Theo một thống kê gần nhất từ Wikipedia về “Watch Manufacturers” thì hiện nay có hơn 300 thương hiệu đồng hồ được công nhận rộng rãi trên Thế giới, trong đó có các thương hiệu mới thành lập trong khoảng 1 thập niên trở lại đây, cũng có những tên tuổi đình đám tại Thụy Sĩ với hơn hàng trăm năm hình thành và phát triển như Patek Philippe, Vacheron Constantin, Rolex, OMEGA, Longines,...
Có thể nói, việc tìm mua một chiếc đồng hồ đeo tay ngày nay sẽ là một trải nghiệm hoang mang, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Chưa kể đến có quá nhiều loại đồng hồ để lựa chọn, còn phải cân nhắc đến khoản đầu tư từ vài triệu đồng đến khoảng vài chục tỷ đồng cho một chiếc đồng hồ đeo tay.
Rốt cuộc là nên mua cái nào? Một chiếc đồng hồ kim cương xa xỉ sang trọng hay một chiếc đồng hồ cơ “máy móc” phức tạp? Đồng hồ thể thao hay đồng hồ thời trang?
Để tìm kiếm câu trả lời cho người mới bắt đầu, Luxury Shopping sẽ liệt kê một số lưu ý, cũng như hướng dẫn “nhập môn” về đồng hồ hiện đại trong đề tài ngày hôm nay. BẠN LÀ AI?Khi ghé bất kỳ cửa hàng nào, truy cập bất kỳ website mua sắm nào, bạn đều sẽ được giới thiệu về nhiều loại đồng hồ khác nhau: về màu sắc, kích thước, vật liệu chế tạo, tính năng,... Bạn sẽ cảm thấy chưa bao giờ có nhiều đồng hồ để bạn lựa chọn như thế. Đó là còn chưa kể đến vô số các thương hiệu với vài chục bộ sưu tập khác nhau, và hàng năm, các thương hiệu đều sẽ giới thiệu đồng hồ mới của họ.
Đó là lý do tại sao bạn phải biết mình đang cần gì. Bạn là một vận động viên? Hay một doanh nhân, bác sĩ, kỹ sư? Hay một người yêu thích những thứ lấp lánh sang trọng? Hay thậm chí là một nghệ thuật gia?
Ở một góc nhìn sâu sắc hơn, đồng hồ đeo tay không chỉ là công nghệ, không chỉ là phụ kiện hay trang sức. Chúng được hoàn thiện với một bề ngoài đẹp đẽ, nhưng chắc chắn chúng không đơn thuần chỉ có công dụng thực tế. Vậy chúng còn nói lên điều gì?
Một số chiếc đồng hồ được làm từ kim loại quý, chẳng hạn như vàng nguyên khối, bạch kim hay kim cương. Những chiếc đồng hồ xa xỉ thường sẽ truyền đạt địa vị của chủ nhân nó trong mắt người khác. Nó tồn tại như một tuyên bố cá nhân và cho người khác biết: Bạn là ai. Trong một khía cạnh ít ai nghĩ đến, một chiếc đồng hồ tốt có thể tồn tại qua nhiều thập kỷ và thậm chí có người coi chúng như vật gia truyền của mình.
Cha đẻ của James Bond, ông Ian Fleming đã từng nói:
“Sự lựa chọn đồng hồ của một quý ông nói lên nhiều điều về anh ta cũng như bộ vest Savile Row của anh ấy.”
Trong quá khứ đã từng có đoạn thời gian mà việc sở hữu một chiếc đồng hồ gian nan như việc bạn muốn có một con tàu vũ trụ cho riêng mình, nhưng ngày nay, cả khi đồng hồ có thể có mức giá thấp hơn cả một tờ báo thì chúng vẫn giữ một vị trí đặc biệt. Nhất là khi nhu cầu về đồng hồ ở Việt Nam ngày càng lên cao, chúng hiện hữu như một minh chứng cho sự phát triển và vị thế của một người trong xã hội. NÊN MUA ĐỒNG HỒ HAY ĐIỆN THOẠI? Đây là năm 2021, một câu hỏi gần như luôn xuất hiện trong đầu khi chúng ta chuẩn bị mua chiếc đồng hồ đầu tiên là: Tại sao tôi phải mua một chiếc đồng hồ?
Chúng ta đang sống trong một môi trường tràn ngập những thứ công cụ có thể hiển thị thời gian, phổ biến nhất chắc chắn là điện thoại di động. Một chiếc smartphone chắc chắn sẽ hiển thị thời gian tốt hơn một chiếc đồng hồ - chính xác hơn và không có bất kỳ sai số nào, vậy tại sao phải đeo đồng hồ trên cổ tay?
Đúng vậy, smartphone có một lợi thế hơn đồng hồ, đó là nó có thể hiển thị thời gian một cách chính xác và đáng tin cậy hơn. Ngoài ra, điện thoại có thể thực hiện nhiều chức năng phức tạp của đồng hồ cao cấp, chẳng hạn như tính năng Lịch Tuần Trăng (Moonphase), giờ Thế giới (GMT, Dual Time, World Time), báo thức hay bấm giờ. Hơn hết, khi sử dụng điện thoại thì bạn không cần thao tác quá nhiều, không cần phải bấm nút khởi động, không cần chỉnh viền bezel. Và tất nhiên, màn hình điện thoại cũng dễ đọc hơn nhiều so với mặt số chỉ từ 25mm với các chữ số và chữ cái sẽ là thử thách thị lực khi lớn tuổi.
Nói đi cũng phải nói lại, đồng hồ đeo tay cũng có những điểm mạnh hơn một chiếc smartphone. Đầu tiên, đồng hồ đeo tay là sự hiện diện “kín đáo”. Tại các sự kiện kinh doanh hoặc xã hội, việc rút một chiếc điện thoại từ túi quần để xem giờ khá bất nhã. Trong khi đó bạn có thể xem giờ một cách nhanh chóng và tinh tế bằng chiếc đồng hồ đang đeo trên cổ tay. Bạn cũng không cần phải mất thời gian để tìm kiếm đồng hồ như việc tìm điện thoại trong túi xách hay chiếc cặp da của mình.
Khi bạn đi đường, đồng hồ đeo tay có thể chỉ chiếm khoảng 3 giây cho việc xem giờ, trong khi đó việc rút điện thoại ra, bấm nút mở màn hình và xem giờ lại tiêu tốn nhiều thời gian hơn, đặc biệt là những lúc chạy xe thì bạn càng không nên xem giờ bằng điện thoại.
Một ví dụ tiêu biểu khác là khi bạn tập thể thao hay bơi lội, điện thoại sẽ không thể đồng hành cùng bạn, nhưng đồng hồ thì có thể. Thậm chí nếu bạn đầu tư cho một chiếc đồng hồ lặn, bạn có thể cùng nó khám phá đại dương sâu hơn 100 mét. Tóm lại, nói về các hoạt động thường nhật của con người, đồng hồ là một ví dụ tuyệt vời về một thiết bị chuyên dụng.
Đó là lý do tại sao trong lịch sử nhân loại, đồng hồ xuất hiện ở khắp nơi: chuyến du hành Mặt trăng đầu tiên, chuyến vượt eo biển Manche đầu tiên,... hay thậm chí là trong những cuộc Thế chiến với cái tên “đồng hồ quân đội”. CÁC LOẠI ĐỒNG HỒ ĐEO TAY PHỔ BIẾN HIỆN NAY Làm thế nào để biết đồng hồ nào là dành cho bạn?
Hàng năm, có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã, nhãn hiệu và các biến thể mới được tung ra thị trường nhằm thay đổi xu hướng hiện có hoặc tạo ra xu hướng mới. Tệ hơn, có một vài sự tồn tại lâu đời đang dần mờ nhạt, do thực tế là ngành thời trang hiện nay đang chiếm lĩnh một vùng trời lớn trong thiết kế đồng hồ và có nhiều mẫu vay mượn ý tưởng từ những thiết kế có trước.
Ngay cả những hạng mục chuyên về công nghệ cũng có thể kết hợp với nhau. Ví dụ: ban đầu có đồng hồ cơ và đồng hồ quartz, nhưng sau đó lại có đồng hồ bán cơ khí - kết hợp giữa máy quartz và một phần máy cơ. Ngoài ra còn có màn hình kỹ thuật số, màn hình analog (đọc thời gian bằng kim đồng hồ), sau đó là một kiểu màn hình nửa kỹ thuật số và nửa analog.
— Đồng hồ Tissot T-Touch Connect Solar, sự kết hợp giữa màn hình analog và màn hình smartwatch.
Sự pha trộn này thậm chí còn trở nên rõ ràng hơn khi giới thiệu đồng hồ trung tính - thu hẹp khoảng cách giữa đồng hồ nam và đồng hồ nữ (về kích thước lẫn thiết kế). Trên thực tế, thế giới đồng hồ rộng lớn đến mức đáng ngạc nhiên, nếu bạn quyết tâm nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định của mình, có thể bạn sẽ không mua bất kỳ chiếc đồng hồ nào trong nhiều năm.
— Đồng hồ Hublot Big Bang Millennial Pink với thiết kế trung tính từ kích thước cho đến màu sắc.
Cách tốt nhất là tự hỏi bản thân xem bạn muốn gì từ chiếc đồng hồ tương lai của mình. Nó chỉ là một phụ kiện để xem giờ hay một phụ kiện thời trang? Một thứ đánh dấu bước ngoặt hay thành công nào đó trên đường đời của bạn? Nó phải nói với người khác điều gì về bạn? Hay bạn cần nó cho công việc, thể thao, bơi lội…?
Tất nhiên, một số câu hỏi nên đặt ra cũng bao gồm: Độ chính xác của nó có quan trọng không? Chức năng thì như thế nào? Độ bền ra sao? Và tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là giá cả.
Ở một khía cạnh nào đó, cách tốt nhất để tìm kiếm một chiếc đồng hồ là nhìn vào chính bản thân bạn. Bạn có phải là một người sẽ hạnh phúc với chiếc đồng hồ OMEGA trị giá hơn 250 triệu đồng không? Bạn có thích thú với một chiếc đồng hồ Hublot “Monster Wrist” cực ngầu không? Hay bạn thích một cái gì đó thanh lịch và tinh tế?
Tất nhiên, có một số quy tắc rất cơ bản để trợ giúp. Bạn không nên đeo đồng hồ chuột Mickey với bộ vest công sở quyền lực, đồng hồ thể thao màu cam với chiếc áo khoác dạ hay đồng hồ kim cương với quần tập yoga. Ngoài ra, hãy xem xét một số tùy chọn nói chung, bắt đầu từ những loại đồng hồ đeo tay cơ bản. 1. ĐỒNG HỒ QUÂN ĐỘI LÀ GÌ?Theo sát nghĩa thì đồng hồ quân đội hay “field watches” là những chiếc đồng hồ dã chiến - một kiểu đồng hồ khá đơn giản để bắt đầu tìm hiểu vì nó là hậu duệ của những chiếc đồng hồ đeo tay thực tế đầu tiên, được chế tạo ra nhằm phục vụ cho cho quân đội trong những cuộc chiến tranh Thế giới ở quá khứ.
Cho đến đầu thế kỷ 20, đồng hồ đôi khi vẫn còn được tích hợp chung với vòng đeo tay như một thứ đồ trang sức của phụ nữ, chúng có độ chính xác rất thấp và dễ vỡ vì bộ máy không chắc chắn. Trong lúc đó cũng có một số chiếc đồng hồ đeo tay mới dành cho thợ săn hoặc phi công, nhưng chúng không phổ biến lắm.
— Đồng hồ nữ Jaeger-LeCoultre được làm từ vàng khối và đính kim cương vào đầu những năm 1900.
Khi Thế chiến thứ nhất nổ ra vào năm 1914, thế giới đồng hồ đã thay đổi hoàn toàn. Binh lính, và đặc biệt là các sĩ quan đã mang theo đồng hồ quả quýt như một thói quen kể từ khi sản xuất hàng loạt thực sự bắt đầu trong Nội chiến Hoa Kỳ, nhưng các chiến hào và các trại pháo ở Mặt trận phía Tây khiến việc sử dụng đồng hồ bỏ túi trở nên khó khăn.
Điều kiện lạnh giá, lầy lội và những người lính thường bọc mình trong những chiếc áo khoác lớn để chống lại thời tiết. Tệ hơn nữa, các chiến thuật thời đó cho thấy đồng hồ rất quan trọng nếu một đội quân không muốn bị pháo của chính họ bắn. Vì vậy, các sĩ quan và bộ binh cần phải chú ý theo dõi từng giây, điều này thường chỉ có thể thực hiện khi họ rảnh cả hai tay.
Do đó, những người lính bắt đầu hàn các vấu trên đồng hồ bỏ túi và lắp dây đai để chúng có thể được gắn chặt vào cổ tay. Bằng cách đó, họ có thể coi giờ chỉ trong nháy mắt. Khi những người lính về nhà nghỉ phép, họ vẫn giữ chiếc đồng hồ đeo tay ngẫu hứng của mình và những người thợ đồng hồ bắt đầu chế tạo những chiếc đồng hồ đeo tay chắc chắn hơn để phục vụ quân sự.
Có hai kết quả hình thành sau đó: Thứ nhất, đồng hồ đeo tay đi vào thời trang chung sau chiến tranh như một mặt hàng trang phục dân sự dành cho nam giới, và thứ hai là đồng hồ dã chiến ra đời.
Vào thời điểm Thế chiến thứ hai nổ ra, đồng hồ dã chiến là công cụ tiêu chuẩn trong một số đội quân, được sản xuất bởi những công ty tư nhân, dựa trên các thông số kỹ thuật chính xác được đưa ra bởi chính phủ. Thậm chí còn có cả sách hướng dẫn thực địa về cách sử dụng đồng hồ và những người thợ sửa chữa đồng hồ quân đội đã phải gia nhập lực lượng vũ trang. Khi hàng triệu quân nhân trở về quê nhà sau chiến tranh, hàng hóa dư thừa của quân đội được tung ra thị trường, kể từ đó, đồng hồ dã chiến chính thức trở thành một hình ảnh phổ biến vào những năm 1950.
— Một ví dụ về đồng hồ bấm giờ quân sự Breguet Type 20 số. 4100, thế hệ đầu tiên. Ví dụ trên là một trong loạt 500 chiếc đồng hồ được đặt hàng đặc biệt cho các phi công của Lực lượng Phòng không Hạm đội Pháp vào năm 1958 và được giao vào tháng 1 năm 1960.
Đồng hồ dã chiến có một số đặc điểm: Chúng có màn hình hiển thị analog và một số chức năng phụ ngoài việc xem giờ cơ bản. Chúng có kích thước từ nhỏ đến trung bình để không gây trở ngại hay vướng víu vào các thiết bị. Chúng rất bền và được thiết kế rất đơn giản với mặt số tương phản dễ đọc. Chúng thường đi kèm với dây đeo vải hoặc dây nylon rẻ tiền, sau đó được cải tiến thành dây đeo NATO được thiết kế tốt để giữ cho đồng hồ không bị rơi khỏi cổ tay cả khi vấu gãy.
— Đồng hồ Victorinox Inox với thiết kế mang đậm dấu ấn của đồng hồ dã chiến hiện đại.
Ngày nay, loại đồng hồ dã chiến này có khả năng chống nước tốt hơn và vẫn giữ được bản chất quân sự của chúng với các yếu tố như mặt số dạ quang và tính năng hack giây.
Một lợi thế của đồng hồ hiện đại là chúng được hưởng lợi từ một thế kỷ tiến bộ kỹ thuật. Vỏ có thể được làm từ titan, gốm hoặc polycarbonate; các tinh thể của sapphire; và bộ máy quartz có thể chạy bằng pin hoặc máy cơ với cơ chế lên dây cót tự động. 2. ĐỒNG HỒ LẶN LÀ GÌ?Đồng hồ lặn hay “dive watches” là loại đồng hồ phổ biến và có lẽ là dễ nhận biết nhất trong hạng mục đồng hồ thể thao. Giống như đồng hồ quân đội, đồng hồ lặn ban đầu được phát triển để đáp ứng nhu cầu thiết thực. Cụ thể, người ta cần một chiếc đồng hồ có thể đeo được dưới mực nước biển sâu mà vẫn chạy đúng giờ.
Rolex Oyster được cho là chiếc đồng hồ lặn đúng nghĩa đầu tiên. Được giới thiệu vào năm 1926, nó có một bộ vỏ chống nước Oyster đã được cấp bằng sáng chế - với mặt lưng được vặn ren và núm vặn chống nước (screw-down crown), giúp nó có thể bảo vệ bộ máy khỏi bụi và nước ngay cả khi toàn bộ đồng hồ ngập dưới biển sâu. Rolex Oyster trở nên nổi tiếng vào năm 1927, khi Mercedes Gleitze trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển Manche. Khi có cáo buộc rằng bà đã làm giả đồng hồ khi bơi, bà đã lặp lại kỳ tích này một lần nữa khi đeo một chiếc Rolex Oyster làm mặt dây chuyền.
— Một biến thể từ chiếc Rolex Oyster đầu tiên sản xuất khoảng năm 1926 (trái), tương tự như chiếc đồng hồ mà Mercedes Gleitze đã đeo trong lần bơi lập kỷ lục của bà, được đăng trên tờ báo Daily Mail của Anh (phải).
Đồng hồ lặn của các công ty khác đã sớm phát triển thành danh tiếng, đặc biệt là khi Thuyền trưởng Jacques Cousteau đã đeo một chiếc trong bộ phim tài liệu Le Monde du Silence. Danh tiếng của những chiếc đồng hồ như vậy đã được khẳng định vào những năm 1960, khi nhân vật James Bond đã đeo một chiếc đồng hồ Rolex không chỉ trong tiểu thuyết mà còn xuất hiện trong loạt phim kinh dị về Bond đầu tiên trên màn ảnh. Điều này đã hình thành một dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng rằng đồng hồ lặn có lẽ là chiếc đồng hồ công cụ duy nhất mà người ta có thể đeo khi mặc các bộ trang phục tuxedo.
— Đồng hồ Rolex Submariner & nhân vật James Bond
Điều này làm nên sự khác biệt của một chiếc đồng hồ lặn: nó không chỉ xử lý về mặt thiết kế mà còn có thể thực sự hoạt động tốt ở độ sâu hàng trăm feet dưới mặt nước.
Trên thực tế, đồng hồ lặn không chỉ cung cấp một phương thức để xem thời gian dưới nước mà còn là một thiết bị đảm bảo an toàn cho người lặn. Việc lặn dưới biển sâu với bình dưỡng khí yêu cầu người lặn phải theo dõi rất cẩn thận thời gian ở dưới nước. Nếu vượt quá ngưỡng thời gian an toàn khi ở dưới 100 feet (30 mét), nitơ sẽ hoàn tan trong các mô cơ thể và khi quay trở lại bề mặt có nguy cơ say nitơ - một triệu chứng ngộ độc khí khi lặn, có thể dẫn đến sự suy giảm khả năng phán đoán, ảo giác và mất ý thức gây nguy cơ chết người.
— Đồng hồ lặn Panerai Submersible với khả năng chống nước lên đến 1000 feet (300 mét)
Một chiếc đồng hồ lặn có một số yêu cầu nhất định:
• Vỏ: vỏ nặng được làm bằng thép không gỉ hoặc một số vật liệu cứng khác. Phần lớn đều có mặt lưng vặn ren và núm kháng nước (screw-down crown), đảm bảo nước không thể xâm nhập vào bên trong. Theo tiêu chuẩn ngày nay, nó phải chịu được áp lực ít nhất 330ft (100 mét) mà không bị rò rỉ hoặc ảnh hưởng đến bộ máy. Một số đồng hồ lặn hiện đại được đánh giá cao hơn 3300ft (1000 mét) và được lắp các van đặc biệt để thoát khí Heli trong quá trình lặn kéo dài. Nếu không có tính năng này, đồng hồ có thể bị vỡ do áp suất bên trong khi quay trở lên mặt nước.
• Mặt số: Màn hình đồng hồ lặn thông thường rất đơn giản với các kim được thiết kế sao cho không bị nhầm lẫn giờ, phút và giây với nhau và các vạch hoặc chữ số lớn, rõ ràng và dễ đọc với hiệu ứng dạ quang.
• Khung bezel: được cấu tạo để khóa cố định hoặc xoay đơn hướng ngược chiều kim đồng hồ. Điều này cho phép thợ lặn theo dõi thời gian lặn bằng cách đặt vạch số 0 trên kim phút khi giảm dần hoặc định ra thời điểm dừng giải nén. Và việc xoay ngược vòng bezel mang đến hiệu quả tâm lý - giúp người thợ lặn chú tâm hơn vào thời gian ở dưới nước, tránh những sai lầm có thể gây tử vong.
Một số đặc điểm khác của một chiếc đồng hồ lặn là thiết kế viền bezel và các thành phần khác được chế tạo tốt để thợ lặn có thể vận hành dễ dàng trong khi đeo găng tay cao su tổng hợp. Ngoài ra, dây đeo thường được làm từ thép không gỉ, vải hoặc sao su có tính năng điều chỉnh dễ dàng, cho phép đồng hồ được lắp nhanh vào bên ngoài bộ đồ lặn. 3. ĐỒNG HỒ PHI CÔNG LÀ GÌ?Như cái tên của nó đã thể hiện, đồng hồ phi công là những chiếc đồng hồ đeo tay gắn liền với hàng không cùng hệ thống các tính năng đặc trưng dành cho phi công. Nguồn gốc của đồng hồ phi công thậm chí đã bắt đầu từ trước khi đồng hồ quân đội ra đời gần 1 thập kỷ - năm 1906, phi công người Brazil - ông Alberto Santos Dumont đã phàn nàn với người bạn của mình, bậc thầy chế tạo đồng hồ Louis Cartier rằng ông ấy không thể vận hành các bộ điều khiển máy bay và xem giờ bằng đồng hồ bỏ túi trong cùng một lúc. Ngay sau đó, Cartier đã cho ra đời một chiếc đồng hồ có dây đeo bằng da mà ông gọi là đồng hồ đeo tay Santos-Dumont - được xem là chiếc đồng hồ phi công đầu tiên trên Thế giới và chính thức được bán ra cho công chúng vào năm 1911.
Đồng hồ Santos-Dumont cổ năm 1916 Nhưng tiếng tăm của đồng hồ phi công đã thực sự vang dội trong Thế chiến thứ hai, khi máy bay ngày càng tinh vi hơn và có khả năng bay cao, bay xa hơn. Không giống như các máy bay hiện đại với buồng lái điều áp và các tiện nghi phong phú, ở thời điểm đó, các phi hành đoàn phải bay với bộ quần áo da dày và đeo kính bảo hộ nặng cùng với mặt nạ dưỡng khí để chống lại tình trạng thiếu oxy.
Đối với đồng hồ quân sự, các cường quốc quân sự lớn đã ký hợp đồng với các công ty để phát triển đồng hồ đeo tay phù hợp với phi công. Kết quả dẫn đến sự ra đời của chiếc đồng hồ đeo tay mà chúng ta thường thấy ngày nay. Giống như đồng hồ quân đội, nó được thiết kế chắc chắn với những chuẩn mực nhất định được đề ra từ chính phủ nhưng lại có mặt số lớn và thậm chí là quá khổ với đường kính lên đến 55mm.
Một đặc điểm khác của đồng hồ phi công thế hệ đầu tiên là dây đeo. Nó có hình thù giống như những chiếc dây nịt thu nhỏ. Điều này là do đồng hồ thường được đeo bên ngoài của chiếc áo khoác dày - nơi mà phi công có thể xem thời gian trong nháy mắt. Đó là một truyền thống được duy trì từ Chương trình Apollo của những năm 1960 khi các phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng đeo đồng hồ OMEGA Speedmaster với dây đeo ngoại cỡ bên ngoài bộ quần áo bảo hộ của họ.
— Đồng hồ OMEGA Speedmaster LE trong dịp kỷ niệm 50 năm Apollo 11 với một dây đeo bằng da cũ đi kèm trong hộp.
Ngày nay, dây đeo của đồng hồ phi công hầu hết đều có thiết kế thông dụng và hiện đại hơn. Một phần là vì môi trường bay của các phi công đã thay đổi, phần khác là vì đồng hồ phi công ngày nay không chỉ phục vụ cho hàng không nữa, mà ngay cả những khách hàng bình thường hay những nhà sưu tập đều sẽ có hứng thú với nó.
Một đặc trưng khác của đồng hồ phi công là mặt số. Giống như đồng hồ lặn, đồng hồ phi công có màn hình được tối ưu hóa khả năng dễ đọc - kích thước lớn, chữ số lớn và được phủ lớp phát quang.
— Đồng hồ phi công IWC Pilot’s Chronograph Spitfire hiện đại
Ngày nay, đồng hồ phi công có thể bao gồm các tính năng khác, chẳng hạn như tính năng chronograph, hệ thống GPS, vòng bezel có thể tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc thậm chí là báo hiệu báo động vô tuyến vệ tinh. Một chức năng thú vị khác là máy đo độ cao, đặc biệt có giá trị vì nó có thể cảnh báo phi công nếu có sự sụt giảm đột ngột áp suất không khí trong buồng lái mà không đăng ký trên các thiết bị.
|