Khác biệt giữa người thành công và người bình thường là gì? Hành động nào bạn đang làm hằng ngày có thể trì trệ khả năng thăng tiến của bạn? Hoảng loạn Đừng hoảng loạn dù công việc của bạn vô cùng stress Công việc luôn tạo ra rất nhiều áp lực, khi áp lực lên cao cũng là lúc chúng ta thường không làm chủ được mình. Đương đầu với công việc khi gặp áp lực chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa người thành đạt và người thường: người thường thường dễ hoảng loạn khi không hoàn thành kịp công việc đã giao, người thành đạt sẽ điềm tĩnh, giải quyết từng việc một bắt đầu từ việc quan trọng nhất. Thiếu đam mê Theo báo cáo của Entrepreneur.com, người có đam mê với công việc mình làm thì 84% cơ hội sẽ đạt được thành công. Tuy nhiên theo thống kê từ Nhật Bản khi hỏi ai không yêu thích công việc mình đang làm, thì con số này là 97%. Đa số chúng ta khi làm việc việc đều không yêu thích công việc của mình. Ép buộc phải làm điều mình không thích trong một thời gian dài sẽ triệt tiêu ý chí cầu tiến và tinh thần sáng tạo. Muốn thành công thì phải biết dự đoán xu hướng và có sự gắn bó lâu dài phải. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà đa số người thành công đều trả lời rằng họ rất hứng thú với công việc của mình. Lười biếng Lười biếng sẽ giết chết sự thăng tiến của bạn Ông bà ta có câu “Trên đường của người thành công không có dấu chân của kẻ lưởi biếng”. Những người có lòng quyết tâm đạt được thành công trong cuộc sống đều nằm lòng một sự thật là chỉ có làm việc chăm chỉ, chúng ta mới đạt được cái đích mà mình hướng đến. Đó là lí do vì sao họ phải nghiêm khắc với bản thân, sự nghiêm khắc đó thể hiện trong sự tập trung và kỷ luật trong công việc. Đối với người bình thường, họ mang tư tưởng ổn định, ngại thay đổi trong cuộc sống, với bản tính tự ti mà lại không cố gắng, không phấn đấu, thì cuối cùng ta vẫn mãi dặm chân tại chỗ trên con đường sự nghiệp. Thiếu kiên trì Steve Jobs từng nói:”Kiên trì là thước đo phân định giữa một doanh nhân thành công và những người bình thường khác”. Nếu có đam mê với công việc mà không có sự kiên trì, thì ta cũng không tiến được xa trên con đường mình chọn vì nếu có khó khăn, ta dễ gục ngã mà từ bỏ. Nếu bạn thật sự tin tưởng con đường mình đã chọn, công việc mình đang làm, hãy kiên định gắn bó với nó. Thành công là sự tích góp từ nhiều ngày thất bại và rất nhiều cố gắng, người nào chỉ mong thành công nhanh chóng mà không trải qua thời gian dài rèn giũa kĩ năng thì cũng sẽ chóng thất bại. Để cảm xúc chi phối Công việc và đời sống riêng tư cần có sự phân định rõ ràng. Bất cứ cảm xúc nào như ghen ghét, đố kị, xấu hổ, tức giận,… hãy đừng để nó chi phối công việc. Người thông minh sẽ sống bằng cái đầu lạnh hơn là những người hay sống nóng tính, thiếu kiềm chế. Vị kỷ Đừng ích kỷ trong công việc Đối với những người thành công, đa số họ đều đã tìm thấy mục tiêu sống của đời mình. Trong đó có 5 phần và chỉ có 2 phần là thuộc về cá nhân, 3 phần còn lại phải là vì những người xung quanh. Điều này có nghĩa là mục đích sống của bạn chỉ có số ít là để lợi cho bạn, còn bạn phải có đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội, làm đẹp thêm cuộc sống thì đó mới là ý nghĩa sống thật sự. Nếu bạn là một nhân viên với lối nghĩ mọi thứ phải xoay quanh bạn thì có lẽ bạn đã hạn chế sự phát triển khả năng của mình lại, vì nếu muốn lên một vị trí cao hơn, bạn phải biết cách dụng nhân và thấu hiểu người khác. Việc kinh doanh của doanh nghiệp không bao giờ xoay quanh một cá nhân nào cả, đó là vì lợi ích chung của doanh nghiệp, để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đó đề ra. Chính vì thế, đừng bao giờ chỉ nghĩ cho riêng mình, hãy nhìn một bức tranh rộng lớn hơn để phát triển bản thân trong doanh nghiệp đó. Sự dễ dãi Đối với nhân viên, bạn sẽ nghe rất nhiều câu như “như vậy là tốt rồi”, “sao cũng được”, “ổn rồi mà”; nhưng bạn sẽ hiếm khi nào nghe những câu trên từ cấp trên của mình. Vì sao? Họ là người khắc khe trong công việc. Nghiêm khắc là một chuẩn mực để thành công, trong công việc chỉ có tốt hay xấu, được hay không được, làm hoặc không làm mà thôi. Chính vì họ cần thành quả ở mức tốt nhất nên chúng ta thường bị stress khi bị sếp la rầy vì sự thiếu chỉn chu trong sản phẩm, báo cáo của mình.
|