Thời gian đăng: 28/8/2019 03:34:35
bạn có biết âm nhạc đóng vai trò quan trọng như thế nào trong các lớp học ngoại ngữ không? Và người mới đã từng nhìn thấy âm nhạc làm thay đổi không khí của một lớp học tập anh văn chỉ trong vài giây chưa? Dưới đây là 12 cách thức học anh văn hiệu quả bằng âm nhạc chúng tôi muốn chia sẻ cùng người mới để những giờ học không còn là những giây phút căng thẳng hay áp lực.
dùng âm nhạc
Trước khi mang âm nhạc vào lớp học, giáo viên phải xác định được trình độ các học viên của mình. Sau đó là khám phá sở thích âm nhạc chung của lớp học. Nếu học sinh trong lớp đó là những người yêu âm nhạc thì họ sẽ quyết tâm khám phá ca khúc thông qua vốn tiếng anh còn hạn hẹp của mình.
Tuy nhiên, sử dụng âm nhạc trong lớp học không phải lúc nào cũng có nghĩa là nghe một bài ca anh văn và sử dụng lời bài ca theo một cách thức nào đó. Âm nhạc có thể được dùng trong lớp học theo nhiều phương pháp. Đây là năm cách sử dụng âm nhạc trong lớp học anh văn.
Sự báo hiệu: nếu lớp học quá ồn ào, người mới có thể mở một đoạn nhạc tiếng anh để thu hút sự chú ý của học viên. Họ sẽ bớt ồn ào và giảm âm thanh xuống. Khi tiếng nhạc kết thúc, cũng là một lời báo hiệu lớp học sẽ được bắt đầu.
Thay đổi nhịp độ: Âm nhạc có thể giúp giữ sự bình tĩnh cho những học viên có phần tăng động hoặc đánh thức một người đang buồn ngủ. Lúc đầu người học có thể thấy lạ nhưng họ sẽ dần quen với hoạt động âm nhạc bằng tiếng anh. Đối với những học viên hay ngủ gật, một giai điệu âm nhạc yêu thích có thể giúp năng lượng của họ tăng lên ngay lập tức và thoát khỏi con “sâu ngủ”.
Giới hạn thời gian: Thay vì phát âm với học viên, họ có hai phút để hoàn thành bài tập. Giáo viên có thể sử dụng âm nhạc như một tín hiệu kết thúc thời gian để gây sự chú ý cho cả lớp, đặc biệt là trong giờ kiểm tra.
Thấu cảm: Các thể loại âm nhạc khác nhau sẽ mang lại những cảm xúc rất khác nhau cho học viên. Giáo viên có thể tìm hiểu điều này bằng phương pháp nhiều thể loại nhạc anh văn khác nhau trong một phút hoặc lâu hơn và yêu cầu học sinh viết một số tính từ về cảm giác của họ khi nghe các loại nhạc này. Đây cũng là một phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả nhằm rèn luyện kỹ năng từ vựng của học viên.
Vẽ âm nhạc: Đưa cho mỗi học sinh một mảnh giấy và vài cây bút chì màu. Nói với mỗi học sinh rằng họ sẽ vẽ với âm nhạc. Trò chơi bắt đầu khi âm nhạc vang lên và học sinh bắt đầu vẽ một bức tranh trong đầu họ đang hiện ra. Sau 20 – 30 giây, tạm dừng nhạc. Mỗi học sinh sẽ chuyền bức tranh mình vừa vẽ cho người bạn bên trái (theo vòng tròn). Âm nhạc tiếp tục vang lên lần nữa, học sinh lại tiếp tục vẽ cho đến khi nhạc dừng và chuyền bức tranh cho người người mới bên trái. Hoạt động được diễn ra cho đến khi bài hát kết thúc. Mỗi học viên sẽ có một bức tranh hoàn chỉnh được vẽ từ những người người mới của mình. Cuối cùng, mỗi học viên sẽ nhìn vào bức tranh và phân tích ý nghĩa của bức tranh ấy theo cảm nhận và sự hiểu biết của mình, trình bày bằng tiếng anh trước cả lớp.
Lưu ý: sử dụng nhiều thể loại nhạc khác nhau sẽ gây khó khăn cho việc vẽ tranh của các học viên. Giáo viên nên chọn thể loại nhạc Samba với bối cảnh ca khúc thường là những bữa tiệc vui trên bãi biển hoặc thể loại nhạc Dance sôi động mang lại nhiều cảm xúc tươi vui.
dùng ca khúc
Internet là một nguồn tài nguyên khổng lồ để tìm lời bài ca. Giáo viên có thể in lời bài hát để phát cho học viên cùng khám phá và phân tích ngôn ngữ chứa trong lời bài hát đó. Dưới đây là bảy cách vận dụng lời ca khúc vào việc hướng dẫn tiếng anh cho học viên.
Điền vào chỗ trống: Mỗi học viên được cung cấp một bản copy lời ca khúc có nhiều khoảng trống để họ điền vào trong lúc nghe. Những khoảng trống này không chỉ đơn giản là những khoảng trống ngẫu nhiên mà đó là những khoảng trống để điền cùng một nhóm từ như: động từ, tính từ, giới từ, v.v… Đối với những học sinh có trình độ anh văn chưa cao, giáo viên có thể gợi ý bằng cách thức vẽ thêm một khung chứa tất cả các từ bị thiếu trong bài hát để người học chọn lựa và điền vào. Ngược lại, với những học sinh ở trình độ cao, giáo viên có thể để trống nhiều thể loại từ khác nhau để thử thách người nghe.
Phát hiện lỗi sai: giáo viên thay đổi một vài chỗ trong lời bài hát để học sinh phát hiện ra sai lầm sai trong khi nghe. Ví dụ: “gonna” đổi thành “going to” hoặc “we was” đổi thành “we were” để thử thách người học ở mức độ khó hơn.
ca khúc biến thành truyện tranh: Những bài ca là phương pháp kể chuyện rất hay cho học sinh giúp họ tạo ra những mẩu truyện tranh của riêng mình. Đầu tiên, hãy cho học sinh thời gian xem lời ca khúc và chắc chắn rằng họ đã nắm được những ý chính. Sau đó cho họ nghe nhạc và bắt đầu vẽ lên những câu chuyện của riêng họ.
Tìm hiểu về chương trình tiếng anh dành riêng cho trẻ em cùng YOLA: xem thêm
Sắp xếp lời bài hát: Đây là một hoạt động rất đơn giản. Cắt lời bài hát thành từng câu rời rạc, thay đổi vị trí và yêu cầu học sinh sắp xếp chúng lại theo thứ tự.
Thảo luận: phương pháp hay nhất để hình thành một cuộc thảo luận hoặc bắt đầu một chủ đề từ vựng mới là mượn lời ca khúc để giới thiệu cho học sinh. Ví dụ: bài Black Eyed Peas là một bài ca hay để bắt đầu buổi thảo luận về chủ đề chiến tranh và tình yêu.
Dịch thuật: Một số giáo viên ngoại ngữ hiện nay vẫn còn dùng tiếng mẹ đẻ trong lớp học tập tiếng anh, vậy thì tại sao chúng ta không áp dụng điều này cho học viên của mình? Việc yêu cầu người học dịch lời bài hát anh văn ra tiếng mẹ đẻ của họ sao cho thật hay sẽ là một hoạt động thú vị và được hưởng ứng từ học viên.
Viết lời tiếp theo cho bài hát: Ở những học viên có trình độ cao hơn, giáo viên có thể yêu cầu họ viết một câu hát mới cho một đoạn nhạc hay viết lại mới toàn bộ lời bài ca nhưng vẫn khớp với giai điệu bài nhạc. Hoạt động này vừa kích thích sự sáng tạo nhưng cũng vừa rèn luyện kỹ năng viết tiếng anh của học viên.
Tổng kết
Giáo viên càng dùng nhiều âm nhạc trong lớp học, sẽ càng nhận ra nhiều điều thú vị hơn về những học sinh của mình. Hy vọng một số ý tưởng này sẽ tốt cho các lớp học ngoại ngữ của các bạn.
|
|