Thị trường giải trí năng động nhất Việt Nam bỗng trở nên xác xơ trong mấy năm nay. Có lúc tưởng chừng các sàn diễn gượng dậy được nhưng đó chỉ là những nỗ lực cuối cùng của giới làm nghề. Bức tranh làng giải trí vốn xác xơ ngày càng xơ xác hơn, như một cơ thể mắc bệnh chưa tìm ra thuốc chữa.
Phòng trà ca nhạc hiện nay không còn đông khách như trước, mỗi đêm mỗi phòng trà có thương hiệu chỉ có vài chục khách, ngay cả đêm nhạc của ca sĩ ngôi sao cũng chỉ hơn 100 khách. Không đủ bù chi, các phòng trà chỉ hoạt động cầm chừng là chính. Những club của giới underground cũng gần như “hết thời” vì sự thay đổi trong nhu cầu giải trí của khán giả. Hoạt động đều đặn nhất hiện nay là các beer club, một mô hình giảitrí mới lành mạnh lại rẻ hơn bar đang thu hút giới trẻ. Các ca sĩ cho hay hiệnnay họ chỉ chạy sô biểu diễn cho sự kiện (các nhãn hàng tổ chức) và beer club.Thậm chí, hát ở beer club nhàn hơn mà thù lao cũng được tính gần bằng với hát sự kiện.
Thế nên, ở hầu hết các sân khấu đang thoi thóp, nhà tổ chức phảixoay đủ kiểu để giữ chân khán giả. Hễ thấy gì ăn khách là lôi lên sân khấu, nào là cho thue nhom mua, cung cap ca si tphcm... Vậy nên, những chương trình diễn viên hát, nghệ sĩ hài hát, MC hát hay thậm chí vận động viên hát... lần lượt được bày ra để thu hút người xem. Ai cũng hiểu đây chỉ là giải pháp tạm thời của người tổ chức biểu diễn nhưng chính cách làm này tạo ra sự nhếch nhác, phinghệ thuật và càng đẩy hoạt động nghệ thuật giải trí đến vực thẳm.
|