Sau rộng rãi thể nghiệm lập trình web Ford đã chứng minh, năng lực của trẻ ko phụ thuộc vào chủng tộc người – chẳng hề bẩm sinh mà được quyết định bởi môi trường và bí quyết giáo dục.
một. Năng lực của trẻ được quyết định bởi môi trường và giáo dục với tác dụng hơn là di truyền. Sau đa dạng thử nghiệm Ford đã chứng minh, năng lực của trẻ ko phụ thuộc vào chủng tộc người – chẳng hề bẩm sinh mà được quyết định bởi môi trường và cách thức giáo dục. Điều này cũng được chứng minh ở Nhật Bản lúc tách 2 trẻ sinh đôi ra để chúng to lên trong 2 môi trường khác nhau. 2. Không hẳn con của giáo sư thì cũng là giáo sư. Chẳng hề còn đó chiếc gọi là “giống bố”, hay “tài năng di truyền từ bố”, thuần tuý là không gian sống mà bố mẹ tạo nên, chính là môi trường nuôi dạy con dòng lớn khôn, anh tài của trẻ được vun đắp từng ngày ở môi trường đó, trẻ mang các sở thích và niềm ham mê bởi các gì trẻ được xúc tiếp hàng ngày. 3. Đứa trẻ sơ sinh lớn lên trong bầy thú sẽ phát triển thành thú. Câu truyện về 2 cô gái người sói Amala và Kamala và các câu chuyện các người được động vật nuôi chứng minh điều ấy. 4. “Vẫn còn sớm mang nó” chính là câu nhắc khiến cho cản trở sự vững mạnh của trẻ. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu của các nhà tâm lý học lừng danh như GS. Jean Piaget người Thụy Sĩ và GS. Phil McGraw người Mỹ cho thấy, trẻ tăng trưởng cả về thể chất và trí óc có 1 tốc độ chóng mặt. Người to chúng ta đều lầm tưởng cho rằng phổ thông điều là quá sớm, quá tầm của trẻ nên không cho trẻ xúc tiếp. Chính việc rụt rè trong việc bảo ban trẻ sớm đã làm cho hoang phí khả năng lớn mạnh của chúng. 5. “Gần mực thì đen, gần đèn thị rạng” biểu đạt rõ nhất trong giai đoạn ấu thơ. Công đoạn thơ dại trẻ bị chi phối rõ rệt nhất trong khoảng môi trường xung quanh. Bởi thế tạo môi trường tốt nhất cho con nhỏ vững mạnh chính là sứ mệnh cao cả của những người khiến cha, khiến cho mẹ, chúng ta. 6. Căn phòng im tĩnh là môi trường với hại cho em bé. Kết quả tình nghiệm của GS. Jerome Bruner người Mỹ đã chỉ ra rằng, ảnh hưởng từ ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp tới sự lớn mạnh trí óc của trẻ thơ. Căn phòng yên tĩnh không với tác động từ bên ngoài thì trí tuệ của trẻ vững mạnh chậm hơn. GS. White ở đại học Harvard đã kết luận: “Một môi trường phong phú mà trẻ ngay khi mới sinh được tiếp xúc, sẽ tạo ra các ảnh hưởng tuyệt diệu lên sự lớn mạnh sớm ở trẻ, đây là một điều chẳng hề bàn cãi.” Tham khảo =>> https://mindx.edu.vn/blog/post/lap-trinh-android 7. Con nít chịu tác động từ các thứ không nào ngờ tới. Trẻ nhỏ như 1 mẫu máy bắt sóng hết sức tinh nhạy. Chúng thu nạp đông đảo những gì dù nhỏ nhất, tinh tế nhất, trong khoảng các thứ bác mẹ không thể ngờ đến hay tưởng chừng vô dụng, tích tụ lại ngày qua ngày, rồi khuếch đại lên thành các năng lực thần diệu rồi trở thành thiên tài. 8. Trẻ tưởng tượng về truyện cổ tích hay những trang truyện tranh khác hoàn toàn người lớn, chúng hấp thụ một bí quyết thơ ngây thuần khiết nhất, để rồi có những giận dữ độc đáo tới mức người lớn phải bàng hoàng. Bởi thế việc chọn lựa sách cho trẻ với ý nghĩa rất quan yếu. 9. Hãy thận trọng chú ý tới môi trường khi ta giao trẻ cho người khác coi ngó. Bởi vậy, việc để ý, kiểm tra xem con mình đang được săn sóc trong 1 môi trường như thế nào là điều hết sức thiết yếu. 10.Những trải nghiệm thời thơ ấu là nền móng của hành động và bí quyết tư duy của trẻ sau này. Con người chẳng thể nhớ các gì đã xảy ra khi thơ ấu, nhưng 1 khi đã trở thành những sợi dây liên kết trong não thì chúng còn đó trong chúng ta vĩnh viễn. 11.Giáo dục trẻ ko còn đó một khuôn loại nhất định. Thật khó khi chúng ta không với 1 chuẩn mực, một công thức nhất thiết, nhưng hãy luôn nhớ rằng khuôn chiếc không hề mẫu để ta gò bó tuân theo, mà là cái để chúng ta phá vỡ lẽ và vươn ra ngoài, như thế mọi chuyện sẽ tiện dụng hơn. 12. Hãy tạo ra “tật xấu” bế trẻ phổ thông hơn. Tiến sỹ Harlow khẳng định rằng con người khi mới sinh ra đều tìm kiếm tương đối ấm, bầu sữa, cảm giác êm ái bình lặng và cả các dòng đung đưa nhẹ nhõm của người mẹ. Hành động ấp ủ trẻ vào lòng đong đưa giúp ích phần lớn trong việc nuôi dưỡng trẻ sở hữu một trái tim khỏe mạnh và thành người với tình cảm phong phú. Lúc đứa trẻ khóc, không ít thì phổ biến chúng phát ra tín hiệu để bày tỏ 1 điều gì ấy. Lúc phát ra dấu hiệu mà bị bỏ mặc, đồng nghĩa sở hữu việc trẻ không được đáp ứng nhu cầu của mình, điều ấy sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng tâm lý ở trẻ. 13. Ngủ chung là cách giao thiệp chẳng thể xuất sắc hơn sở hữu trẻ. Đây là khoảng thời gian quý báu để trò truyện cộng trẻ. Khoảng thời kì này có thể rất ngắn ngủi, nhưng là khoảng thời kì trẻ chuẩn bị chìm vào giấc ngủ, chính là lúc hệ thần kinh của trẻ thăng bình nhất, dễ kết nạp thông báo nhất. Giả dụ ta hát cho trẻ nghe, nhắc chuyện cho trẻ, đọc sách cho trẻ thì sẽ có hiệu quả hơn bất kì khi nào. Xem thêm =>> https://mindx.edu.vn/course/react-native 14. Đứa trẻ được nuôi dạy bởi một người mẹ mù âm nhạc đương nhiên sẽ mù tịt về âm nhạc. Ông Ibuka và rộng rãi nhà nghiên cứu khẳng định năng khiếu không phải do di truyền, nhưng khi người mẹ hát cho con nghe những bài hát sai lệch âm điệu, tiết tấu, chúng sẽ ăn sâu vào tâm thức của trẻ theo dạng nhận thức nguyên mảng. Chẳng hề quá lời lúc khi khẳng đinh rằng, khả năng cảm thụ âm nhạc, suy rộng ra chừng độ lớn mạnh trí não, tính phương pháp của trẻ được quyết định bởi không gì khác, chính là những hành động hàng ngày của người mẹ. 15. Khi trẻ ê a thì hãy nói chuyện. Ấy là việc giao tiếp, nói chuyện mang con dù chỉ là một chút thời kì cũng là các kích thích tuyệt vời giúp trẻ lớn mạnh trí óc. Luôn chú ý rằng ko nên sử dụng ngôn từ của trẻ nhỏ (trẻ thường ngọng, đề cập chưa chuẩn) hoặc nói “nhịu” với trẻ. Giả dụ làm cho vậy ở quá trình từ 0-3 tuổi, ta đã để mất đi chức năng hình thành khả năng đề cập tiếng chuẩn ở bộ não của trẻ, sau này lớn lên trẻ sẽ rất khó sửa tật nhắc ngọng của mình.
16. Với những việc khiến cho của bố mẹ vô tình gây ra nỗi ám ảnh trong ký ức của con nít. Với hầu hết nghiên cứu và ví dụ về việc này, ông Ibuka chỉ muốn nhấn mạnh rằng, mang những chuyện người lớn chúng ta không phải nghĩ đến, cứ tưởng như thường quan yếu nhưng đối sở hữu trẻ em, nó có thể trở thành những kí ức rất sâu làm tổn thương trái tim và tâm hồn trẻ. 17. Trẻ lọt lòng có thể hiểu cha mẹ đang biện hộ nhau. Trẻ ko hiểu được tận tường từng lời nói, nhưng thu được chính xác các xúc cảm như căm ghét, phản ứng của bố mẹ qua ngữ điệu. Các xúc cảm đấy dần hình thành trong não trẻ. 1 Đứa trẻ được nuôi dưỡng trong 1 môi trường chỉ toàn sự căm ghét, bao biện vã của ba má thì khi to lên chúng sẽ trở thành một con người thế nào chắc chúng ta mường tượng được. 18. Tính cách của mẹ sẽ dễ ảnh hưởng đến con nhất. Tính phương pháp, điểm yếu và tật xấu của người mẹ sẽ nhiễm sang con, thậm chí còn nhanh và mạnh hơn cả việc truyền nhiễm bệnh cúm, bởi vì các hành động, tình cảm và xúc cảm hàng ngày của bác mẹ là những bài học giáo dục với ảnh hưởng rộng rãi nhất đến trẻ thơ. Do đó người mẹ cần tậu bí quyết khắc phục các điểm yếu kém của mình ở trẻ. 19. Nếu cha lạnh nhạt việc giáo dục con thì tính bí quyết con sẽ phát triển thành méo mó. Người mẹ mang vai trò quan trọng nhất trong giáo dục trẻ ở công đoạn thơ ấu, nhưng người cha phải là một người trợ lý tốt cho người mẹ, đó chính là phận sự của người cha trong gia đình. 1 Mình người mẹ chẳng thể tạo ra 1 ko khí gia đình ấm cúng và hạnh phúc, môi trường lý tưởng để giáo dục trẻ. 20. Gia đình sở hữu đông Các bạn sẽ rất tích cực. Đứa con đầu chịu ảnh hưởng phổ biến nhất từ chính ba má, đối với trẻ thứ 2, thứ ba thì sẽ nhận được đa dạng tri thức từ chính Các bạn mình. Nên so với Anh chị em thì đứa em thứ hai, thứ ba sở hữu xu hướng hoạt bát và mạnh mẽ hơn. Sở hữu phổ quát Anh chị sẽ là 1 môi trường tương tác và kích thích rất cao với thể giúp trẻ hình thành những khả năng nổi bật về năng lực lẫn tính bí quyết. 21. Mối quan hệ mang ông bà là “chất tương tác” lý tưởng cho trẻ. Ông bà toàn bộ là các người thấu hiểu đạo lí hiếu thuận trong gia đình, nghi lễ phép tắc. Những lễ thức phép tắc như kính trên nhường dưới ở bất cứ thời đại nào cũng đều nhu yếu trong mối quan hệ giữa con người có con người. Nó trở nên những kinh nghiệm sống và ảnh hưởng hết sức quý giá cho thế hệ trẻ mai sau. 22. Chơi cùng nhau sẽ giúp trẻ xây dựng “tính cộng đồng” và xúc tiến vững mạnh trí não. Qua 1 số thể nghiệm, ông nhấn mạnh, trẻ lọt lòng được nuôi dưỡng trong môi trường thiếu sự tiếp xúc, kích thích từ trẻ lọt lòng đồng trang lứa sẽ là 1 trở ngại rất lớn tác động đến sự hình thành tính cách thức và trí tuệ của trẻ. 23. Ôm đồm nhau sẽ giúp trẻ lớn mạnh “tính phương pháp cùng đồng” và tính hăng hái. Trong bộ não của con người, não trước với khả năng đưa ra chính kiến, có thể điều chỉnh giữa tập thể và tư nhân. Ví như chẳng thể cân bằng được tư nhân và tập thể thì ta không thể thích nghi được với thị trấn hội. Lúc còn nhỏ trẻ được bố mẹ bao bọc, chính kiến của mình được tôn trọng. Khi được hai tuổi xanh sẽ khởi đầu học phương pháp hợp tác cộng sở hữu mọi người trong 1 tập thể, các dị đồng chính kiến và tranh cãi sẽ xảy ra, nhưng qua đó trẻ học được phương pháp sống trong một tập thể. Nếu như bố mẹ thấy trẻ biện hộ nhau mà ko Tìm hiểu kĩ cỗi nguồn, luôn cho rằng bào chữa nhau là xấu, hay không nên cãi nhau thì điều ấy sẽ ko giúp trẻ phát huy tính hiệp tác và khiến cho mất đi cơ hội nuôi dưỡng tính cùng đồng của trẻ. 24. Nhận biết người lạ là bằng cớ về khả năng “nhận thức nguyên mảng” của trẻ lớn mạnh. Đối với trẻ nhỏ, sự lĩnh hội nguyên mảng không chỉ đơn giản là những mô phỏng, khuôn mẫu mà nó còn dựa vào cảm giác của chính chúng. Nhận thức nguyên mảng tuyệt vời của trẻ mô tả rõ nhất khi trẻ được 6 tháng tuổi và tuyệt vời hơn so sở hữu người lớn. 25. Dạy con từ thuở còn thơ. Ở quá trình 0-2 tuổi, ba má đã trót trở nên những “trung thần mù quáng” của trẻ. Lúc 2-3 tuổi, bước vào thời kỳ đưa ra chính kiến của bản thân, trẻ sẽ ko tuân theo các mong muốn hay nghĩ suy của cha mẹ, khi này mới rèn vào “khuôn khổ” trẻ sẽ phản kháng và ví như cứ tiếp tục… sẽ như một vòng luẩn quẩn. Trong khoảng 0 tuổi, hãy rèn con mang lề thói đi tiểu, ăn ngủ đúng giờ, giảm thiểu bỏ bữa…lúc này trẻ ko với cảm giác đang bị rèn nghiêm khắc. Những suy nghĩ cho rằng ở giai đoạn 0 tuổi thì không cần phải vội vàng chính là mang hại cho trẻ. 26. Tức giận, ganh ghẻ của trẻ thế tất với khởi thủy. GS. Yamashita Toshio đã chỉ ra 6 căn nguyên trẻ nổi cáu hay hờn dỗi, mà đầy đủ bắt nguồn trong khoảng tâm lí bất mãn vì mong muốn của mình không được đáp ứng. Điều bác mẹ cần khiến cho lúc này không phải là chế ngự hay đè nén những xúc cảm của trẻ, mà là cần lấy đi những gì là khởi thủy khiến tâm trạng trẻ trở nên bất mãn. 27. Cười thiếu sót của trẻ trước mặt người khác sẽ khiến tổn thương ấy kéo dài. Thời kì thơ dại, trẻ khôn xiết mẫn cảm và dễ bị tác động bởi những ảnh hưởng quanh đó, dẫn đến thương tổn ý thức. Cho nên ba má cần tránh đem khuyết điểm của con đề cập trước mặt người khác, dẫu rằng những khuyết điểm đó chỉ là rất nhỏ. 28. Khen ngợi trẻ sẽ tốt hơn là la mắng. Đừng bao giờ nghĩ rằng “la mắng” có uy thế hơn “khen ngợi”. Việc quát mắng trẻ sẽ khiến bản thân trẻ sinh ra khả năng kì dị giống như vỏ bọc quanh co mình để đề kháng lại các lời la mắng. Tuy nhiên, vẫn có những hành động tuồng như không thể ko la mắng trẻ, lúc đấy không phải là phủ nhận các hành động hay nghĩ suy của trẻ mà bác mẹ cần phải giảng giải xuất xứ cho trẻ hiểu là tại sao trẻ ko được khiến cho tương tự, hoặc đưa ra các bắt buộc hoặc phương án thay thế. 29. Hứng thú là liều thuốc, là chất xúc tác rẻ nhất giúp trẻ ham muốn học tập, nói “yêu thích dòng gì thì sẽ nhiều năm kinh nghiệm dòng đó” sẽ luôn đúng. Do đó ở công đoạn thơ dại, vai trò lớn nhất của bố mẹ là sắm và khêu gợi hứng thú cho trẻ. 30. Trẻ tiện lợi nhớ những gì sở hữu phối hợp vần điệu uyển chuyển. Điều này ko chỉ đúng với trẻ nhỏ mà bản thân người to chúng ta lúc nghe những vần điệu cũng dẽ nhớ hơn. 31. Trẻ sẽ nghĩ tiêu cực khi bị bác mẹ mắng. Chúng ta mang thể phân biệt được đâu là việc rẻ, đâu là việc xấu dựa vào ý kiến đạo đức thị trấn hội hay kinh nghiệm được tích lũy, còn trẻ nhỏ 1-2 tuổi sẽ chưa hiểu những việc làm cho nào, hành động nào là xấu hay tốt. Việc bị bố mẹ mắng hay gắt sẽ làm cho trẻ ghi nhớ, tự chủ để lần sau không tái phạm, nhưng cùng lúc các hành động ấy của ba má cũng đã ảnh hưởng xấu tới tính thông minh của trẻ. Do vậy, thái độ đúng đắn nhất của bố mẹ khi uốn nắn con chiếc là không áp đặt ý kiến xấu phải chăng của mình cho con, mà hãy biểu hiện thái độ chấp nhận, vui vẻ khi trẻ làm đúng, sự không hài lòng lúc trẻ làm cho sai, như thế trẻ sẽ phát huy được những khả năng của mình. 32. Hãy giúp trẻ phát huy lòng hiếu kì có các gì trẻ với hứng thú. Như trên đã nêu, hứng thú chính là chất xúc tác rất lớn để giúp trẻ với thèm muốn hiểu biết và động lực học tập. Chính lòng hiếu kì và ham mê hiểu biết giúp trẻ mang thể tiếp thụ từ toàn cầu bên ngoài phổ biến kích thích và kinh nghiệm phổ quát, những điều rất cấp thiết cho công đoạn trưởng thành cả về thể chất và trí óc. Dấu hiệu hứng thú của trẻ chỉ nhú mầm trong giây lát, vai trò của bác mẹ khi phát hiện ra là hãy làm măng non ấy trưởng thành. 33. Lặp đi lặp lại là cách tối ưu tạo hứng thú cho trẻ. Mang chúng ta, nghe một câu chuyện 3-4 lần trong ngày thì chẳng khác nào tra tấn. Nhưng sự lặp đi lặp lại ở thời gian thơ ấu lại mang một ý nghĩa quan trọng vì nó giúp hình thành tuyến đường thu nhận thông báo chuẩn xác ở trong não và giúp nuôi dưỡng hứng thú và say mê của trẻ, ấy chính là đầu đuôi quan trong nhất để xúc tiến thèm muốn học tập và mọi hoạt động não bộ của con người. Chẳng hề trẻ nghe rộng rãi lần cũng không chán, mà chính xác là trẻ chưa biết thế nào là chán. 34. Đừng dập tắt các ý tưởng của trẻ nhỏ ví như muốn trẻ là người với năng lực sáng tạo. Giáo dục trường học hiện giờ chú trọng nhồi nhét kiến thức và có phổ quát học trò chuyên nghiệp, nhưng lại triệt tiêu sự thông minh của trẻ, dẫn đến không biết khiến gì lúc xây dựng thương hiệu. Phát xuất điểm cho năng lực thông minh của trẻ chính là trí hình dong, nhìn trong khoảng quan niệm của người lớn, đó với thể chỉ là các suy nghĩ ko tưởng, phi hiện thực. (Nhà kỹ thuật, họa sĩ vĩ đại Leonardo da Vinci đã từng nói rằng, khi còn nhỏ ông luôn cảm nhận rằng hình dạng của những vết nứt trên tường nhà giống như các ma nữ đang chuẩn bị bay ra khỏi tường) 35. Hãy giúp trẻ phát huy giác quan thứ 6 thay vì dạy lý luận hay kĩ thuật. Ngoài 5 giác quan cần được vững mạnh (xin đọc phần nắm bắt các thời kì mẫn cảm để lớn mạnh những giác quan cho trẻ), chúng ta còn sở hữu 1 cảm quan nữa là giác quan thứ 6. Giác quan thứ 6 là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định rất nhiều đến sự thành bại của con người. Người sở hữu cảm quan thứ 6 phải chăng ta gọi là “người có trực giác tốt”, trực quan này quan trong nhất trong phần lớn các cảm quan của con người. Điều quan yếu nhất đối với giáo dục trẻ em ở thời kỳ 0-3 tuổi ko phải là dạy trẻ lí lẽ, lí luận hay là những kĩ năng, kĩ thuật, mà chính là đừng làm mất đi khả năng trực quan của trẻ. 36. Giáo dục trẻ sơ sinh không phân biệt nam nữ. Phổ thông nghiên cứu chỉ ra rằng, cho tới 3 tuổi thì hầu như thường có sự phân biệt về nam nữ ngoài cách thức đi vệ sinh, cho nên, các bậc ba má đừng vì các quan điểm cố hữu của mình trong việc phân biệt dành cho con trai, con gái mà vô tình giới hạn hồ hết khả năng và anh tài phong phú mà trẻ sẵn mang. Hãy dạy con mình theo mong muốn khi lớn lên chúng phát triển thành những người mạnh mẽ, giỏi giang và sống biết nghĩ suy tới người khác. 37. Hãy dạy trẻ về giáo dục nam nữ thay vì nói dối. Ở sắp 3 tuổi, trẻ nhỏ vẫn ở trạng thái trung gian về nam nữ, nhưng đã bắt đầu có những tò mò và hiếu kì. Trẻ sẽ nhận thấy sự dị biệt trên cơ thể ba má và đã mang các nghi vấn can dự, những bậc cha mẹ hãy tiếp thụ các câu hỏi của trẻ và hãy trả lời trẻ thành thực ở chừng độ cố định.
|