Thời gian đăng: 7/3/2017 22:43:57
Trẻ mầm non ở Việt Nam hiện tại đa phần được phụ huynh hướng đến việc học ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh. Chuyên gia Neil Roberts, Phó Giám đốc Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh đã trao đổi với phóng viên Vietnamnet.
Với một vài bí quyết từ hoc tieng anh online thực tế, theo ông đối với con nít em Việt Nam, việc học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung, nên bắt đầu từ độ tuổi nào là phù hợp?
Neil Roberts: Người ta đã bỏ ra rất nhiều thời gian, nỗ lực và tiền bạc để nghiên hỗ trợ về vấn đề gây nhiều tranh cãi này. Tuy nhiên vẫn chưa có kết quả rõ ràng vì chắc chắn không thể tách rời yếu tố độ tuổi ra khỏi các yếu tố liên quan khác, như môi trường học tập, động lực và chất lượng giảng dạy.
Nhiều người cho rằng có một “độ tuổi công hiệu nhất” cho việc học ngoại ngữ và hiện nay sẽ áp dụng cho việc học ngôn ngữ thứ hai. Đây là độ tuổi mà bé con đang tăng trưởng và bộ não sẽ trợ giúp người học dễ thành công trong việc học ngoại ngữ.
Hầu hết mọi người tin rằng đó là độ tuổi trước dậy thì và đó là khoảng thời gian mà con nít thường dựa nhiều hơn vào khả năng học tập bẩm sinh. Đến khoảng thời gian dậy thì, người học có xu hướng dựa vào một số “chiến lược và kỹ năng” học tập mang tính chất chính thống hơn. Điều này có thể khiến trẻ em thường thành công hơn trong việc học ngoại ngữ so với người lớn. Tuy nhiên, thành công này của trẻ con em trong việc học ngoại ngữ cũng có cách do các yếu tố khác như việc trẻ em có nhiều thời gian học tập ở trường hơn người lớn, hoặc do chúng có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hơn thông qua truyền hình và Internet.
Có một thực tế rõ ràng là trẻ con học ngôn ngữ thứ hai trước tuổi 15 nhìn chung có nhiều khả năng giao tiếp trôi chảy như người bản xứ hơn.
Việc cho sinh viên độ tuổi mầm non tiếp xúc với ngoại ngữ nên xác định là học nghiêm chỉnh, chính xác ngay từ đầu, hay chỉ là tập luyện vui chơi làm quen? Điều kiện cần nhất khi tổ chức dạy học/ làm quen với ngoại ngữ cho trẻ là gì, thưa ông?
Neil Roberts: Tôi không cho rằng có một cách nhất định phải theo hoc tieng anh truc tuyen mien phi để dạy ngoại ngữ cho bé con. Mỗi đứa bé con đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, sở thích khác nhau và học tập trong một số môi trường khác nhau. Giáo viên cần phải hiểu rõ về phương pháp thức trẻ con có khả năng tiếp thu một ngoại ngữ và tin dùng từ đầu đến chân nhận biết này để có cách giảng dạy phù hợp với từng em trong một tập thể nhất định.
Đối với bé con, không nhất thiết phải quá nặng nề phân biệt chăm sóca “học mà chơi” hay học nghiêm túc. Với thực tế là con nít em có biện pháp học được rất nhiều khi chơi; phụ huynh và học sinh cần rất xem trọng các cơ hội để tạo không gian cho trẻ “chơi mà học” trong quá trình học tập. Trong khi chơi, con nít có mẹo hay thử một số vai giở trò mới, ngôn ngữ mới và thông thường, những gì bé con thể hiện thường vượt ra khỏi khuôn khổ khả năng của chúng trong các lớp học. Đồng thời, trong khi chơi, con nít có cách có một vài phát hiện về ngôn ngữ - một số phát hiện “tự thân” này sẽ được lưu bảo quản tốt hơn trong trí nhớ của con nít so với một vài gì chỉ đơn thuần được “truyền đạt” bởi giáo viên. Vì thế, vai giở trò của giáo viên là giúp, hướng dẫn và làm mẫu cho con nít luôn tin tưởng dùng một số công cụ ngôn ngữ cần thiết, gợi ý và đưa ra những thử thách để trẻ vượt qua và tiếp thu bài.
Một trong một vài mối qurất an toàn của tôi trong việc dạy trẻ con là công tác đánh giá và kiểm tra. Một thực tế không thể phủ nhận là các bài kiểm tra là một phần của đời sống, đặc biệt là ở trường trung học, trẻ con cần phát triển các kỹ năng để hoàn thành tốt các bài kiểm tra. Tuy nhiên, theo phương pháp hay của tôi, trẻ có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn khi chúng thích thú và có động lực học ngôn ngữ này trong bối cảnh quen thuộc. Ví dụ, chúng mình thường thấy các em được yêu cầu tự mình hoàn thành một bài kiểm tra để đánh giá khả năng của cá nhân sinh viên. Tuy nhiên, điều này lại đi ngược lại với mục đích tin dùng ngôn ngữ thông thường, đó là giao tiếp với người khác. Chúng ta gọi đâylà khoảng phương pháp bảo quảna giảng dạy và kiểm tra. Ngôn ngữ là để giao tiếp và thành công thực sự với một ngôn ngữ là khi chúng ta có giải pháp nêu và tiếp nhận các ý kiến, quan điểm cũng như những ảnh hưởng các trang web học tiếng anh miễn phíhình thành bởi một số gì được truyền đạt thông qua ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thì thường chỉ nhận thấy sự tiến bộ của con cái mình thông qua điểm số, hơn là phương pháp đánh giá sinh viên một biện pháp không ngừng nghỉ, đặt trong bối cảnh luôn tin tưởng dùng ngôn ngữ thực tế như đã nói ở trên.
|
|