Thời gian đăng: 3/7/2019 09:22:23
Pajero2019 Với mục tiêu mang đến cơ hội trải nghiệm thú vị các dòng xe Mitsubishi, Vina Star Motors (Vinastar) đã phát động chương trình Mitsubishi Caravan 2012 diễn ra tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Thông qua chương trình này, khách hàng sẽ có cơ hội lái thử và trải nghiệm các dòng xe Mitsubishi như: Pajero Sport, Zinger, Triton, đặc biệt là khách hàng ở xa các thành phố lớn.
Bên cạnh đó, Vinastar còn kết hợp chương trình với các hoạt động chăm sóc khách hàng, chương trình quà tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,…
Được biết, Vina Star Motors (Vinastar) sẽ tổ chức Mitsubishi Caravan 2012 diễn ra tại 3 khu vực: Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và miền Bắc từ tháng 4 đến tháng 6/2012.
Trong lúc Bộ Giao thông Vận tải còn loay hoay đề xuất các loại phí nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, thì các hãng ô tô thế giới đã có mặt ở Việt Nam liên tiếp công bố đổ vốn vào Thái Lan và Indonesia. Điều này cho thấy cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ô tô ngày càng xa vời dù Việt Nam luôn được đánh giá là một thị trường đầy triển vọng.
Indonesia chiếm lĩnh
Trước đây các hãng ô tô thế giới vẫn đánh giá Việt Nam là điểm đến đầy tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Nhưng giờ đây vị trí này đã về với Indonesia. Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia M.S Hidayat vừa cho hay kinh phí nâng cấp Nhà máy Renault-Nissan ở Cikampek (Tây Java) của Nissan sẽ cao hơn dự tính ban đầu 100 triệu đô la Mỹ. “Nhà máy sẽ tăng năng lực sản xuất từ 100.000 xe lên 250.000 xe mỗi năm vào năm 2014”, ông Hidayat nói và cho biết dự án này sẽ được triển khai trong năm nay.
Attrage2019 Thông báo này được đưa ra ngay sau khi Honda cũng vừa công bố việc xem xét xây dựng một nhà máy xe hơi mới tại Jakarta với vốn đầu tư khoảng 337 triệu đô la Mỹ, gấp ba công suất nhà máy hiện tại của Honda tại Indonesia, lên 180.000 xe. Nhà máy này nhắm sản xuất dòng xe nhỏ như Brio phục vụ cho thị trường Asean.
Trong khi đó, ở thị trường Việt Nam, Honda cho rằng họ chưa khai thác hết dây chuyền nhà máy ô tô 60 triệu đô la Mỹ của mình tại Vĩnh Phúc nên chưa có kế hoạch gì cho việc đầu tư thêm. Và hiện tại Nissan cũng chưa có được một nhà máy chính thức tại Việt Nam mà chỉ lắp ráp xe của mình tại Công ty liên doanh Sản xuất ô tô Hòa Bình (VMC) hoặc nhập một số xe nguyên chiếc về phân phối.
Công nghệ phụ trợ yếu kém và chính sách bất cập
Ông Akito Tachibana, nguyên Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV), nguyên Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết việc Toyota chọn Indonesia là điểm đầu tư là bởi thị trường ở đây lớn hơn rất nhiều so với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Tachibana một lý do khác là ngành công nghiệp phụ trợ của Indonesia rất phát triển, thuận lợi hơn cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô. Mà điều này thì Việt Nam lại đang rất yếu.
Một nguyên nhân khác, theo các hãng ô tô, là họ nhìn thấy các nhà làm chính sách ở quốc gia đông dân Indonesia rất quan tâm phát triển những ngành công nghiệp tạo nhiều việc làm cho người dân. Trong khi đó, công nghiệp ô tô là một ngành thu hút rất nhiều nhân lực bởi nó kéo theo sự phát triển của công nghiệp phụ trợ và các ngành sản xuất khác như thép, điện tử, hóa chất, nhựa... Không những vậy đây là ngành sản xuất mang lại giá trị gia tăng cao.
Mirage2019 Ngược lại, tại Việt Nam, trong số 18 thành viên của VAMA, có 12 đơn vị là liên doanh giữa doanh nghiệp trong nước với các hãng Toyota, Ford, Honda, Mercedes-Benz, Suzuki, Mitsubishi... với tổng vốn đăng ký không đến 1 tỉ đô la Mỹ. Mặc dù nguồn vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đổ vào ngành công nghiệp ô tô từ những năm 1995 nhưng đến nay, hầu hết các dự án đầu tư chỉ mới dừng lại ở mức lắp ráp sản phẩm phục vụ tiêu dùng nội địa. Chưa có nhà sản xuất ô tô nước ngoài nào tỏ ý muốn đầu tư sâu hơn vào ngành ô tô vì cho rằng công nghiệp phụ trợ trong nước yếu kém cũng như chính sách và chiến lược phát triển ngành chưa rõ ràng và không ổn định.
|
|