Bia Heineken Gia đình Heineken danh giá và thương hiệu bia toàn cầu Theo tạp chí Business Week và Interbrand, Heineken là thươnghiệu bia gia đình duy nhất trên thế giới được xếp vào nhóm các thương hiệu lớntrên phạm vi toàn cầu (cùng hạng với Coca Cola, Sony, Nokia…).Thành công đó là kết quả của niềm đam mê và sự kết nối chặtchẽ của dòng họ Heineken – gia đình đã làm nên thương hiệu toàn cầu. Để có đượcvị trí này, phải kể đến Alfred Heineken – cháu nội của nhà sáng lập-người đã cócông đầu đưa thương hiệu bia Heineken của gia đình đến với thế giới. Thương hiệu đi ra thế giới Thương hiệu Heineken chính thức chào đời năm 1873, khiGerard Adriaan Heineken thành lập nên Heineken & Co. Đúng 100 năm sau, nhàmáy ngừng hoạt động và trở thành viện bảo tàng Heineken Experience – một trongnhững địa điểm du lịch tại Hà Lan thu hút hàng triệu những tín đồ màu xanh từkhắp thế giới. Trong 4 thế hệ gia đình Heineken, thế hệ thứ 3 AlfredHeineken được xem là người đã cố công đem thương hiệu màu xanh này vượt rangoài biên giới Hà Lan, trở thành thương hiệu bia cao cấp quốc tế được yêuthích tại hơn 170 quốc gia trên thế giới. Ở thập niên 40, chính Alfred Heineken – cháu nội của nhàsáng lập – đã đề xuất chủ trương xuất khẩu bia Heineken ra toàn thế giới, vượtra ngoài Hà Lan đến tận Châu Âu và Bắc Mỹ. Còn nhớ trước đó, Alfred đã từng cóthời gian đến New York để học kinh doanh, tiếp thị và tìm hiểu thị trường khổnglồ này với các đại gia sừng sỏ trong ngành bia. Có lần, Alfred vào một quán barsang trọng, gặp những người pha chế rượu tại quầy để giới thiệu và thuyết phụchọ uống thử những chai bia Heineken đầu tiên. Đó là khởi đầu cho con đường xuấtkhẩu của Heineken vào thị trường Mỹ mà cho đến ngày hôm nay, Heineken vẫn giữ vịtrí “bia nhập khẩu số 1” tại Mỹ. Rời New York, Alfred quay về Hà Lan để chính thức gia nhậpvào công ty của dòng họ Heineken. Ngay ngày đầu làm việc, ông cho gắn lên cửaphòng mình tấm bảng “Phòng quảng cáo”. Thời điểm đó ở Hà Lan, khái niệm về quảngcáo vẫn chưa được đánh giá cao, việc thành lập một bộ phận quảng cáo trong côngty hầu như chưa ai làm ở Châu Âu. Theo Alfred Heineken, đã có sản phẩm tốt, chất lượng tuyệt hảothì công việc kế tiếp sẽ là quảng cáo và tiếp thị. Quảng cáo là cách tốt nhất đểđưa nhãn hiệu của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Chính ông đã tự mình làm đạodiễn thực hiện một số phim quảng cáo đưa Heineken lên những tầm cao mới. “Nếukhông làm bia, có lẽ tôi sẽ làm quảng cáo”, ông cho biết. Alfred cũng là tác giả của chai bia màu xanh độc đáo cùngngôi sao đỏ kiêu hãnh trên logo Heineken như hiện tại. Mãi đến ngày hôm nay,màuxanh truyền thống với kiểu dáng chai độc đáo luôn gìn giữ cùng với hương vị hảohạng truyền thống mà thế hệ thứ nhất đã khai sinh. “Heineken không chỉ là bia !” Thành công vang dội trong sự nghiệp, Alfred Heineken sau đóđược bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Heineken từnăm 1971-1989. Ông nhanh chóng đưa Heineken trở thành thương hiệu bia cao cấphàng đầu thế giới thông qua chiến dịch quảng cáo, tiếp thị, tài trợ sáng tạo vàtáo bạo. Những chiến dịch này luôn được các thương hiệu lớn khác tham khảo nhưmột “kim chỉ nam” của nghệ thuật marketing. Không chỉ chú ý đến các hoạt động quảng bá, ông tiếp tục sứmệnh gìn giữ hương vị hảo hạng truyền thống của Heineken từ những người khaisinh. Ông cho bảo quản cẩn mật men A, là loại men độc đáo nhất có thể tao rabia màu vàng óng với hương vị thuần khiết. Được biết, hiện nay men A củaHeineken được bảo vệ nghiêm ngặt tại một ngân hàng danh tiếng ở Thuỵ Sĩ. Theothông tin chưa được tiết lộ của một số chuyên gia trong ngành bảo hiểm và tàichính, số tiền bảo hiểm cho loại men này nếu bị đánh cắp có thể lên đến hàng tỉđô la. Song song, những thành phần nguyên liệu quan trọng khác cũngđược ông đặc biệt quan tâm như lúa mạch và hoa houblon. Những nguyên liệu thượnghạng này của Heineken được trồng ở một số vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡngđặc thù ở Châu Âu với một chế độ canh tác khắt khe để có hàm lượng protein caonhất nhằm nấu ra những mẻ bia hảo hạng nhất. Còn nhớ câu nói nổi tiếng của Alfred: “Heineken không chỉ làbia, Heineken còn là niềm đam mê, sự sảng khoái và những khoảnh khắc đáng nhớ”.Thực vậy, Heineken giờ đây đã có mặt trên toàn cầu, từ nhà hàng sang trọng chođến các vũ trường sôi động tại hơn 170 quốc gia trên thế giới. |