Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao
In Chủ đề trước Tiếp theo

Giá ô tô Việt Nam cao gấp 3 lần Mỹ [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 13/12/2016 10:22:08

Giá xe ô tô tại Việt Nam vẫn đắt gấp 3 lần xe Mỹ, cao hơn rất nhiều so với những nước trong khu vực, thậm chí nhiều dòng xe còn có mức chênh lên tới 60 - 80%.- Theo http://canbanoto.com

Ô tô là một mặt hàng chịu nhiều thuế, phí nhất tại Việt Nam với 10 loại thuế, phí mà chủ xe phải nộp trước khi được phép lăn bánh.

Hiện ô tô đang phải chịu tất cả 10 loại thuế phí. Cụ thể, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 50-70%, thuế nhập khẩu linh kiện từ 10-30%, thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 22%, thuế giá trị gia tăng (VAT) khoảng 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40-60%.

Kèm với đó là những loại phí trước bạn từ 10 đến 15%; phí cấp biển số tại các thành phố lớn như HN, TPHCM ở mức 2.000.000đ - 20.000.000đ, các tỉnh thành khác là 100.000đ-1.000.000đ; phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật từ 50.000đ-100.000đ; phí đăng kiểm từ 240.000-560.000đ; phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bảo hiểm vật chất thì tùy đơn vị bảo hiểm; phí bảo trì đường bộ từ 130.000đ-1.430.0000đ/tháng.

Đây chính là lý do đẩy giá xe tại Việt Nam cao hơn hầu hết các nước trong khu vực, thậm chí cao gấp 3 lần so với giá xe ở Mỹ.


Những khoản thuế phí người tiêu dùng phải chịu khi mua ô tô

Ví dụ so với Mỹ và khu vực

Lấy ví dụ về giá của Toyota Camry - một mẫu xe được ưa chuộng ở Mỹ và Việt Nam).

tại Mỹ, mẫu Camry L đời 2013, sử dụng động cơ 2.5L I4 có giá bán khởi điểm là hơn 22.000 USD, phiên bản cao nhất là XLE sử dụng động cơ 3.5L V6 với giá chưa đến 30.500 USD.

Còn tại thị trường ô tô Việt Nam, nếu muốn Toyota Camry 2.5Q hoặc 2.5G (sử dụng dung tích xi-lanh với Toyota Camry L 2.5 tại Mỹ), người mua phải chi một khoản tiền gần 60.000 USD, cao gần gấp 3 lần tại Mỹ.

Không những thế, nếu so với một sô nước trong khu vực, giá của nhiều mẫu xe ô tô thông dụng tại Việt Nam đều cao hơn từ 22% đến 124% so với mức giá ở nước Indonesia, Thái Lan.

5 năm trước tại tại Indonesia. Chính phủ đã lên kế hoạch phát triển xe cỡ nhỏ giá rẻ. Xe giá rẻ có giá quy định là từ 4.400 USD đến 7.400 USD, tiêu thụ nhiên liệu tối đa 5 lít/100 km. Tỷ lệ nội địa hóa phải đạt 60%.

Mục tiêu của Indonesia là để người dân có thu nhập trung bình có thêm cơ hội sở hữu xe hơi, đồng thời tăng thêm sản lượng và thúc đẩy sự phát triển công nghiệp ô tô. Kết quả cho đến nay, một loạt xe hơi giá rẻ đã tung ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tầng lớp bình dân tại Indonesia hiện giờ có thể dễ dàng mua một chiếc xe có giá dưới 10.000 USD sử dụng động cơ 1.0L như Mitsubishi Mirage, Honda Brio Satya, Daihatsu Ayla.

Tại Việt Nam thì không bao giờ có chuyện đó. Toyota Yaris vẫn bán với mức giá 17.700 USD, tức chưa đến 400 triệu Đồng. Khi nhập khẩu về Việt Nam, giá bán của xe có thể lên đến 661 triệu đồng.

Tại thị trường Thái Lan, chiếc Toyota Yaris phiên bản E được bán với giá 17.700 USD, tức chưa đến 400 triệu đồng, nhưng khi về Việt Nam, giá bán đẩy lên đến 661 triệu Đồng.

Suzuki Swift lắp ráp tại thị trường Việt Nam có giá bán 550 triệu Đồng nhưng tại Thái Lan, mức giá này chỉ khoảng 15.000 USD, tức hơn 300 triệu Đồng.

Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người Thái Lan đạt trên 10.000 USD, trong khi Indonesia đạt trên 5.000 USD, còn ở Việt Nam chưa nổi 2.000 USD/người/năm. Vậy mà giá xe ô tô tại Việt Nam cao hơn 1,5 lần so với 2 nước này.

Tin tức xe hơi trong nước nhiều hơn tại http://canbanoto.com/tin-tuc/tin-tuc-trong-nuoc

Một công bố tại một cuộc hội thảo gần đâu về sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, bà Nguyễn Thị Xuân Thuý - Trưởng Phòng Nghiên cứu chiến lược và chính sách hội nhập (Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công nghiệp, Bộ Công Thương) chia sẻ rằng, nếu do sánh về giá bán giữa Việt Nam, Thái Lan và Indonesia thì giá ô tô các loại ở Việt Nam cao hơn các nước rất nhiều.

Trong 11 mẫu xe được thống kê, duy nhất có mẫu xe Focus ở Việt Nam sở hữu mức giá thấp hơn 1% so với Indonesia. Nhưng dù vậy, mẫu xe này cũng đắt hơn đến 41% so với Thái Lan.

Mẫu xe thông dụng nhất là Toyota Vios ở Việt Nam cũng có giá cao hơn Thái Lan đến 63%, cao hơn Indonesia là 81%. Cụ thể là mức giá hơn 25.365 USD tại Việt Nam nhưng ở Thái Lan chỉ hơn 15.500 USD hay Indonesia chỉ có 19.126 nghìn USD.

Bà Thuý cũng phân tích, trong cơ cấu giá thành xe sản xuất tại Việt Nam hiện nay, thuế phí chiếm đến 40-50%, còn lại là chi phí sản xuất xe. Nhưng chi phí này lại cao 20% so vói các nước trong khu vực vì Việt Nam phụ thuộc 80% nhập khẩu linh kiện bên ngoài.

Trong khi giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn cao thì theo số liệu thống kê của Tổ chức các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA), tính riêng năm 2015, tổng cộng được 50.000 chiếc xe ô tô rời khỏi dây chuyền sản xuất tại Việt Nam, tương đương 0.055% tổng sản lượng xe của toàn thế giới.

Con số này được nhìn nhận là khá khiêm tốn khi so sánh với những nước trong khu vực. Trong năm 2015, sản lượng ô tô tại Thái Lan đạt 1,91 triệu chiếc.

Malaysia đạt 615.000 chiếc và Indonesia đạt 1,1 triệu chiếc. Như vậy, sản lượng ô tô của Việt Nam năm ngoái bằng 1/38 của Thái Lan, 1/12 của Malaysia và 1/22 của Indonesia.

Ngoài ra, tỷ lệ nội địa hóa của những doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam còn rất thấp, đạt khoảng từ 10-30% tùy theo dòng xe.

Nguồn: https://goo.gl/pwLrE4


Đánh giá

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 4/2/2025 04:03 , Processed in 0.101037 second(s), 131 queries .

© Copyright 2011-2025 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên