Thời gian đăng: 7/6/2021 14:06:51
Không phải nhãn hàng nào cũng được phép triển khai quảng cáo ngoài trời vì pháp luật cấm. Vì vậy, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây để cập nhật những sản phẩm, hành vi bị cấm quảng cáo ngoài trời mà Unique mới cập nhật.
1. Sự phát triển của các hình thức quảng cáo ngoài trời trong thời buổi hiện nay
Ngày nay, mỗi khi bước chân ra đường, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp những hình ảnh quảng cáo cho các thương hiệu trên biển bảng, phương tiện giao thông (taxi, xe buýt, ô tô), lightbox, màn hình Led, Lcd, Frame… với tần suất xuất hiện ngày một dày đặc, thiết kế đa dạng, hấp dẫn tầm mắt người nhìn. Quảng cáo ngoài trời thường được triển khai tại các vị trí đắc địa có đông đảo phương tiện lưu thông hoặc đông người qua lại như khu vực ngã ba, ngã tư, gần trường học, trung tâm thương mại, khu dân cư… để đảm bảo lượng người xem sẽ tiếp cận với maquette.
Quảng cáo tại trung tâm thương mại Vincom Plaza
Doanh nghiệp muốn triển khai một chiến dịch quảng cáo sẽ kết hợp với agency chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời, qua đó lựa chọn hình thức, vị trí, thời gian thực thi với mức chi phí phù hợp với ngân sách đã có. Doanh nghiệp cũng cần xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình muốn tiếp cận là gì để có chiến lược quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất.
2. Cập nhật các sản phẩm, hành vi không được phép triển khai quảng cáo ngoài trời
Theo như chúng tôi mới cập nhật luật Quảng cáo do Quốc hội ban hành, có hiệu lực từ ngày 01/01/2013, được sửa đổi, bổ sung ngày 20/11/2018, doanh nghiệp cần lưu ý những sản phẩm, hành vi sau không được phép triển khai quảng cáo ngoài trời trên thị trường:
2.1. Các sản phẩm bị cấm trong quảng cáo ngoài trời
– Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
– Thuốc lá.
– Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
– Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
– Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
– Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
– Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
– Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Một chiến dịch quảng cáo cho gà Koyu trên xe buýt tại Thành phố Hồ Chí Minh
2.2. Các hành vi bị cấm trong quảng cáo ngoài trời
– Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.
– Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
– Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
– Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
– Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
– Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
– Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
– Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
– Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Billboard quảng cáo cho Vinmart trong khu vực nội thành
– Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
– Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
– Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
– Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
– Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
– Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
– Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
|
|