Thời gian đăng: 4/8/2017 10:06:26
Có một thực tế là việc dạy và học tiếng Anh tại TP.HCM đã được đổi mới nhưng không triệt để. Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết năm nay trường có 14 lớp và một lớp chuyên tiếng Anh.
Lượng kiến thức nặng, thời gian kìm hãm, giáo viên thừa và thiếu về trình độ… là một vài vấn đề còn nan giải nếu muốn dạy và học tốt tiếng Anh.
Đọc thêm: học tiếng anh online
Tại buổi đối thoại gìn giữa lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM với học sinh (HS) THPT, được tổ chức hồi cuối tháng 3 vừa qua, nhiều HS đã đặt vấn đề: Học tiếng Anh trong nhà trường không phát huy được hết bốn khả năng nghe, nói, đọc, viết. Làm sao để khi gặp người nước ngoài tụi em không phải rụt rè vì không dám nói chuyện? Lãnh đạo ngành giáo dục tuy khen HS TP.HCM khi giao lưu với chúng ta bè quốc tế đều không hề thua kém nhưng cũng thừa nhận: Việc dạy và học tiếng Anh còn nhiều bất cập!
Mặc dù đoạt giải nhất tiếng Anh trong kỳ thi sinh viên giỏi THCS cấp thành phố vừa qua, em Võ Tường Vân vẫn chưa tự tin giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Vân cho biết em thích tiếng Anh từ nhỏ nên học tốt hơn một vài môn học khác. Em học tiếng Anh phần lớn bằng phương pháp đọc truyện, xem tivi và nghe nhạc tiếng Anh. “Em học chương trình tăng cường nhưng hầu như không nên luyện nói còn phần nghe cũng rất ít, thầy cô chỉ dạy kiến thức là chính. Do đó, chúng em chỉ đọc tốt chứ không nói tốt được. Lâu dần rồi chúng em nhát nói mãi mãi” - Vân bộc bạch.
Lê Thị Trang, HS lớp 12 tại một trường THPT ở quận 5, kể: Em thích theo ngành du lịch nhưng không tự tin với vốn tiếng Anh của người dùng nó. Điểm học kỳ môn tiếng Anh của em thường hơn tám phẩy nhưng đó là kết quả so với mặt bằng trong lớp và kiến thức sách giáo khoa. “Trong các kỳ thi, môn tiếng Anh với em rất dễ làm vì phần lớn là ngữ pháp. Phần nghe nói đều nằm trong sách, em học đi học lại đến thuộc lòng. Đến khi kiểm tra, mặc dù loa máy ở lớp nghe rất tệ nhưng em vẫn làm được vì đã thuộc. Phần nói cũng theo chủ đề sẵn, chỉ cần học thuộc là được, nếu bất ngờ nói và nghe ngoài nội dung đó là em chịu thua. Thỉnh thoảng, tập nói tiếng Anh với các chúng mình nhưng ấp úng mãi mới được vài câu cơ bản” - Trang cho biết.
More: trang web học tiếng anh
Theo cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), đối với HS theo chương trình bình thường, có ba tiết/tuần, một tiết chỉ có 45 phút, một lớp đến 45 HS, giáo viên cố gắng lắm cũng chỉ đủ truyền tải văn phạm, không có thời gian nghe và nói nhiều thì làm như thế nào giao tiếp tốt được. HS có giỏi là giỏi viết, giỏi ngữ pháp chứ chưa thể giỏi nghe, nói được.
Có biến đổi nhưng nửa vời
Có một thực tế là việc dạy và học tiếng Anh tại TP.HCM đã được đổi mới nhưng không triệt để. Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết năm nay trường có 14 lớp và một lớp chuyên tiếng Anh. Đây là một vài lớp có HS học tiếng Anh khá tốt vì mỗi tuần học đến tám tiết. Tuy nhiên, trong đó có khoảng ba lớp học tốt. Do mỗi tuần chỉ có một tiết học giao tiếp. Hơn nữa, trường thực hiện dạy tiếng Anh tăng cường đã bốn năm nhưng lại không xẩy ra giáo viên làm tăng tiếng Anh, chủ yếu do giáo viên bình thường đảm trách. “Ở khối tăng cường, phần lớn đều là HS khá giỏi tiếng Anh, số lượng tiết học và kiến thức nhiều hơn. Nếu không xẩy ra giáo viên làm tăng sẽ rất thiệt thòi cho cả một chương trình” - cô Xuân cho hay.
Thầy Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình), phân tích: Chương trình học còn nặng nề, chủ yếu là ngữ pháp, cấu trúc câu mà chưa lưu ý kỹ năng nghe nói nhiều. Mỗi tuần chỉ có 3-4 tiết để học, không xảy ra thời gian cho các em giao tiếp nhiều khiến nhiều em nhút nhát, bị động, không vận dụng vào lời nói được. Thứ nhì, giáo viên dạy tốt về tiếng Anh không nhiều, giáo viên thừa nhưng thiếu về trình độ tạo ra thiếu một số tiết học đạt rất hiệu quả cao. Thứ 3, môi trường giao tiếp cho các em không xảy ra, các em học mà không được hành sẽ không xuất hiện kỹ năng và phản xạ được.
Đọc thêm: học tiếng anh trực tuyến
Theo thầy Vượng, trường tổ chức nhiều sinh hoạt như thi kể chuyện, hùng biện, diễn kịch, giao lưu với HS quốc tế… bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, đó chỉ là những luyện tập bổ trợ ít ỏi, cực tốt chưa cao” - thầy Vượng nói.
|
|