Thời gian đăng: 17/2/2020 08:54:48
Thứ 2 vừa qua, Bộ Giao thông Mỹ đã hoàn thiện bộ luật quy định các mẫu ô tô hoạt động không tiếng ồn như xe điện hoặc xe hybrid phải phát ra âm thanh cảnh báo người qua đường khi chạy dưới 30km/h. Hạn chót để các hãng xe tuân thủ theo quy định mới này là trước năm 2020.
Mỹ ban hành đạo luật quy định tiếng ồn cảnh báo của ô tô điện 1a
Mỹ ban hành đạo luật quy định tiếng ồn cảnh báo của ô tô điện
Theo tin tức ô tô, quy định trên được đưa ra bàn thảo lần đầu tiên tại Quốc hội Mỹ vào năm 2010 và đã trải qua nhiều lần trì hoãn. Cụ thể, quy định mới yêu cầu ô tô của các hãng xe như Tesla, Nissan và General Motors phải phát ra âm thanh khi hoạt động ở vận tốc dưới 30 km/h để cảnh báo cho người qua đường, người đi xe đạp và người khiếm thị.
Hạn chót để các nhà sản xuất ô tô chỉnh sửa ô tô của họ theo quy định mới là trước tháng 9 năm 2020. Điều này đồng nghĩa với việc đạo luật trên đã chậm đi vào thực thi tới 1 năm so với dự định của chính quyền cựu tổng thống Barack Obama.
MitsubishiTriton 2020 Mỹ ban hành đạo luật quy định tiếng ồn cảnh báo của ô tô điện 2a
Khác với ô tô chạy động cơ xăng, ô tô chạy điện thường tạo ra tiếng ồn khó phát hiện hơn khi vận hành ở tốc độ thấp. Ở tốc độ cao hơn 30km/h, ma sát lốp, lực cản không khí của ô tô điện sẽ tạo ra tiếng ồn tự nhiên đủ để người đi đường nghe thấy.
Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) kỳ vọng rằng quy định mới sẽ ngăn ngừa được 2.400 vụ tai nạn giao thông mỗi năm sau khi được áp dụng. Các nhà làm luật cũng cho biết họ sẽ cân nhắc việc cho phép người sử dụng ô tô chọn âm thanh cảnh báo mà họ mong muốn.
Mỹ ban hành đạo luật quy định tiếng ồn cảnh báo của ô tô điện 3a
NHTSA cho biết ngành ô tô sẽ tiêu tốn khoảng 40 triệu USD hàng năm để tuân thủ theo quy định mới. Tuy vậy, quy định này sẽ tiết kiệm từ 250 triệu đến 320 triệu USD mỗi năm nhờ giảm thiểu tai nạn giao thông.
MitsubishiMirage 2020
NHTSA ước tính rằng tỉ lệ gây tai nạn giao thông với người qua đường của xe hybrid cao hơn 19% so với xe chạy xăng thông thường. Tại Mỹ, mỗi năm có đến 125.000 người qua đường và người đi xe đạp gặp tai nạn khi tham gia giao thông.
Trường Hải là đơn vị đầu tiên tăng giá xe ô tô trở lại sau nhiều lần giảm kịch sàn, kịch bản này đã được ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco dự đoán trước đó.
Tại thị trường ô tô Việt Nam trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Trường Hải chính là đơn vị sản xuất ô tô tạo ra nhiều biến động nhất về giá xe khi nắm giữ 3 thương hiệu ô tô con và đã tăng lên 5 tên tuổi từ năm 2018 (thêm BMW và MINI). Trong đó, Kia và Mazda chính là 2 cái tên gây nhiều biến động về nhất tại nước ta.
Giá ô tô tăng trở lại ở Việt Nam, kịch bản đã được dự đoán a1
Giá xe Kia và Mazda đã đồng loạt tăng giá
Cụ thể, khi chính sách thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam có quyết định chính thức giảm từ 40% xuống 30% kể từ năm 2017 thì Thaco đã bắt đầu giảm giá xe từ cuối năm 2016. Đây là đơn vị tiên phong trong cuộc chiến giảm giá ô tô ở nước ta, Mazda CX-5 chính là mẫu xe giảm nhiều nhất của Trường Hải. Sang đến năm 2017, giá xe Kia và Mazda còn giảm sâu và nhiều hơn đã tạo nên những mức giá lịch sử.
Sau hơn 1 năm giảm giá gần như kịch sàn, Thaco lại bất ngờ tăng giá xe Kia và Mazda tại Việt Nam ngay đầu năm mới 2018 khi những khó khăn về chính sách nhập khẩu ô tô bủa vây bởi Nghị định 116/2017. Trong đó, một số mẫu xe như Mazda CX-5, Mazda BT-50 đã tăng từ 10-30 triệu đồng, giá xe Kia cũng tăng đồng loạt 10-20 triệu đồng và đặc biệt mẫu Kia Sedona phiên bản cao cấp nhất tăng đến 141 triệu đồng so với giá tháng 1/2018.
Giá ô tô tăng trở lại ở Việt Nam, kịch bản đã được dự đoán a2
Kịch bản giá xe tăng trở lại đã được Thaco dự đoán từ trước
Kịch bản giá ô tô tăng trở lại đã được ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco dự đoán cách đây 2 tháng: "Sang năm 2018, nếu các hãng không nhập nhiều xe thì không có cớ gì họ bán thấp hơn giá thành. Tôi nghĩ giá ô tô năm 2018 sẽ là giá cuối cùng và sẽ đi lên chứ không thể giảm hơn được nữa."
Dù nhận định trên chưa đúng hoàn toàn với tất cả các thương hiệu ô tô ở nước ta hiện tại, nhưng ít nhất cũng đúng với 2 thương hiệu Kia và Mazda mà Trường Hải đang sản xuất và phân phối chính hãng ở Việt Nam.
MitsubishiPajero Sport 2020
Nguyên nhân của đợt tăng giá trở lại lần này được Thaco giải thích là do giá nhập khẩu linh kiện ô tô về nước tăng cao. Hơn nữa, thay vì nhập linh kiện đường biển, hãng này phải nhập theo đường hàng không nên chi phí cũng cao hơn khiến giá bán xe vì thế mà tăng theo.
Theo dự đoán của nhiều chuyên gia trong ngành, thị trường ô tô Việt Nam chỉ có thể sôi động trở lại vào nửa cuối năm 2018 khi xe nhập khẩu về nước. Trong khi ô tô nhập vẫn "tắc đường", ít nhất đến tháng 6/2018 thì đây là cơ hội để các mẫu xe lắp ráp trong nước tranh thủ tăng giá và chiếm lợi thế về doanh số. Người tiêu dùng Việt thì cứ mãi sống trong cảnh chờ đợi ô tô giá rẻ, nhưng chờ đợi đôi khi không phải là hạnh phúc./.
|
|