Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao
In Chủ đề trước Tiếp theo

Doanh nghiệp hết cớ “neo” giá sữa chót vót | Deca.vn [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 20/11/2014 19:25:37
ViệcChính phủ ban hành Nghị định số 100 nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thếsữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6tháng tuổi… được xem là “cú đánh” mạnh vào các khoản bất hợp lý về quảng cáo,khuyến mại sữa.

“Cái phao” của giá sữa

Tính từ tháng 6 đến nay, giá sữa nguyên liệu (nguyên kem, sữa gầy) trên thịtrường thế giới đã giảm khoảng 15%. Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, đếnthời điểm này vẫn chưa có doanh nghiệp (DN) nào đăng ký giảm giá sữa thànhphẩm. Không giảm giá sữa song chi phí để quảng cáo tiếp thị sữa vẫn đang đượccác DN chi “vô tội vạ” với số tiền “khủng”. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long chobiết, các chi phí quảng cáo, tiếp thị… được xem là cái “phao” để các DN vin vàođó mà tăng giá, neo cao giá sữa và hiện nay là không giảm giá sữa.

Còn nhớ, kết luận thanh tra của Bộ Tài chính với 5 DN kinh doanh sữa lớn chothấy, năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các DN đã chi vượt mức quy định đối vớiviệc quảng cáo dành cho các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. 4/5 công ty đãchi 386 tỷ đồng dành cho quảng cáo sữa. Điều này đã làm tăng giá bán sản phẩmsữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18-16,39%.

Theo ông Long, thực tế này đã lý giải vì sao giá sữa tại Việt Nam luôn caongất. Tất cả là do các DN và đại lý sữa đã chi quá nhiều cho quảng cáo, tiếpthị... và chi phí này luôn vượt khung quy định. Thông thường, các hãng sữa nướcngoài chi phí cho quảng cáo, bán hàng tới trên 30% chi phí kinh doanh; thậm chícó DN con số này lên tới 60-70%. Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính cũng chothấy, giá sữa thường được đẩy lên gấp 2-3 lần giá vốn. Nhiều sản phẩm sữangoại, nhất là những loại sữa dùng riêng cho trẻ nhỏ, người bệnh còn được đẩygiá cao tới gần 4 lần giá vốn. Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng nêu thực tếcác nhãn sữa ngoại luôn mạnh tay chi hoa hồng để sản phẩm của họ lọt vào tầmmắt của người tiêu dùng. Ví dụ tại nhiều đại lý sữa, mỗi nhãnsua cho be tangcan có thể chi tiền trưng bày cho đại lý khoảng từ 1-2 triệu đồng/tháng,chưa kể các chi phí khác như chiết khấu % hay các chương trình khuyến mãi.

[center][/center]

Có tránh được lách luật?

Với hàng loạt điều cấm, Nghị định 100 sẽ khiến các DN sữa không thể mạnh taychi tiền quảng cáo, hoa hồng, tiếp thị như trước, buộc các DN phải giảm chi phíquảng cáo, giảm giá thành sản phẩm sữa một cách hợp lý.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu các DN sản xuất, nhập khẩu, kinh doanhsữa tính toán, tiết giảm các khoản chi phí, bao gồm chi phí quảng cáo, tiếp thịđể giảm giá bán và kịp thời giảm giá bán, nhất là các sản phẩmSữa S-26 hiện nay.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệngười tiêu dùng Việt Nam nói: “Nghị định 100 phải được thực hiện nghiêm túc,không được để DN sữa lách luật. Thực tế hiện nay, tất cả nhãn quảng cáo của cáchãng sữa (nội và ngoại) đang có mặt trên thị trường đều vi phạm pháp luật,trong đó chủ yếu là sữa ngoại. Cụ thể như quy định không cho phép in ảnh em bé0-12 tháng tuổi trên hộp sữa, nhưng nhiều mẫu hộp vẫn in. Thậm chí còn in ảnhem bé đằng sau cuốn sổ khám, chữa bệnh. “Những vấn đề này sẽ được xử lý, kiểmsoát như thế nào sau khi NĐ 100 có hiệu lực cấm, làm sao để không bị lách?”-ôngHùng nói.

[center][/center]

Chuyên gia Ngô Trí Long cũng cho rằng, quy định quản lý hoạt động quảng cáo cácsản phẩm sữa đã có nhưng các DN luôn tìm nhiều cách để lách, như chi mạnh hoahồng cho bác sĩ, tiền hoa hồng giới thiệu sử dụng sữa cho nữ hộ sinh. Sữa phânphối theo ngạch trường học, bệnh viện thường chi hoa hồng “khủng” nhất. Cáchãng sữa chi tiền cho bác sĩ để bác sĩ tư vấn, kê toa, chi tiền để họ tham giacác hội thảo tư vấn dinh dưỡng… Một số người làm trong ngành sữa cho biết ngaycả quy định của Bộ Y tế cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi như mộtnguồn thay thế sữa mẹ cũng vẫn bị “lách” bằng cách chi hoa hồng để các chuyêngia dinh dưỡng, bác sĩ nhi khoa giới thiệu... Xem thêmmáy hút sữa tphcmtại deca.vn

Cơ quan quản lý hiện vẫn còn khó khăn khi không bóc tách và quản lý được cácyếu tố cấu thành trong cơ cấu giá sữa như: Giá nhập, thuế, chiết khấu hoa hồng,chi phí quảng cáo… Câu chuyện tăng - giảm giá sữa đang khúc mắc chủ yếu nằm ởchỗ chi phí quảng cáo, chi phí đó sẽ được cộng vào giá thành sữa. Như vậy, chỉvới quy định cấm quảng cáo của Nghị định 100 mà không có giải pháp để chống“lách” thì bài toán tăng-giảm giá sữa vẫn là bài toán khó cho các cơ quan quảnlý…

Đánh giá

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 25/12/2024 01:23 , Processed in 0.097773 second(s), 132 queries .

© Copyright 2011-2024 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên