Mùa đông độ nhớt của dầu thường xuyên đặc hơn, xăng bay hơi kém nên cần có nhiều lưu ý để khởi động. Buổi sáng thứ 2, Thanh Hằng, nhân viên một hãng truyền thông ở Hà Nội, tâm trạng thoải mái dắt xe ô tô máy ra cổng đi làm. Cô lên ôtô rồi khởi động. Tiếng máy xịch xịch nhưng tắt ngóm khi tay vừa rời khỏi nút đề.
Thử lại lần 2, rồi lần 3... Mỗi lần cô đều cố giữ lâu hơn bằng hy vọng chiếc xe ô tô tỉnh giấc chuẩn lúc phục vụ kịp giờ làm nhưng toàn bộ đều không thành công. Tâm trạng thoải mái lúc trước giờ chuyển thành âu lo, Hằng liếc nhìn xung quanh tìm sự có thể đỡ. Không thấy bất kỳ tia hy vọng nào, cô gọi điện cho sếp xin đến muộn, rồi lật đật dắt xe đến cửa hàng sửa chữa. Cách khởi động ô tô chưa hợp lý đã làm cho Thanh Hằng muộn giờ làm. Trong khi cô hoàn toàn giúp thay đổi hiện trạng đó.
Đạp khởi động trước khi mở khóa điện Mùa đông, nhiệt độ thấp nên độ nhớt chuẩn dầu bôi trơn trong động cơ luôn cao hơn mùa hè. toàn bộ động cơ đang tại trạng thái tĩnh, độ nhớt dầu kéo thêm khiến lực cản khởi động lớn. Việc đạp khởi động giúp phá vỡ trạng thái tĩnh đó, đồng thời đưa một lượng dầu dưới cacte đi bôi trơn.
Kiểm tra cũng như tắt đèn Đối với dầu công nghiệp, khi động cơ chưa nổ, ắc-quy là nguồn cung cấp điện duy nhất trên xe ô tô. Càng khá nhiều phụ tải, dòng điện khởi động nhỏ, động cơ càng khó nổ. Không nhất thiết phải mở khóa điện mới xác định được trạng thái đóng tắt của đèn. Bởi thực tế, ở tại mỗi công tắc địa chỉ đều quy định địa vị kèm theo ký hiệu. Việc tắt đèn trên xe máy chỉ đơn giản là loại gạt công tắc đèn về phía có dấu chấm “.”
Kéo le gió Một nguyên nhân khác làm cho động cơ quá khó nổ vào mùa đông là nhiệt độ thấp, xăng bay hơi kém. Để động cơ khởi động dễ cần cấp kéo thêm xăng. Le gió được bố trí bên tay trái, khi kéo le bướm gió trên đường nạp đúng động cơ đóng, độ chân không sau bướm gió thêm nhờ đó xăng được hút vào xi-lanh khá nhiều hơn.
|