Như thế nào gọi là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu dựa vào khách hàng. Đó chínhlà thói quen mua hàng của khách, sở thích và nhu cầu của nhóm đối tượng… Tương ứng với hành vi của ngườitiêu dùng người xây dựng thương hiệu bằng giác quan cần lưu những vấn đề sau đây.
Mua hàng vì thuộc tính sản phẩm
Nhóm người tiêu dùng này thường đưa ra quyết định muahàng sau khi tìm hiểu kỹ về những tính năng hay lợi ích sản phẩm mà chúng cóthể đáp ứng được nhu cầu cần thiết của họ
Những thương hiệu lớn thường thành công trong việc định vịthương hiệu dựa vào ít nhất những thuộc tính rất rõ ràng của sản phẩm. Ví dụ:Apple chinh phục khách hàng bằng thiết kế.
Bạn nên truyền thông liên tục về một thuộc tính chung củasản phẩm và từ đó xây dựng các thuộc tính chung. Đi theo nguyên tắc xây dựngnhững thứ gần giũ nhất trong đời sống hàng ngày.
Mua hàng theo cảm xúc
Cách tiếp cận của những kháchhàng này thường rất khó, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của nhóm kháchhàng này cũng cần phải nghiên cứu thật kĩ trước khi quyết định. Khách hàng sẽmua hàng tùy theo cảm xúc yêu, ghét… vì vậy rất nhiều doanh nghiệp thường sửdụng hình ảnh của những ngôi sao nổi tiếng thu hút và giúp nhóm đối tượng nàyquyết định mua hàng.
Với nhóm khách hàng này các doanh nghiệp thường truyềntải những thông điệp khơi mang tính gợi cảm xúc hơn là giới thiệu các tính năngcủa sản phẩm.
Mua hàng theo thói quen
Nhóm này thường xảy ra khi họ ít quan tâm đến việc mua sắmvà kết quả là lặp lại hành vi mua sắm trước đó. Nhóm mua hàng theo thói quen cóthể chia làm 2 loại gồm: mua hàng với nhãn hiệu họ trung thành hoặc quyếtđịnh mua hàng lặp lại. Với nhiều người họ luôn tin tưởng vào một thương hiệu màhọ hay dùng vì họ tin rằng sản phẩm sẽ đáp ứng tốt nhất toàn bộ nhu cầu của họ.Với nhóm người này thương hiệu không thuộc sự tin tưởng sẽ khó lòng chinh phụcđược họ. Xem thêm: Thiết kế logo công ty
Trên đây là những nhóm khách hàng và hành vi mua hàng củahọ bạn nên chú ý đển thiết kế những sản phẩm nhận diện thương hiệu thành côngnhất.
|