Sự sáng tạo không nằm ở IQ vì một cá nhân có chỉ số IQ cao là160 và một người là 200 thì không thể nói rằng người có IQ 200 sáng tạo hơn được,Hơn nữa khi chúng ta so sánh hai người ở hai lĩnh vực khác nhau là sự bất bìnhthường Khi đến độ tuổi 15 thì người ta không dùng IQ test để đánh giá sự thông minh hay thiểu năngnữa bởi vì IQ ở đội tuổi này sẽ ổn định tương đối, ít có sự biến thiên. Điểm trắc nghiệm IQ được dùng để xem xét các em nhỏ có nãochậm phát triển. phương pháp kiểm tra IQkhông sử dụngđể đánh giá sự sáng tạo. Sự thành công hay thất bại của từng cá nhânbị chi phối hầu hết hay có thể nói là có sự liên quan khăngkhí về chỉ số IQ. đối đầu với suy nghĩ sử dụng chỉ số IQ kiểm chứngmức động thông minh và hé lộ tài năng như lúc này đây, hồi trước những trẻ em bị thiểu năng trí tuệ đượcphát hiện là nhờ IQ. phương pháp trắc nghiệm IQchỉ phù hợp để xem xét trí thông minh giữa những đứa trẻcó độ tuổi nhỏ hơn 15. Nhưng thực tế đãcho thấy không ít nhân vật có chỉ số thông minh có thể dưới mức thông minh mà cókhông ít thành công lớn, sau đây là những phát ngôn theo quan điểm mới về chỉ số IQ.Nhiều quan điểmcho rằng sự may rủi thể hiện nhiều ở các những bài kiểmtra IQ bởi hoàn toàn là kiến thức tổng quan. Ví dụ cụ thể: Nếu một đứa trẻ chỉ đượcthấy và ăn quả táo xanh từ nhỏ nhưng câu hỏi “quả táo màu gì?” thì đáp án đượccông bố là “màu đỏ” lại đánh giá đứa trẻ thiếu thông minh liệu đã hợp lý?Một câu hỏi test IQ ngôn ngữ anh nhưngngười học tiếng hàn, tiếng trung mà không học thêm anh ngữ lại được đánh giá làkhông thông minh. Đó là điều chưa khách quan ở chỉ số IQ.
|