Thời gian đăng: 28/10/2022 15:56:38
Nhiều sự kiện có thể dẫn đến việc bán sản phẩm được phân nhóm theo một thuật ngữ duy nhất 'Tạo khách hàng tiềm năng'. Điều này liên quan đến việc tạo ra mối quan tâm của khách hàng về sản phẩm và liên hệ có thể dẫn đến tăng nhu cầu về sản phẩm và từ đó tăng tổng khối lượng bán ra. Các chiến lược tiếp thị hầu như chỉ được nghĩ ra xung quanh thuật ngữ này. Giảm giá hấp dẫn và các ưu đãi khác là một trong những phương pháp tạo khách hàng tiềm năng phổ biến nhất.
Tìm kiếm khách hàng mới ở đâu hiệu quả?Thật khó phủ nhận vai trò của khách hàng mới trong kinh doanh, nên đây là lý do vì sao các doanh nghiệp luôn tìm cách làm tăng lượng khách hàng mới nhanh chóng, hiệu quả cho mình. Nhưng lượng khách hàng là hữu hạn, chưa kể với một thị trường siêu cạnh tranh, các đối thủ của bạn ngày càng tăng. Dẫn đến việc tìm kiếm khách hàng mới trở nên khó khăn hơn rất nhiều, nhất là khi người tiêu dùng ngày càng có nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn trong sự lựa chọn mua sắm của mình.
Vậy chúng ta nên tìm khách hàng mới ở đâu mới hiệu quả? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người đang đi tìm đáp án chính xác nhất cho mình.
Tuy nhiên, không có một công thức nào có thể mang đến sự thành công cho tất cả. Có thể phương pháp này người khác thực hiện sẽ mang lại kết quả rất tốt, nhưng chưa chắc lúc bạn đã được áp dụng cũng sẽ như vậy. Một lời khuyên khi tìm kiếm khách hàng mới mà chúng tôi muốn dành cho bạn là: Hãy để khách hàng biết, nghe nhiều hơn về bạn thì tỷ lệ mua sắm sẽ tăng lên.
Vì vậy, sau đây là một số “nơi” sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng mới hơn cho mình.
• Tìm kiếm khách hàng mới thông qua báo chí
• Tham gia các buổi hội chợ, triển lãm
• Tham dự các buổi hội thảo
• Sử dụng các chương trình tiếp thị liên kết
• Tìm kiếm khách hàng mới thông qua quảng cáo trực tuyến
• Tìm kiếm khách hàng mới thông qua mạng xã hội
• Tìm kiếm khách hàng mới bằng các công cụ Internet
• …
3 chiến lược thu hút khách hàng mới hiệu quảVai trò của khách hàng mới trong kinh doanhTrong kinh doanh có hai điều luôn được chú trọng đến chính là tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Nếu như việc giữ chân khách hàng cũ được đầu từ một cách tối ưu nhất thì việc tìm kiếm khách hàng mới cũng không hề “kém cạnh”. Đối với những doanh nghiệp, đơn vị mới tham gia hoạt động kinh doanh, sản xuất thì gần như việc tìm kiếm tệp khách hàng mới lại được đặt lên hàng đầu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi lúc này lượng khách hàng cũ của họ chưa đủ nhiều để có thể khai thác một cách tốt nhất.
Tuy nhiên, ngược lại khách hàng mới luôn là đối tượng được mọi doanh nghiệp tìm kiếm, quan tâm dù trong bất kì thời điểm nào. Dù là một thương hiệu lớn, được phủ sóng rộng khắp và số lượng khách hàng cũ thì lại không ít chút nào. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, khi mà khách hàng cũ mang đến sự phát triển bền vững.
Nhưng khách hàng mới lại mang đến sự tăng trưởng lợi nhuận đột phá cho doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của chuyên gia phát triển sản phẩm Doug Hall, tầm quan trọng của một khách hàng mới gấp 2,8 lần so với một khách hàng cũ.
Một doanh nghiệp nếu chỉ phát triển bền vững thì rất khó để mở rộng quy mô, thị phần cũng như sức cạnh tranh trên thương trường. Và khách hàng mới chính là nhân tố giúp mang đến một sự tăng trưởng gấp đôi, gấp ba lần so với việc bạn chỉ tập trung khai thác khách hàng cũ đơn thuần mà thôi. Cùng với đó, khách hàng mới cũng sẽ giúp tỷ lệ tăng trưởng tổng thể của doanh nghiệp ngày một đi lên.
[caption id="attachment_39410" align="aligncenter" width="600"] chiến lược thu hút khách hàng[/caption]Chiến lược thu hút khách hàng mớiTạo sự khác biệt, nổi bật cho thương hiệuĐể có thể thu hút được khách hàng mới, chiến lược đầu tiên mà bạn nên áp dụng ngay chính là tạo sự khác biệt, nổi bật cho thương hiệu. Lúc này, khi họ chưa biết đến hoặc biết đến không nhiều về bạn thì cần phải có những yếu tố khiến họ ấn tượng ngay lập tức. Từ đó mới dần dần tạo dựng được sự quan tâm, chú ý để họ tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Nhất là khi sản phẩm, dịch vụ của bạn lại đang bão hòa trên thị trường khi có rất nhiều đơn vị cùng cung ứng.Vì vậy, những sự khác biệt, nổi bật – USP chính là những yếu tố đầy tích cực để giúp bạn thu hút được những vị khách mới hiệu quả nhất.Tăng cường các chiến dịch quảng cáo, tiếp thịCó lẽ nhắc đến chiến lược thu hút khách hàng mới thì chắc chắn không thể “vắng mặt” các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Đây chính là “vũ khí” để sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn có thể “phủ sóng” rộng rãi và thu hút được những khách hàng mới ngày càng nhiều hơn. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ - thông tin, hiện nay việc triển hai các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị cũng được tối ưu hơn rất nhiều.
Thậm chí, nếu ngân sách có phần eo hẹp bạn có thể ưu tiên trước cho các hoạt động digital marketing trước. Sau đó, khi đã có “khởi sắc” thì những hoạt động marketing truyền thống như báo chí, quảng cáo ngoài trời,… có thể xen kẽ triển khai để tối ưu về hiệu quả nhất.
Đưa ra hình thức giảm giá phù hợp, hấp dẫnKhông chỉ khách hàng cũ mới cần giảm giá mà ngay khách hàng mới bạn cũng nên đưa ra các hình thức giảm giá phù hợp và hấp dẫn. Đây là yếu tố không chỉ thu hút sự quan tâm mà còn ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định mua sắm của rất nhiều người. Điển hình như các shop quần áo, vào các dịp đặc biệt họ thường tổ chức các chương trình giảm giá dành cho mọi khách hàng.
Nhờ đó mà họ đã thu hút được rất nhiều khách hàng mới, đơn giản từ việc họ đi qua cửa tiệm hoặc lướt thấy thông tin trên các trang mạng xã hội và đã quyết định đến mua mà thôi. Tuy nhiên, bạn cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng nếu như không muốn ảnh hưởng đến doanh thu tổng với những chương trình như thế này.
Tối ưu các kênh mạng xã hội để truyền thôngMạng xã hội ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ, điều này có thể nhìn thấy rất rõ ở nước ta. Không chỉ tăng về lượng người dùng mà ngày càng có nhiều mạng xã hội được ra đời cũng như được sử dụng. Theo thông kê vào 2020, có đến 69.280.000 người sử dụng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam và con số này đối với Zalo cũng không hề nhỏ hơn bao nhiêu.
Vậy tại sao bạn không tối ưu các kênh mạng xã hội để truyền thông với mục đích thu hút khách hàng mới cho mình? Lượng khách hàng mới mà bạn có thể tìm kiếm trên các trang mạng xã hội này chắc chắn là không ít chút nào. Hơn thế, chúng lại còn hoàn toàn miễn phí (không tính đến các dịch vụ quảng cáo có trả phí), bạn có thể xây dựng các nội dung theo mục đích riêng của mình.
Khuyến khích khách hàng chia sẻMarketing truyền miệng, lời giới thiệu, đánh giá từ chính những khách hàng đã mua sắm, sử dụng của bạn sẽ luôn tạo được độ tin cậy cao hơn rất nhiều. Phần lớn rất nhiều người trong số chúng ta khi đi mua sắm thường nhận lời tư vấn từ bạn bè, người quen rất nhiều. Số đông trong đó, đều bị ảnh hưởng từ chính những lời nói này.
Chính vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng chia sẻ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả nhất chính là trên các trang mạng xã hội. Tất nhiên, sẽ rất ít khách hàng tự nguyện chia sẻ các thông tin hữu ích giúp cho thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy tạo một phần quà nhỏ, chính sách ưu đãi dành cho chiến lược thu hút khách hàng mới này.
Hợp tác với các đơn vị liên quan để cùng phát triểnNếu bạn đang không biết nên triển khai cách thu hút khách hàng mới sao cho hiệu quả, tối ưu các nguồn lực thì hãy tham khảo ngay chiến lược này. Với các mối quan hệ tốt đẹp được xây dựng với từ các đối tác của mình, bạn hòa toàn có thể hợp tác cùng họ để cùng phát triển cũng như thu hút được nhiều khách hàng mới hơn.
Hãy liên hệ với các đối tác của mình để cùng bắt tay thực hiện các chương trình thu hút khách hàng mới. Ví dụ, khi mua quần áo với những hóa đơn có giá trị đạt mức yêu cầu khách hàng lại nhận được voucher giảm 30% ở tiệm làm móng, làm tóc và ngược lại. Tất nhiên, hợp tác là phải cùng hai bên có lợi thì mới có thể lâu dài được.
Sử dụng meme marketing để tạo hiệu ứngMột chiến lược thu hút khách hàng mới rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả đầy bất ngời. Thậm chí các bạn còn thường xuyên bắt gặp điều này trên các trang mạng xã hội và nổi bật chính là Facebook. Có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã và đang sử dụng meme marketing để tạo hiệu ứng thu hút khách hàng mới.
Vậy nếu đã hiệu quả như vậy, thì việc học tập theo cũng không có gì là không thể. Meme marketing rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng những bức ảnh, gif hay video đang gây sốt sau đó “biến hóa” cùng với thông điệp của mình một cách khôn khéo. Lúc này hình ảnh, thương hiệu của bạn sẽ được lan tỏa và nhận được vô số sự quan tâm của mọi gười một cách nhanh chóng.
[caption id="attachment_39408" align="aligncenter" width="745"] chiến lược thu hút khách hàng[/caption]Xây dựng chương trình giới thiệu sản phẩm/dịch vụ riêngMuốn thu hút được khách hàng mới thì bạn phải khiến họ biết hiều hơn về bạn dù ở phương diện nào. Vì vậy, chiến lược thu hút khách hàng mới cuối cùng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn chính là xây dựng chương trình giới thiệu sản phẩm/dịch vụ riêng cho họ. Đừng dùng chương trình đã có sẵn từ trước đó mà bạn đã áp dụng cho khách hàng quen thuộc. Bởi hai nhóm đối tượng này là hoàn toàn khách nhau.
Hãy cố gắng làm nổi bật những ưu điểm vượt trội của sản phẩm, dịch vụ và những lợi ích mà người tiêu dùng có thể đạt được khi sở hữu. Hoặc đơn giản, bạn có thể nhấn mạnh vào những gì bạn có mà người khác (đối thủ) không có.
Một số lưu ý thận trọng cần được xem xétDưới đây là một số lưu ý thận trọng cần được xem xét trước khi tham gia vào một đợt giảm giá lớn vào một dịp nào đó.
Người tiêu dùng có thể là nhà tiếp thị tốt hơn công tyNgười ta đã thấy rằng nhiều người tiêu dùng hiểu rõ hơn về các chiến lược tiếp thị đang được sử dụng so với các chuyên gia thực hiện các chiến lược đó. Điều này cho phép họ không chỉ nhìn thấy quan điểm phân tích của chiến lược mà còn cho phép họ phân biệt ý tưởng cơ bản đằng sau chiến dịch. Đây là những người tiêu dùng khó tính nhất và thường hoài nghi về việc đi vào các dịp lễ lớn.
Không phải tất cả mọi người đều ở đó để muaCó một số lượng lớn người tiêu dùng không bận tâm bằng cách ngồi lại và chờ đợi những ưu đãi tốt nhất. Hơn nữa, họ không quan tâm đến việc giảm giá và ưu đãi hấp dẫn được thả nổi trong chiến dịch. Do đó, xu hướng mua sắm của họ không tăng vọt hoặc giảm dựa trên các ưu đãi khiến toàn bộ ý tưởng về chiến dịch trở nên lỗi thời.
[caption id="attachment_39407" align="aligncenter" width="713"] chiến lược thu hút khách hàng[/caption]Áp lực rất lớn đối với các nguồn lựcLập kế hoạch và thúc đẩy một đợt giảm giá lớn tự bản thân nó là một nhiệm vụ to lớn, và khi đó là một dịp, thì điều đó có nghĩa là bạn phải cung cấp nhiều hơn cho người lao động để họ làm việc vào kỳ nghỉ. Nó cũng làm tăng ngân sách tiếp thị một cách đáng kinh ngạc vì nhóm tiếp thị phải làm việc ngoài giờ để kiếm đủ tiền cuối cùng vì họ có quá nhiều thứ để lập kế hoạch và thực hiện. Vì vậy, khôn ngoan là chỉ thả nổi một đợt giảm giá nếu một người sẵn sàng đối phó với áp lực đó với nguồn lực hạn chế.
Ngoài các bài viết tin tức, bài báo hàng ngày của SEMTEK, nguồn nội dung cũng bao gồm các bài viết từ các cộng tác viên chuyên gia đầu ngành về chuỗi kiến thức Kinh doanh, chiến lược tiếp thị, kiến thức quản trị doanh nghiệp và kiến thức quản lý, phát triển tổ chức doanh nghiệp,.. được chia sẽ chủ yếu từ nhiều khía cạnh liên quan chuỗi kiến thức này.
Bạn có thể dành thời gian để xem thêm các chuyên mục nội dung chính với các bài viết tư vấn, chia sẻ mới nhất, các tin tức gần đây từ chuyên gia và đối tác của Chúng tôi. Cuối cùng, với các kiến thức chia sẻ của bài viết, hy vọng góp phần nào kiến thức hỗ trợ cho độc giả tốt hơn trong hoạt động nghề nghiệp cá nhân!
* Ý kiến được trình bày trong bài viết này là của tác giả khách mời và không nhất thiết phải là SEMTEK. Nhân viên tác giả, cộng tác viên biên tập sẽ được liệt kê bên cuối bài viết.
Trân trọng,
https://semtek.vn/
|
|