Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao
In Chủ đề trước Tiếp theo

Định nghĩa về chất lượng dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 28/4/2020 11:16:40

Có thể nói chất lượng sản phẩm là một phạm trù kinh tế kĩ thuật khá trừu tượng .Khi nhìn nhận sản phẩm trên những góc độ khác nhau ta lại có những quan niệm khác nhau về chất lượng sản phẩm.

1. Theo chuyên gia của LAVAN thì


chat-luong-la-gì.jpg

Chất lượng đơn giản nhất là làm đúng yêu cầu. Yêu cầu ởđây không chỉ là yêu cầu về sản phẩm (specification) hay yêu cầu về kỹ thuật(technical requirement), mà nó còn bao gồm rất nhiều yêu cầu khác của cả haibên đã ký kết với nhau. Ví dụ: yêu cầu về điều kiện đóng gói, yêu cầu về điềukiện bảo quản, yêu cầu về vận chuyển đúng thời gian, yêu cầu về giá,..


Vậy chất lượng là gì? Chất lượng hiểu đơn giản nhất là“Đúng chuẩn, hay đáp ứng yêu cầu”.


Xét theo khía cạnh rộng hơn thì, đáp ứng đúng yêu cầucòn có ý nghĩa bên trong nội bộ của tổ chức. Tổ chức được vận hành bởi rất nhiềuquy trình. Mà mỗi quy trình lại có yêu cầu đầu vào và đầu ra, mỗi công việc đềucó yêu cầu. Nên chất lượng còn có nghĩa là mình làm công việc của mình đúngtheo những yêu cầu của công việc. Do đó, chất lượng không chỉ là công việc củatrưởng phòng chất lượng hay nhân viên chất lượng; mà nó là công việc của tất cảmọi thành viên của tổ chức/ doanh nghiệp.


>> Xem thêm vềmục tiêu quản lý chất lượng và sự cần thiết của công tác quản lý chất lượng.

2. Chất lượng là gì? Theo một số chuyên gia đại thụtrong ngành

Theo J.M Juran

“Chất lượng là sự phù hợp với mục đích sử dụng”.

Theo W.E Deming

“Chất lượng là mức độ có thể dự đoán được về tính đồngđều và có thể tin vậy được, tại mức chi phí thấp nhất và được thị trường chấpnhận”.

Theo A.Feigenbaum

“Chất lượng là khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ, đáp ứngđược sự mong đợi của khách hàng”.

Theo Philip B.Crosby

“Chất lượng là sự phù hợp với yêu cầu”.

3. Chất lượng là gì? Theo ISO 9000: 2015


Một tổ chức mà muốn tập trung vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ thì sẽ thúc đẩy được nhiều thứ, trong đó có văn hoá, hành vi ứng xử. Vớimục đích cuối cùng là mang lại giá trị cho khách hàng bằng cách là đáp ứng cácnhu cầu của khách hàng và các bên liên quan.


Chất lượng của một sản phẩm hay dịch vụ được xác địnhbằng khả năng đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng và ảnh hưởng mong muốn,cũng như không mong muốn đến các bên liên quan.

Chất lượng của sản phẩm và dịch vụ không những bao gồmkhả năng công dụng dự kiến, mà còn bao gồm cả cảm nhận của khách hàng.

>> Quy trình áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001 trong doanh nghiệp.


4. Đặc điểm của chất lượng

Từ định nghĩa chất lượng là gì, ta rút ra được một sốđặc điểm của chất lượng như sau:


Chất lượng được đo bởi sự thoả mãn nhu cầu của kháchhàng

Nếu một sản phẩm vì lý do nào đó mà không được nhu cầuchấp nhận thì phải bị coi là có chất lượng kém, cho dù trình độ công nghệ để chếtạo ra sản phẩm đó có thể rất hiện đại. Đây là một kết luận then chốt và là cơsở để các nhà chất lượng định ra chính sách, chiến lược kinh doanh của mình.

Chất lượng luôn luôn biến động

Do chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu, mà nhucầu luôn luôn biến động nên chất lượng cũng luôn luôn biến động theo thời gian,không gian, điều kiện sử dụng.

Đánh giá chất lượng của một đối tượng

Khi đánh giá chất lượng của một đối tượng, ta phi xétvà chỉ xét đến mọi đặc tính của đối tượng có liên quan đến sự thỏa mãn nhữngnhu cầu cụ thể. Các nhu cầu này không chỉ từ phía khách hàng mà còn từ các bêncó liên quan; ví dụ như các yêu cầu mang tính pháp chế, nhu cầu của cộng đồngxã hội.

Nhu cầu của người sử dụng không được miêu tả rõ ràng

Nhu cầu có thể được công bố rõ ràng dưới dạng các quyđịnh, tiêu chuẩn nhưng cũng có những nhu cầu không thể miêu tả rõ ràng, người sửdụng chỉ có thể cảm nhận chúng hoặc có khi chỉ phát hiện được trong chúng trongquá trình sử dụng.

Chất lượng được các chuyên gia đánh giá và kiểm soátchặt chẽ

Chất lượng không phải chỉ là thuộc tính của sản phẩm,hàng hóa mà ta vẫn hiểu hàng ngày. Chất lượng có thể áp dụng cho một hệ thống,một quá trình và phải có sự kiểm tra nghiêm ngặt của các Chuyên gia đánh giá vàkiểm soát chất lượng.

Như vậy, Chất lượng là gì? Chất lượng là phù hợp vớiyêu cầu. Cho nên cần phải hiểu khái niệm về chất lượng một cách có hệ thống, đểđảm bảo việc đưa ra các quyết định trong quá trình quản trị chất lượng toàn diệnđạt hiệu quả cao nhất. Mọi thắc mắc về nâng cấp hệ thống quản lý doanh nghiệp, sản phẩm vui lòng liên hệ [url=http://lavan.com.vn]Lavan.com[/url]


Đánh giá

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 19/4/2024 17:03 , Processed in 0.135840 second(s), 136 queries .

© Copyright 2011-2024 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên