Tiêuthụ hóa mĩ phẩm chủ yếu tập trung ở các thị trường phát triển (chủ yếu là Hoa Kỳ,Nhật Bản và Pháp), song các nền kinh tế mới nổi thuộc khu vực châu Á – TháiBình Dương đang là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu với tốc độ tăngcao nhất, và dự kiến châu Phi và Brazil sẽ lọt vào tốp những thị trường hóa mĩphẩm chủ chốt trong tương lai. Từ khi bước sang thế kỷ 21, thị trường hóa mĩ phẩmcác nước mới nổi (BRIC – Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) có tốc độ tăng trưởngcao nhất. Năm 2010 chỉ riêng 4 quốc gia này chiếm 21% tổng doanh thu của ngànhhóa mĩ phẩm thế giới, và thị phần của họ dự báo sẽ tăng lên 25% vào năm 2015(tính theo giá trị). Hiện hầu hết các hãng sản xuất hóa mĩ phẩm quốc tế lớn đềuđang tập trung tăng cường sự hiện diện ở các nước BRIC. Vớidân số gần 90 triệu, trong đó một nữa là phụ nữ có mong muốn làm đẹp hơn khi điềukiện kinh tế đang phát triển, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối vớingành mỹ phẩm. Hàng năm có thêm hàngtrăm doanh nghiệp mới kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm, hàng nghìn sản phẩm đượccông bố mỹ phẩm. Hiệncó khoảng 430 doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước nhưng thị phần lại chủ yếu nằmtrong tay một số hãng nước ngoài như L'Oréal, Shiseido, Clarins... Hiện có khoảng100 nhãn hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam, tuy nhiên 90% là nhập khẩu. Bởi vậy số lượnghồ sơ côngbố mỹ phẩm nhập khẩu hàng năm rấtlớn. TạiLuật Hà Trần, doanh nghiệp chuyên cung cấpdịchvụ công bố mỹ phẩm cho biết những năm gần đây khách hàng tìm đến để làm dịchvụ này tăng mạnh mẽ.
|