Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao
In Chủ đề trước Tiếp theo

PR và những lầm tưởng của người sính chữ [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 29/6/2017 14:06:10

Nở rộ tạiViệt Nam trong những năm gần đây, PR trở thành một trào lưu đến nỗi nhiều côngty cảm thấy lạc hậu nếu không tuyển được một nhân viên về PR cho mình.

>>Xem thêm: cho thuê bànghế tphcm, chothuê âm thanh event, chothuê âm thanh tphcm, cho thuê bànghế hội nghị, cho thuê cổng hơi , bán cổng hơi sự kiện


Tuy nhiên nhiều người chủ công tylại chưa tường tận khái niệm PR lắm nên mỗi công ty lại có những đầu công việckhác nhau, nhiều khi chẳng ăn nhập gì với nghề PR nhưng lại được thảy về chonhân viên PR làm. Khái niệm PR dường như có dấu hiệu hơi bị lạm dụng.

Các sinh viên mới ra trường, mangtheo mình một hành trang kiến thức và khái niệm, nào là PR là quan hệ báo chí,quan hệ cộng đồng, tài trợ, xử lý khủng hoảng… nhưng thực tế đi vào công ty,được giao những công việc không như tưởng tượng thì bắt đầu hoang mang như đứnggiữa ngã ba đường. Cuối cùng, làm PR là làm gì?

Qua tiếp xúc với nhiều bạn làm PR,tôi xin thống kê ra đây những khái niệm mà những người sính chữ thườnghay lầm tưởng về công việc PR:

PR = marketing

Nhiều công ty tuyển nhân viên PR vớimột bản mô tả công việc không khác gì nhân viên marketing: xây dựng quảng báthương hiệu, liên kết đối tác để tạo mạng lưới kinh doanh, sản xuất các vậtphẩm quảng cáo. Sự sính chữ của nhiều người  làm cho khái niệm PR ngàycàng đồng nhất với khái niệm marketing.

PR = chuyên gia đăng báo miễn phí

Nhiều doanh nghiệp quan niệm rằng,làm PR nghĩa là tạo mối quan hệ tốt với phóng viên để có những bài báo miễnphí. Một cô bé sinh viên chuyên ngành marketing mới ra trường, được nhận vàolàm PR cho một công ty bánh kẹo, than thở rằng sếp cô muốn có những bài giớithiệu công ty hoành tráng trên những tờ báo lớn, nhưng không chịu chi một đồngnào. Ông cho rằng cô được nhận vào đây và trả lương thì bắt buộc phải có tráchnhiệm gầy dựng những mối quan hệ tốt với phóng viên nhằm có được những bài viếtmiễn phí trên báo. “Nếu phải bỏ tiền mua bài PR, thì tôi có thể tự làm đâu cầnthuê em nữa đúng không nào?”

Do ảnh hưởng của một số bài báo,nhiều người nghĩ rằng PR là một hình thức quảng bá ít tốn kém, thậm chí là miễnphí. Nhưng thực chất một chiến dịch PR làm cho bài bản còn ngốn ngân sách nhiềuhơn quảng cáo outdoor hay digital marketing rất nhiều. Nếu bạn có mối quan hệthân thiết với phóng viên, bạn có thể đi bài PR miễn phí được một lần, nhưngchắc chắn sẽ không có lần thứ hai vì chẳng ai chịu làm người giúp đỡ không côngcho bạn mãi. Giữa việc có một bài PR miễn phí để báo cáo sếp, và việc đánh mấtmột mối quan hệ chí thân với phóng viên, bạn sẽ lựa chọn cách nào?

PR = quản trị web

Nhiều công ty tuyển nhân viên PR đểlàm mỗi công việc là quản trị, cập nhật nội dung cho website của họ. Nhân viênPR còn được ưu ái giao cho những việc chưa biết giao cho ai như check mailchung (dạng info@) của công ty), soạn thư ngỏ, thư  đòi nợ khách hàng vàviết nội dung catalogue cho công ty. Dù sao nhân viên PR cũng được nhìn nhận làchuyên gia văn hay chữ tốt, nên họ suy luận rằng không người nào xứng đáng đểgiao việc này hơn.

PR = người đi lấy tin, chụp hình

Ở một kênh truyền hình mới ra đờichuyên về thông báo khuyến mãi sản phẩm, các nhân viên PR của họ chịu tráchnhiệm chào bán chương trình truyền hình của mình cho khách hàng là các đối táctài trợ. Sau khi hợp đồng tài trợ được ký, các nhân viên PR sẽ xuống công tykhách hàng quay phim, viết bài giới thiệu để quảng bá sản phẩm cho họ. Nhânviên PR ở đây không khác gì một nhân viên sản xuất truyền hình.

PR = bán hàng, giới thiệu sản phẩm

Trong một mẩu quảng cáo tuyển dụngnhân viên bán và tư vấn mỹ phẩm, một công ty trang trọng đặt tiêu đề “Tuyểnnhân viên PR mỹ phẩm”. Phải chăng đã qua cái thời người ta dùng chữ “nhân viênmarketing” thay cho chữ “nhân viên bán hàng”, mà thay vào đó dùng từ ”nhân viên PR” cho bí hiểm và sành điệu?

PR = nhân viên rao vặt

Một sinh viên khác hào hứng đăngtuyển vào một công ty giao dịch mua bán ô tô với chức danh “Nhân viên PRonline”.  Sau đó cậu này mới biết công việc này thực chất là con lai giữabán hàng và spam rao vặt quảng cáo. Hàng ngày công việc của cậu là gặp gỡ kháchhàng, thu thập thông tin để đưa lên website, và viết bài bình luận đưa lên cácforum ô tô, tự quảng cáo online, offline để bán hàng.

PR= người tiếp khách

Với cách hiểu PR là quan hệ côngchúng, quan hệ khách hàng và đối tác, nhiều vị giám đốc tuyển cho mình một côgái trẻ đẹp xinh tươi để làm công việc là đi cùng giám đốc gặp gỡ khách hàng.Gặp bất cứ ai, họ cũng tự hào giới thiệu “Đây là nhân viên PR, chuyên quan hệkhách hàng đối tác của công ty chúng tôi”. Và thế là nhân viên PR trở thànhbình hoa di động, chuyên dùng để cười nói với khách hàng, xếp lịch hẹn cho giámđốc, mua quà tặng sinh nhật cho đối tác… không khác gì một thư ký.

Một số công ty khác, nhân viên PR làngười trực điện thoại và tư vấn cho khách hàng về sản phẩm.

Kết luận

Khái niệm PR dường như đã đi quá xaso với những gì thuộc về bản chất nó. Sẽ đến lúc từ PR trở nên thịnh hành đếnnỗi già trẻ lớn bé ai cũng biết, nhưng mỗi người lại hiểu nó lệch lạc theo mộthướng. Hãy trả lại khái niệm PR chân chính cho những người làm PR chân chính.

Các công ty trước khi gởi đi một mẩutin tuyển dụng hãy cân nhắc xem nên gọi chức danh đó là nhân viên bán hàng,nhân viên quản trị web, nhân viên tư vấn… hay nhất thiết phải gọi là nhân viênPR cho hợp mốt.

Những bạn trẻ khi ứng tuyển vào vịtrí PR cũng nên xem cho kỹ bản mô tả công việc trước khi nhận việc nếu khôngmuốn vỡ mộng về một công việc PR không như mình đã tưởng.


Đánh giá

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 28/12/2024 23:54 , Processed in 0.139305 second(s), 134 queries .

© Copyright 2011-2024 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên