Thời gian đăng: 25/8/2016 12:01:16
Để bảo đảm vận hành suôn sẻ tru và khai thác hiệu quả bằng phần mềm ERP công ty (DN) không nên thiếu chi phí cho bảo trì và nâng cấp hệ thống.
Sau khi hết thời điểm triển khai và bảo hành sản phẩm, DN cần cân nhắc tới phần cung cấp này. DN thường hay nhầm lẫn nghĩa vụ "hỗ trợ" của nhà cung cấp giải pháp bao gồm cả việc đảm bảo chuỗi hệ thống vận hành trơn tuột tru và bình an. Ngoài ra thực tiễn, bảo trì và upgrade hệ thống là nhì khoản mục cần tách bạch rõ. Chi phí bảo trì bỏ ra cho việc duy tu, bảo trì hệ thống, sửa lỗi phát sinh của phần mềm. Còn upgrade sẽ gắn với các đòi hỏi phát sinh của DN, hoặc ý định tăng cấp version mới.
Chi tiêu bảo trì
Chi phí bảo trì bao gồm toàn bộ các khoản chi phí gắn với công tác sửa lỗi nảy sinh cho phần mềm ERP. Đối với DN tìm phần mềm ERP của nước ngoài, nhưng do một doanh nghiệp thứ ba khai triển, phần chi tiêu bảo trì cũng tách làm hai: phần bảo trì cho item (thường gắn vào giá bản quyền phần mềm và quy định trước, ví dụ: Với Oracle, 15% phí là của bạn dạng quyền phần mềm, bao gồm cả cơ sở dữ liệu) và phần bảo trì phục vụ triển khai (bao gồm phần item đã được xây dựng theo các trật tự dành cho DN). Tuy nhiên, lỗi nảy sinh thuộc "nhà” nào nhà cung ứng vật phẩm hay nhà triển khai thì bên đó sẽ khắc phục.
Tùy chính sách của nhà cung cấp mà việc sửa lỗi có tính phí hay không. Một vài phần mềm lớn của nước ngoài thường tính phí sửa lỗi, trừ vài lỗi hiểm nguy mà hãng đưa ra chế độ cập nhật bản sửa lỗi không lấy phí.
Chi tiêu nâng cấp
Tương tự như bảo trì, việc bảo trì và nâng cấp giải pháp ERP tách làm cho nhì phần: phần nâng cấp phần mềm thêm tính năng, nhân tiện ích, nâng phiên bản và phần nảy sinh trong khai triển thay đổi về tác dụng, thứ tự dùng, thêm chỉ tiêu lọc, lên tiếng mới. Phần upgrade bao gồm cả triển khai thêm cho các bộ phận, công ty mới hoặc thêm trật tự tác nghiệp mới. Vấn đề này thường phát sinh khi hãng phần mềm ERP và doanh nghiệp khai triển là 2 đơn vị chủ quyền. Như vậy, khi DN đưa yêu cầu mới thì cần phân biệt nó thuộc đối tượng nào giải quyết. Ví dụ, DN thấy phần mềm ERP của chính mình thiếu 3 lên tiếng. Giả dụ các lên tiếng đó thuộc nhóm báo cáo chuẩn của phần mềm ERP mà phiên bản sau đã có, còn thời gian DN triển khai thì chưa có, DN sẽ đòi hỏi hãng phần mềm cung ứng thêm. Trong trường thích hợp các lên tiếng là đòi hỏi thêm của DN vì mục đích điều hành dạng lên tiếng, DN sẽ yêu cầu hãng khai triển bổ sung 3 báo cáo mới cho riêng mình. Dĩ nhiên, trên thực tế, các hãng khai triển đều "bao thầu" luôn phần tăng cấp của hãng. Tùy vào khuôn khổ hợp đồng tăng cấp mà DN sẽ đưa ra yêu cầu phát sinh.
Một số xem xét
Điều trước tiên công ty cần lưu ý là phần sửa lỗi không bao gồm lỗi phát sinh do người nhập liệu gây ra. Trong khi, các phần mềm ERP đều có tác dụng không ưng chuẩn của những cấp có thẩm quyền với việc khiến sai hoặc tính năng thi hành bút toán đảo đối với các bút toán đã được phê duyệt nếu khiến cho sai. Người mua nên dùng các công dụng này thay cho việc công bố lỗi và đưa ra yêu cầu sửa lỗi nói trên.
Việc xác định căn nguyên lỗi sẽ do tổ chức bảo hành thực hiện. Ví như lỗi do ứng dụng hệ điều hành, cơ sở vật chất dữ liệu, virus chung, tổ chức bảo hành sẽ không chịu bổn phận. Đương nhiên, DN nên buộc ràng công ty bảo hành bằng cách thức đòi hỏi họ phối hợp với bên thứ ba để giải quyết các lỗi nói trên.
Có nhì chế độ hỗ trợ tại chỗ và trong khoảng xa. Phần nhiều đơn vị hỗ trợ đều cung cấp phần mềm ERP dịch vụ cung cấp trong khoảng xa qua website, điện thoại. Trên thế giới, cơ chế cung cấp trong khoảng xa khá chung. Trong trường thích hợp chẳng thể khắc phục lỗi được qua cơ chế cung cấp từ xa, doanh nghiệp cung cấp yêu cầu sẽ phải cung cấp tại chỗ. Khi đó, DN nên điều đình giá tiền cho các khoản nảy sinh đi kèm như chi tiêu ăn, ở, chuyển di.
|
|