Việctuyển nhân sự luôn là vấn đề rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triểncủa doanh nghiệp nhưng làm thế nào để tuyển dụng được một Copywriter ưng ý đólà việc phải đặt ra mục tiêu rõ ràng bao gồm cả kỹ năng viết quảng cáo hiệuquả.
XÁC ĐỊNH CỤ THỂ NHU CẦU CỦA MÌNH
Để tìm được một nhà viết quảng cáo phù hợp với yêu cầu của mình, điều quantrọng đầu tiên mà doanh nghiệp hoặc người tuyển dụng cần phải xác định thật rõràng chính là: “Mình thuê copywriter để viết gì?” Nghề copywriter trên thực tế có rất nhiều thể loại công việckhác nhau. Mỗi người viết quảng cáo lại có những sở trường hoặc chuyên mônriêng, đôi khi thiên hẳn về một vài thể loại viết nhất định. Do vậy, để có thểnhanh chóng tìm được đúng người copywriter mình cần, doanh nghiệp hoặc ngườituyển dụng cần kiểm tra xem văn bản mình đang cần thuê người viết là gì trongsố các loại văn bản sau:
* Tài liệu tiếp thị: Những ấn phẩm quảng cáo và tiếp thị thông dụng nhưtờ rơi, tờ bướm, brochure,…
* Chiến dịch quảng cáo: Sáng tạo ý tưởng, xây dựng cốt truyện hoặc viếtnội dung cho các loạt bài viết quảng cáo trên báo, quảng cáo trên truyền hìnhvà các phương tiện truyền thông khác.
* Website: Viết nội dung cho trang web và các ấn phẩm trên mạng. Một sốcopywriter viết website có thể kiêm luôn công việc bố cục website, lên kế hoạchđăng bài và SEO.
* SEO (Search Engine Optimisation – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Viếtnội dung cho website sao cho trang web dễ được tìm thấy và được ưu tiên đưa lêntrang đầu bởi các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… Một số copywriterchuyên viết SEO có thể tư vấn cho bạn về các vấn đề liên quan đến việc xây dựngvà lên cấu trúc website, lựa chọn từ khóa và bố trí các đường dẫn và nhiều vấnđề khác. Tương tự như copywriter viết website, copywriter chuyên về SEO có thểlà thành viên của một nhóm cộng sự chuyên về thiết kế website bán hàng có khảnăng bao thầu toàn bộ gói dịch vụ cho bạn.
* Viết bài PR hay: Viếtnhững bài viết hoặc các ấn phẩm hay nhằm mục đích phủ sóng sản phẩm hoặc dịchvụ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
* B2B (Business-to-Business): Viết những văn bản giao tiếp, trao đổithông tin hoặc truyền thông giữa các doanh nghiệp hoặc đối tác kinh doanh vớinhau.
* B2C (Business-to-Consumer): Các văn bản có chức năng giúp cho công tyhoặc doanh nghiệp bán được hàng hóa cho công chúng.
Một vài copywriter chỉ có chuyên môn một hoặc hai thể loại văn bản, và bạn cóthể xác định điều này thông qua chức danh của họ hoặc thông qua phỏng vấn.Chẳng hạn, chức danh “Copywriter viết SEO” đang trở nên phổ biến trong vòng vàinăm trở lại đây. Còn với những người tự gọi mình là “copywriter” hoặc “ngườiviết quảng cáo” một cách chung chung, hãy tham khảo các thể loại văn bản trênhoặc đọc loạt bài viết này của tôi để chỉ định thật chính xác mình đang cầnthuê copywriter để viết gì hay nhằm mục đích gì, để có thể tìm gặp đúng ngườivà sớm hoàn thành việc tuyển dụng.
Sixth Sense Media là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo truyềnthông uy tín hiện nay tại Hà Nội cũng như trên toàn quốc, vớihơn 8 năm kinh nghiệm chúng tôi đã đồng hành cùng hàng trăm khách hàng đã sửdụng dịch vụ của chúng tôi.
Viết bài pr quảng cáo cũng là một trong những lĩnh vực dịch vụ mà chúng tôi rấtmạnh mẽ, nếu quý khách có nhu cầu tìm kiếm đơn vị viết bài pr, quảng cáo cónhiều kỹ năng vui lòng liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG GIÁC QUAN THỨ SÁU ( SIXTH SENSE MEDIA )
Địa chỉ: Số 11 ngõ 10 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội
Tel: (043) 237 3692
Hotline: 0934 519 516
Email: contact@ssm.vn
|