Mặt trái của thành côngVào một buổi sáng đẹp trời, bạn đứng ở cửa sổ cao ốc văn phòng làm việc, nhìn qua khung cửa và bỗng nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ quá nhiều những món quà vô giá mà cuộc sống trao tặng.
Đó chính là mặt trái của thành công. Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều muốn có thành công lớn mà vẫn muốn được sống thảnh thơi, không chút căng thẳng. Nhưng đây là một điều không thực tế. Chắc chắn sự luyến tiếc đối với cuộc sống sẽ được an ủi phần nào khi bạn đạt được thành quả lớn từ những mục tiêu mà mình theo đuổi. Bạn phải hi sinh rất nhiều thứ như bỏ lỡ thời gian bên gia đình, bạn bè để có được thành công. Nhiều doanh nghiệp văn phòng ảo quận 2 chia sẻ rằng họ thấy buồn khi một lúc nào đó chợt nhận ra là gần đây nhất mình ngồi ăn cơm với họ là khi nào, họ đang có câu chuyện gì mới không, thấy mình đã bỏ lỡ nhiều giá trị thực sự làm mình hạnh phúc mà công việc và tiền bạc không mang lại được.
Đây là câu chuyện của một người tên Mohammed El- Erian. Mohammed là giám đốc điều hành của công ty quản lý quỹ PIMCO sở hữu hơn 2.000 tỷ USD giá trị trái phiếu và lợi nhuận lên đến 100 triệu USD mỗi năm. Vào tháng 1/2015, ông đã đột ngột từ chức để dành nhiều thời gian hơn cho cô con gái 10 tuổi của mình.
Quyết định của El-Erian được đưa ra sau cuộc tranh cãi với cô con gái. Con gái ông không nghe lời ông, cô bé cãi lời ông và bắt đầu viết ra 22 thời điểm quan trọng trong đời cô mà cha đã bỏ lỡ vì công việc của ông: sinh nhật, buổi diễn ở trường, dịp lễ hare krishna… Có lẽ, danh sách đó đã làm El-Erian hối hận vì mình vắng mặt quá nhiều trong đời con gái và gây ra một cuộc đấu tranh nội tâm dữ dội. Hôm sau Mohammed đã gác công việc của mình lại, từ một El-Erian nhận số tiền lương với nhiều con số 0 hàng tháng, giờ đã trở thành ông bố toàn thời gian, ông không muốn bỏ lỡ thêm bất kì sự kiện gì của con gái ông sau này.
Hãy xác định điều gì quan trọng với bạn, đừng để mọi thứ quá muộn màng
Cách cân bằng giữa công việc và cuộc sốngBạn nên biết, phấn đầu cho sự nghiệp và ý thức trách nhiệm cao trong công việc là tốt, nhưng không có nghĩa là vì thế mà bạn phải hy sinh hạnh phúc riêng của bản thân. Có rất nhiều cách giúp bạn cân bằng giữ cuộc sống riêng và sự nghiệp, vì thế, bạn nên học những bí quyết sau:
Phân bổ thời gian hợp lí cho công việcCông việc khiến bạn bận rộn không còn thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hay dành cho gia đình. Tuy nhiên, khi chấp nhận sự đánh đổi đó, bạn nên suy nghĩ xem liệu có thực sự cần thiết phải làm việc quá lâu, thường xuyên ở lại văn phòng muộn để hoàn thành nhiệm vụ. Nếu chỉ là để ghi điểm với sếp mà phải hy sinh gia đình và cuộc sống riêng tư thì thật không cần thiết. Không có lí do gì mà ngẫu nhiên nhiều công ty văn phòng ảo quận 3 lại quy định giờ làm việc là 8 tiếng một ngày, đây là khoảng thời gian vừa đủ cho công việc và những thời gian khác là để ta về nhà nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình, bạn bè và chính bản thân mình.
Cân bằng năng lượng làm việc cho một ngàyNăng lượng giúp bạn có sự tỉnh táo, khỏe khoắn và giải quyết công việc nhanh hơn. Vì thế, bạn cũng cần có sự quản lý, phân chia năng lượng trong ngày và cả tuần cũng như với thời gian vậy. Đừng cắm đầu cắm cổ vào làm việc để rồi rơi vào tình trạng stress, cuộc sống gia đình trở nên căng thẳng vì sự lạnh nhạt của bạn. Tốt hơn cả là bạn nên có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn bên gia đình để tìm lại sự thanh thản, thoải mái sau một ngày làm việc mệt nhọc. Đó cũng là cách giúp bạn tái tạo và duy trì năng lượng cho những ngày làm việc tiếp theo.
Đừng nghĩ rằng, cứ lao đầu vào làm việc, không quảng giao, gặp gỡ gì là tốt. Thay vào đó, bạn nên giành thời gian thư giãn, thậm chí chỉ mấy phút để tập thể dục thể thao thôi cũng đủ giúp bạn tỉnh táo, quyết định mọi việc sáng suốt hơn. Vì thế, bên cạnh lịch trình, danh sách những việc cần làm, bạn nên đưa vào đó thời gian nghỉ ngơi, lúc thì đi thăm thú bạn bè, khi thì du lịch cùng gia đình, thăm hỏi người thân... Đừng tiết thời gian khi thư giãn bởi những phút giây này lại đem đến cho bạn hiệu quả gấp bội.
Cân bằng các mối quan hệBạn phải cần biết cân bằng quan hệ với mọi người, dành thời gian đều cho các mối quan hệ gia đình và xã hội của bạn. Một khi đã xây dựng và cân bằng được các mối quan hệ, bạn sẽ có cảm giác rõ rệt về tác dụng, ảnh hưởng lẫn nhau của tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. Ví dụ, khi cuộc sống trong gia đình diễn ra êm ả, tốt đẹp, bạn sẽ có tinh thần tập trung và thảnh thơi suy nghĩ về những dự án kinh doanh và công việc hơn.
Một người bạn thân, một người chia sẻ sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Dù bận rộn, bạn cũng nên giành thời gian gặp người bạn thân thiết này để giải tỏa những khúc mắc của bản thân. Biết đâu, họ lại đưa ra cho bạn những lời khuyên, giải pháp phù hợp giúp bạn vượt qua tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Sự cân bằng trong cuộc sống sẽ tự tìm về với bạn.
Một buổi gặp gỡ lành mạnh sẽ giúp ta có nhiều năng lượng cho công việc hơn
Từ bỏ thói quen xấuNhiều dân văn phòng ảo quận 4 chia sẻ rằng họ rất hối hận với những buổi tụ tập, chơi bời với rượu chè khiến bạn mệt mỏi, đầu óc quay cuồng chỉ khiến bạn mất thêm thời gian giải quyết công việc mà thôi. Trong công việc đòi hỏi khẩn trương cho đúng thời hạn, chỉ một cuộc vui với bạn bè cũng đủ khiến bạn rơi vào tình trạng quá tải. Chắc chắn, ngày hôm sau, bạn sẽ phải ở lại văn phòng thật muộn, thậm chí là thức đêm thức hôm làm bù cho kịp. Như vậy, bạn mất cân bằng cho cuộc sống.
Khi gặp gỡ bạn bè, bạn nên tìm đến với những cuộc vui có ích hơn như ăn uống, mua sắm, cà phê vừa giúp bạn gặp gỡ, duy trì mối quan hệ, vừa giúp bạn thư giãn vui vẻ chứ không làm mệt mỏi hơn.
Xác định rõ mục tiêuTiền không thể là mục tiêu hàng đầu để bạn vươn tới trong cả đời mình, vì thế, bạn đừng xác định vì tiền mà sẵn sàng hy sinh mọi thứ. Hãy nghiêm túc nhìn nhận, suy nghĩ xem rốt cục bạn mong muốn điều gì, mục tiêu dài hạn của bạn là gì để có hướng đi cho phù hợp.
Một khi xác định rõ mục tiêu, bạn dễ dàng có hướng điều chỉnh cho bản thân khi công việc gặp khó khăn, bạn cũng sẽ duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.