Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Hãy chọn Truy cập bằng mobile | Tiếp tục
Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao

ROI là gì? Hướng dẫn cách tính ROI trong Marketing 2021 [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 12/6/2021 15:03:04

ROI (viết tắt của Return On Investment) là một thuật ngữ quan trọng trong marketing được tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

Trong phân tích kinh doanh, ROI là một trong những thước đo quan trọng cùng với các biện pháp dòng tiền khác như tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) và giá trị hiện tại ròng (NPV).  Được sử dụng để đánh giá và xếp hạng mức độ hấp dẫn của một số phương án đầu tư khác nhau. ROI thường được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm thay vì tỷ lệ.

Chỉ số ROI là gì?

roi-1.jpg

ROI (viết tắt của Return On Investment) là một thuật ngữ quan trọng trong marketing được tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

Trong phân tích kinh doanh, ROI là một trong những thước đo quan trọng cùng với các biện pháp dòng tiền khác như tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) và giá trị hiện tại ròng (NPV).  Được sử dụng để đánh giá và xếp hạng mức độ hấp dẫn của một số phương án đầu tư khác nhau. ROI thường được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm thay vì tỷ lệ.

Cách tính ROI trong Marketing

Cách tính ROI trong Marketing phổ biến nhất hiện nay:

Marketing ROI = (Doanh thu – chi phí marketing) / chi phí Marketing

Trong đó, chi phí marketing là tất cả chi phí mà doanh nghiệp sử dụng cho hoạt động này gồm:

  • Chi phí PPC – chi phí trả cho mỗi lần nhấp chuột

  • Chi phí truyền thông

  • Chi phí sản xuất nội dung

  • Chi phí remarketing

  • Chi phí cho Agency thuê ngoài


Ví dụ: Bạn kiếm được 300.000VNĐ từ 50.000VNĐ thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn sẽ là 50%.

Nếu bạn muốn chỉ số ROI phản ánh cụ thể, chi tiết, tách biệt với doanh thu tăng trưởng tự nhiên, bạn hãy làm theo công thức sau:

Marketing ROI = (Doanh thu – Doanh thu không qua Marketing – Chi phí Marketing) / Chi phí Marketing

Hoặc trong trường hợp đánh giá ROI dài hạn theo quá trình mùa hàng của khách hàng (CLV - Customer Lifetime Value), cách tính ROI trong Marketing sẽ theo công thức:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân khách hàng) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Một tuýp nhỏ khác giúp bạn tính toán chính xác chỉ số ROI là ngay từ đầu thực hiện chiến dịch, bạn cần lưu ý xem chiến dịch có đang mang lại hiệu quả hay không thông qua các chỉ số sau:

  • Số lượng khách hàng tiềm năng đã chuyển đổi thành công

  • Tỷ lệ khách hàng tiềm năng

  • Giá bán hàng trung bình của bạn

  • Mức chi phí cần bỏ ra để có một khách hàng mới

  • Và các chỉ số đo lường hiệu quả marketing khác



Ưu, nhược điểm của ROI trong Marketing

Ưu điểm của ROI là gì?

Lợi ích lớn nhất của ROI là nó là một số liệu không phức tạp, dễ tính toán và dễ hiểu bằng trực giác. Tính đơn giản của ROI là thước đo lợi nhuận được tiêu chuẩn hóa, phổ quát với cùng một ý nghĩa ở bất cứ đâu trên thế giới và do đó không có khả năng bị hiểu lầm hoặc giải thích sai. “Khoản đầu tư này có ROI 20%” có cùng ý nghĩa cho dù bạn nghe thấy nó ở Argentina hay Zimbabwe.

Mặc dù đơn giản, số liệu ROI đủ linh hoạt để được sử dụng để đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư độc lập hoặc để so sánh lợi nhuận từ các khoản đầu tư khác nhau.


Nhược điểm của ROI là gì?

ROI không tính đến thời gian nắm giữ của một khoản đầu tư, đây có thể là một vấn đề khi so sánh các lựa chọn đầu tư. Ví dụ: giả sử đầu tư X tạo ROI 25% trong khi đầu tư Y tạo ROI 15%. Người ta không thể cho rằng X là khoản đầu tư ưu việt trừ khi khung thời gian đầu tư cũng được biết đến. Điều gì sẽ xảy ra nếu 25% ROI từ X được tạo ra trong khoảng thời gian năm năm, nhưng ROI 15% từ Y chỉ mất một năm? Tính toán ROI hàng năm có thể vượt qua rào cản này khi so sánh các lựa chọn đầu tư.

ROI không điều chỉnh rủi ro. Một kiến ​​thức phổ biến là lợi nhuận đầu tư có mối tương quan trực tiếp với rủi ro – lợi nhuận tiềm năng càng cao, rủi ro càng lớn. Điều này có thể được quan sát trực tiếp trong thế giới đầu tư, nơi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ thường có lợi nhuận cao hơn so với các cổ phiếu vốn hóa lớn nhưng đi kèm với rủi ro lớn hơn đáng kể.


Chỉ số ROI tốt nên là bao nhiêu?

Hầu hết các chuyên gia ngày nay cho rằng chỉ số ROI tốt nên có mức tỷ lệ 5:1 hoặc cao hơn. Trong khi đó, tỷ lệ dưới 2:1 được coi là chỉ đạt mức hòa vốn và không có khả năng mang lại lợi nhuận. Do chi phí sản xuất hoặc giá vốn hàng bán có thể chiếm tới 50% giá bán. Giả sử bạn chi 200.000VNĐ marketing cho 1 sản phẩm có giá là 400.000VNĐ, và phí sản xuất sản phẩm chiếm 50% giá bán (tức là 200.000VNĐ). Như vậy, doanh nghiệp trong tình huống này đạt mức lợi nhuận bằng 0 => Hòa vốn.  

Riêng tỷ lệ 10:1 không hẳn là điều phi thực tế, nhưng bạn không nên tập trung quá nhiều để chạm đến tỷ lệ này vì chúng không phổ biến trên thị trường hiện nay. Thay vào đó, bạn nên tìm cách tối ưu lợi nhuận.

Ngoài ra, mức tỷ lệ trên chỉ mang tính chất tham khảo và mức ROI tốt còn tùy thuộc vào lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh. Chi tiết hơn là dựa trên mục tiêu và kỳ vọng của doanh nghiệp, cũng như các chi phí đầu tư cho một sản phẩm/dịch vụ.


Cách tối ưu Marketing ROI

Bởi vì Marketing ROI chủ yếu phụ thuộc vào chi phí triển khai chiến dịch Marketing, dựa theo đó, bạn có thể tối ưu chỉ số ROI bằng cách:

  • Luôn theo dõi, đo lường hiệu quả thông qua các chỉ số cốt lõi trong chiến dịch như doanh thu, khách hàng tiềm năng, traffic… nhằm xác định tác động của chúng đối với doanh thu của bạn.

  • Thử nghiệm với các kênh tiếp thị khác nhau để tìm ra kênh tiếp thị mang lại chỉ số ROI cao nhất. Một số kênh chính mà bạn có thể thử nghiệm là tiếp thị qua email, mạng xã hội, quảng cáo trả phí… Nếu bạn đang thiếu nguồn lực để tự thực hiện hoạt động này, bạn có thể tham khảo về gói Dịch vụ Marketing tổng thể chỉ 8 TRIỆU/tháng của AZTECH.

  • Thử nghiệm A/B: Nghĩa là cùng một chiến dịch nhưng bạn sẽ chia nhỏ các yếu tố bên trong nhằm tách chúng thành 2 và cho triển khai song song trong cùng thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn biết được đâu là yếu tố thu hút khách hàng tiềm năng hơn.

  • Đối với quảng cáo, bạn cần kiểm soát mức chi tiêu của mình trong mỗi giai đoạn. Theo dõi sát sao chi tiêu có thể giúp bạn phát hiện ra những kênh đang làm tiêu tốn ngân sách nhưng lợi nhuận thu về cực kỳ kém.




Kết luận

Hiện nay, ROI cũng được phát triển cho những mục đích cụ thể. Theo thống kê từ những phương tiện truyền thông xã hội, ROI xác định chính xác hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, ví dụ có bao nhiêu lượt nhấp cho một đơn vị quảng bá. Thống kê tiếp thị ROI cố gắng xác định lợi nhuận được quy cho các chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị. Cuộc sống là không ngừng nghỉ, nếu thế giới ngày một phát triển, tin rằng sẽ có rất nhiều hình thức ROI được phát triển. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và đừng quên liên hệ ngay với AZTECH qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ để được hỗ trợ tư vấn Marketing.




Đánh giá

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 29/3/2024 12:42 , Processed in 0.162996 second(s), 138 queries .

© Copyright 2011-2024 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên