trình như Photoshop , QuarkXPress , Ilustrator… là đủ. Nhưng , không chỉ dừng lại ở khả năng sáng tạo hay năng khiếu mỹ thuật , nó còn đòi hỏi vốn am hiểu rộng và có một cái nhìn bao quát trong từng Sự tình , ngành nhất định.
Chất “nghệ” trong thiết kế đồ họa cũng khác xa lắm với nghệ thuật thuần túy. Dân “đì-rai” chuyên nghiệp không bao giờ có câu “Lúc nào có hứng mới làm được” mà đã làm nghề và chuyên nghiệp thì dù khách hàng có ngồi kè kè bên cạnh vẫn phải có hứng và cố ý tưởng sáng tạo. Còn máu nghệ sĩ hay cái gì đó “phiêu phiêu” hoặc tương tự như vậy chỉ là một phần thực chất trong con người chứ không thể vận dụng vào công việc chuyên nghiệp đòi hỏi thời gian và khối lượng. Bạn luôn phải active với một cái đầu ăm ắp các ý tưởng sáng tạo cũng như sự hứng làm việc không giờ giấc và “nhạy” với những yêu cầu của khách hàng mọi lứa tuổi.
Tùng tâm sự: “Thường thì máu “phiêu” của tớ phải tạm thời gạt sang một bên khi tớ bắt tay vào làm việc tại công ty thiết kế business design như Leonito. Khi ấy , cách làm việc chuyên nghiệp , hoàn tất đúng deadline , và khả năng chịu sức ép tốt lại được đánh giá cao hơn kỹ năng. Làm cho báo 2! , may mắn là các anh chị vẫn cho tớ đất để tớ sáng tạo ra những thứ kỳ quái , còn khi làm với bên FPT-Arena , thì tớ thật sự nói được ngôn ngữ của mình. Hạn chế những cái "phiêu" đồng nghĩa với làm mất đi một phần ý tưởng sáng tạo , phải chấp thuận thôi , vì khi mình bắt tay làm việc một cách chuyên nghiệp , thì còn nhiều thứ cần gắng gỏl ngoài kỹ năng bản thân. Gạt bỏ Ý nghĩ "một mình một núi" và tính nghệ sĩ khi làm việc nghiêm chỉnh , nhưng “phiêu” hết mình với những project có đất cho mình tung tẩy. Mần răng hạn chế cái tôi , cái phần “con” của mình để hoà vào công việc tập thể mới là điều khó”!
“Nghề thiết kế thường được cho là nghề thỏa sức sáng tạo , nhưng sự thật không văn vở như thế , nó chỉ là những sáng tạo trong phạm vi nhất định! đơn giản bạn không thể áp đặt suy nghĩ cá nhân cho tất thảy những tác phẩm của mình được , những tác phẩm mình sản xuất không chỉ cho riêng mình mà cho tất thảy công chúng. Có nhiều bạn hiểu sai về thiết kế , cứ nghĩ đó phải bay bổng , biểu hiện cá tính , phong cách và một cái “tôi” to sụ của tác giả trong đấy. Điều đó chỉ đúng trong nghệ thuật. Chất nghệ sĩ trong thiết kế khác với trong nghệ thuật thuần túy… Phải xác định là bạn đang làm một tác phẩm chứ không phải một bức tranh” , Diệu Khánh – Art Director của báo HHT bổ sung!