Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Hãy chọn Truy cập bằng mobile | Tiếp tục
Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao

Ngành F&B [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 3/10/2021 23:51:26


F&B là thuật ngữ bạn thường bắt gặp trong lĩnh vực nhà hàng hay các loại hình kinh doanh ăn uống. Vậy bạn đã hiểu rõ F&B là gì hay chưa? Sau đây HRchannels sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật về ngành F&B. Bạn hãy theo dõi để hiểu rõ hơn về ngành F&B này nhé!


NỘI DUNG BÀI VIẾT GỒM:
1- F&B là gì?
2- Vai trò của ngành F&B là gì?
3- Các bộ phận trong ngành F&B
4- Những vị trí công việc trong ngành F&B
5- Những yêu cầu đối với người làm trong ngành F&B
6- Triển vọng nghề nghiệp

Khái niệm F&B là gì?

F&B là viết tắt của Food and Beverage, được biết đến là loại hình dịch vụ ẩm thực trong nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống.

Bạn có thể tìm thấy dịch vụ F&B trong các khách sạn và các đơn vị kinh doanh F&B độc lập (nhà hàng, bar, cafe, pub,…). Dịch vụ F&B trong các khách sạn và các đơn vị kinh doanh độc lập không giống nhau. Trong khách sạn, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ ăn uống cho khách hàng lưu trú tại khách sạn, dịch vụ F&B còn cung cấp các dịch vụ khác như: tổ chức liên hoan, sinh nhật, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách hàng,… Tại các khách sạn lớn, với số lượng nhân viên đông, F&B còn phụ trách việc ăn uống cho nhân viên của khách sạn.

Phạm vi hoạt động của F&B ở mỗi nơi cũng rất khác nhau. Trong các khách sạn lớn, với đầy đủ tiện ích, thì sẽ có quầy giải khát và khu vực ẩm thực riêng. Còn trong các khách sạn nhỏ hơn thì dịch vụ F&B sẽ chỉ được cung cấp trong một không gian nhất định.

Vai trò của ngành F&B là gì?

Trong lĩnh vực nhà hàng và kinh doanh ăn uống, F&B giữ các vai trò quan trọng sau đây:

1- Thúc đẩy doanh thu

Sự phát triển của xã hội khiến nhu cầu dịch vụ của khách hàng cũng từ đó mà nâng cao hơn. Ngày nay, việc tổ chức các bữa tiệc sang trọng trong những khách sạn lớn quá quen thuộc với chúng ta. Bởi vì hoạt động này mang lại cho khách sạn nguồn thu nhập rất lớn, nên phát triển dịch vụ F&B đúng hướng trở thành chiến lược kinh doanh quan trọng, giúp gia tăng đáng kể doanh thu.

2- Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng

Để nhận được sự đánh giá cao của khách hàng, các chủ khách sạn đặc biệt chú ý đến chất lượng dịch vụ F&B. Một khi đáp ứng tốt nhu cầu giải trí, ăn uống của khách hàng, thì khách sạn sẽ nhận được phản hồi tốt, cũng như khách hàng sẽ quay lại sử dụng dịch vụ của khách sạn trong tương lai.


>>>> Xem thêm: Chức năng, nhiệm vụ của F&B Manager

3- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Việc khách hàng so sánh chất lượng dịch vụ giữa các doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, cách tốt nhất giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn tốt đẹp với khách hàng đó là quan tâm đến chất lượng dịch vụ F&B. Những doanh nghiệp có dịch vụ F&B với giá cả hợp lý, ẩm thực độc đáo, không gian và chất lượng dịch vụ tốt sẽ có khả năng chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất. Có chất lượng dịch vụ tốt sẽ giúp thu hút thêm nhiều khách hàng, độ nhận diện thương hiệu cũng mở rộng hơn.

4- Công cụ marketing hiệu quả

Khi nhà hàng có những món ăn, đồ uống độc lạ có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của công chúng. Với việc người này truyền miệng tới người kia, doanh nghiệp có thể nghiễm nhiên tiếp thị dịch vụ của mình mà không tốn chi phí, trong khi hiệu quả lại rất cao. Hơn nữa điều này vô hình chung còn giúp gia tăng giá trị thương hiệu.

5- Bán “chéo” các dịch vụ khác

Với những nhà hàng, khách sạn kinh doanh tổ hợp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau, thì việc có dịch vụ F&B chất lượng sẽ là chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp thu hút khách hàng tiếp tục sử dụng các dịch vụ khác. Bạn có thể hình dung thế này, ban đầu khách hàng đến khách sạn vì dịch vụ F&B của doanh nghiệp, nhưng sau đó họ phát hiện doanh nghiệp có các dịch vụ khác như spa, karaoke, shopping,…, thì họ sẽ muốn thử trải nghiệm các dịch vụ đó.

Các bộ phận trong ngành F&B

Tại các nhà hàng, khách sạn lớn từ 3-4 sao trở lên, thì F&B sẽ bao gồm các bộ phận sau đây:

1- Lobby bar (quầy bar)

Đây là nơi cung cấp đồ uống cho khách hàng và cũng là nơi để khách hàng thư giãn, giải trí và trải nghiệm những điều mới. Hiện nay quầy bar là khu vực khá phổ biến, nhưng chất lượng và cung cách phục vụ nơi đây có thể mang đến niềm vui cho khách hàng và thể hiện đẳng cấp của khách sạn.

2- Restaurant (nhà hàng)

Nhà hàng là khu vực đặc biệt quan trọng trong ngành F&B. Tại đây khách hàng sẽ được phục vụ những bữa ăn chất lượng với cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, cả ngày lẫn đêm.

3- Room service (dịch vụ phòng)

Dịch vụ phòng tại khách sạn cần đảm bảo đáp ứng 24/24 giờ. Ngoài ra, dịch vụ này còn bao gồm cả việc ăn uống tại phòng.


>>>> Có thể bạn quan tâm: Vì sao doanh nghiệp tuyển dụng vị trí F&B Manager?

4- Banquet (yến tiệc)

Bộ phận này mang lại doanh thu lớn nhất trong chuỗi dịch vụ F&B. Trách nhiệm của bộ phận banquet là tổ chức các buổi tiệc, sự kiện, …, theo yêu cầu của khách hàng.

5- Executive Lounge

Bộ phận này cung cấp những dịch vụ cao cấp nhất trong khách sạn, đồ ăn thức uống được chế biến tốt nhất, cầu kỳ nhất và đẳng cấp nhất.

6- Kitchen (bếp)

Bộ phận này phụ trách việc chế biến các món ăn sao cho khách hàng hài lòng nhất mà vẫn tạo được nét riêng. Đồng thời, họ còn phải nghiên cứu các món ăn để đảm bảo phù hợp với khẩu vị địa phương.

Những vị trí công việc trong ngành F&B1- Cấp quản lý

F&B manager: Giám đốc bộ phận F&B

Restaurant Manager: Quản lý nhà hàng

2- Trưởng nhóm

Reception Head Waiter: Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn

Maitre d’hotel / Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ

Station Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ bàn

3- Nhân viên

Chef de Rang: Nhóm phó

Demi – Chef de Rang: Nhóm phó bổ khuyết

Sommelier / Wine Waiter: Nhân viên phục vụ rượu vang

Commis de Rang: Nhân viên trực bàn

Débarrasser / Apprentice: Nhân viên học việc

Carve / trancheur: Nhân viên chia đồ ăn

Chef d’Étage / Floor Waiter: Nhân viên trực tầng

Chef de Salle / Lounge Waiter: Nhân viên trực sảnh

Host / Hostess: Nhân viên đón tiếp

Cocktail Bar Person / Bartender: Nhân viên pha chế rượu

Chef de Buffet: Nhân viên phụ trách đồ ăn tự chọn

Banqueting staff: Nhân viên tiệc


>>>> Bạn nên xem: 15 Câu hỏi phỏng vấn vị trí F&B Manager hay nhất

Những yêu cầu đối với người làm trong ngành F&B

Để làm việc trong ngành F&B, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

1- Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ bài bản

2- Có kinh nghiệm thực tế

3- Có sức khỏe tốt, có thể làm việc liên tục trong thời gian dài

4- Tác phong làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và nhanh nhẹn

5- Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, nhất là bàn tay

6- Có thái độ thân thiện, vui vẻ với khách hàng và hòa đồng với đồng nghiệp

Triển vọng nghề nghiệp

Theo nghiên cứu toàn cảnh ngành thực phẩm đồ uống tại Việt Nam, thì ngành F&B có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Chính sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B tại nước ta đã kéo theo nhu cầu nhân lực trong ngành này tăng theo. Từ những vị trí không yêu cầu nhiều kinh nghiệm như thu ngân, tiếp tân, nhân viên phục vụ,…, đến những vị trí quản lý có nhiều kinh nghiệm như quản lý, đầu bếp, bartender,…, đều được các doanh nghiệp tuyển dụng liên tục.

Thực tế cũng cho thấy rằng, những việc làm ngắn hạn trong ngành F&B là những việc làm dễ tìm nhất hiện nay. Do đó, nếu bạn yêu thích môi trường làm việc trẻ trung, năng động và nhiều thử thách thì những việc làm trong ngành F&B hoàn toàn phù hợp với bạn.

Trên đây là tất tần tật về ngành F&B mà HRchannels muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ được F&B là gì cũng như vai trò và tiềm năng phát triển của ngành F&B tại Việt Nam.
------------------------------------

HRchannels - Headhunter -  Dịch vụ tuyển dụng cao cấp
Hotline: 08. 3636. 1080
Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com
Website: https://hrchannels.com/
Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet


Đánh giá

[url]HRchannels - Headhunter Việt Nam[url=https://hrchannels.com/]HRchannels[

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 29/3/2024 04:39 , Processed in 0.123989 second(s), 136 queries .

© Copyright 2011-2024 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên