Nắm chắc 1 số bước làm bài căn bản với những kinh nghiệm sau cho phần thân bài: + Nghị luận về 1 tư tưởng, đạo lí:
văn 12 mẫu
Gợi ý: giảng giải từ ngữ tư nhân, có khả năng giải thích theo nghĩa đen, nghĩa bóng.. .Sau đó nêu ra ý nghĩa chung của thắc mắc. nếu đề bài đưa ra 1 văn bản ngắn thì cần rút ra tư tưởng, đạo lí của văn bản rồi bàn chứ không bàn về đa số câu văn bản đó.
* Bàn luận: có thể đặt ra 1 số thắc mắc sau: ý kiến đấy chuẩn xác hay sai? Vì sao? Chứng minh? (dẫn chứng ngắn gọn, tuyển lựa, ko nên đưa nhiều).
bàn bạc mở mang theo gợi ý sau: - nhìn nhận vấn đề ở nhiều giác độ khác nhau để trông thấy tính chưa hoàn chỉnh hoặc chỗ cần bổ sung của câu hỏi.
- Đưa ra 1 vấn đề ngược lại với thắc mắc đang bàn.
Ví dụ: Bàn về sự tự tin thì nói thêm về sự tự cao và tự ti...
* Rút ra bài học nhận thức và hành động: cấp thiết thực, gần gụi với vấn đề đang bàn, ko đưa ra bài học chung chung.
+ Nghị luận về 1 hiện tượng cuộc sống
* Nêu hiện tượng: Phần này học sinh thường miêu tả lan man, hết sức dễ lấn sang phần khác của bài làm nên có khả năng xem thêm gợi ý sau:
có thể giải thích từ ngữ nếu thấy cấp thiết. tiếp đến nêu theo định hướng: hiện tượng ấy đang xảy ra ra sao, bộc lộ (phạm vi nào, phòng ban nào...)
* phân tách mặt đúng đắn - sai, lợi - hại của hiện tượng: Theo câu hỏi: đúng đắn – sai, vì sao? Lợi – hại thế nào, diễn tả rõ ràng, vì sao?
Phần trao đổi mở mang rưa rứa bài nghị luận về môt tư tưởng đạo lí: nhận xét hiện tượng ở nhiều mặt, nhiều góc nhìn khác nhau và bàn thêm về hiện tượng trái ngược hiện tượng đang bàn.
* căn nguyên của hiện tượng: Phần này học sinh biểu lộ dễ trùng lặp và thiếu nên 1 vài em có thể chia ra hai nhóm nguyên nhân: khách quan và chủ quan để bài làm vừa thấu đáo vừa logic.
* ý kiến của bản thân: quan điểm của cá nhân thường ảnh hưởng đến biện pháp. các em nên căn cứ vào căn do ở trên, vì có căn do là đã có giải pháp, hơn nữa nên chú ý đến tính thiết thực của biện pháp thì bài sẽ thuyết phục hơn.
|