Chung cư được xây dựng nhằm mục đích phục vụ nhu cầu của người sử dụng nên trong quá trình hoạt động chung cần có dịch vụ quản lý nhà chung cư để điều hành vận hành nhà chung cư.
Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư
Quản lý vận hành nhà chung cư là gì?
Công việc quản lý vận hành nhà chung cư hay quản lý nhà chung cư là dịch vụ bao gồm việc quản lý và vận hành các hoạt động trong tòa nhà chung cư nhằm đảm bảo cho cư dân ở đây có được không gian sống đúng tiêu chuẩn, an toàn, lợi ích tốt nhất và khai thác hiệu quả giá trị bất động sản của nhà chung cư.
Điều kiện đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư
Điều kiện đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư
Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có đủ điều kiện về chức năng và năng lực theo quy định sau đây tại khoản 2 điều 105 Luật nhà ở:
“a) Được thành lập, hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp hoặc Luật hợp tác xã và có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư;
b) Phải có các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm bộ phận kỹ thuật, dịch vụ, bảo vệ an ninh, vệ sinh, môi trường;
c) Có đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng yêu cầu về quản lý vận hành nhà ở bao gồm lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư và có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Thủ tục quản lý vận hành nhà chung cư
Hồ sơ quản lý vận hành nhà chung cư
- Bước 1: cung cấp đầy đủ thông tin về ban điều hành nhà chung cư ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc kèm theo bản sao có chứng nhận các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện:
+ Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp;
+ Bản sao có chứng thực quyết định thành lập những phòng hoặc phòng ban chuyên môn nghiệp vụ (kỹ thuật; bảo vệ, an ninh; nhà cung cấp, lễ tân và vệ sinh, môi trường) và danh sách cán bộ của các phòng, phòng ban này;
+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bổ dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư của các thành viên Ban giám đốc, những trưởng, phó phòng, bộ phận và những trưởng, phó ca kỹ thuật, nghiệp vụ của tổ chức.
- Bước 2: Sau khi chuẩn bị giấy tờ đầy đủ, gửi giấy tờ đến Sở xây dựng nơi doanh nghiệp quản lý vận hành đặt trụ sở chính hoặc Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản. Sở xây dựng nơi doanh nghiệp quản lý vận hành đặt trụ sở chính, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản rà soát giấy tờ, nếu đủ điều kiện thì đăng tải công khai thông tin trên Cổng thông tin điện tử của công ty mình để phục vụ công việc quản lý; trường hợp chưa đủ thủ tục thì Sở xây dựng, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản thông báo yêu cầu công ty quản lý vận hành bổ sung các thủ tục còn thiếu.
- Bước 3: Sở xây dựng, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản công bố công khai về doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư trên cổng thông tin điện tử của công ty cấp phép và Bộ xây dựng.
- Bước 4: Ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý nhà chung cư giữa các bên.
Công ty PSA – chuyên cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà văn phòng, chung cư uy tín Liên hệ ngay đến HOTLINE 0911 033 777 để được tư vấn!
|