Hướng vào khách hàng luôn làyếu tố quan trọng đem lại lợi nhuận và giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. Hướngvào khách hàng là nguyên tắc đầu tiên và là nguyên tắc chủ chốt trong các tiêuchuẩn của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng vì vậy việc đặt trọng tâm doanh nghiệp hướng vào khách hàng, đáp ứng sự mong đợi của khách hàng là vô cùng quan trọng.
>>> Tiến hành quản lý chất lượngsản phẩm là việc làm hoàn toàn cần thiết và quyết định đến sự sống còn của mỗidoanh nghiệp: https://lavan.com.vn/quan-ly-chat-luong-san-pham/
Các hoạt động đặc trưng của nguyên tắc “Hướngvào khách hàng”
Để áp dụng nguyên tắc địnhhướng vào khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần có định hướng xây dựng và quảnlý các mối quan hệ khách hàng, đảm bảo thực hiện thực hiện đầy đủ, đảm bảo,nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Bằng các hoạt động chính sau: · Có quy trình rõ ràngđể phân bổ nguồn lực và đảm bảo các hoạt động sản xuất, phát triển sản phẩm, dịchvụ khách hàng diễn ra nhanh chóng, nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. · Nâng cao khả năng đápứng nhu cầu khách hàng bằng cách nâng cao khả năng hoạt động của các phòng bantrong tổ chức · Thiết lập các mốiquan hệ khách hàng, đối tác, doanh nghiệp cùng nhau hỗ trợ phát triển. · Tập trung vào các nhucầu của khách hàng ở hiện tại lẫn tương lai. · Nâng cao sự thỏa mãncủa khách hàng bằng cách tập trung mọi hoạt động của tổ chức theo các mục tiêuđược liên kết với nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng · Định nghĩa và nhận diệnrõ ràng khách hàng bên ngoài lẫn khách hàng nội bộ · Đo lường, theo dõi sựhài lòng của khách hàng để có những hành động cải tiến thích hợp.
>>> Đừng bỏ qua những bài viếthữu ích về quản trị chất lượng: https://bit.ly/2IVpefV
Nguyên tắc định hướng vào khách hàng gồm có những gì?
Một doanh nghiệp để có đượcsự phát triển thành công lâu dài và bền vững phải có khả năng thu hút và giữ đượcniềm tin của khách hàng. Mỗi khía cạnh trong hoạt động tương tác giữa kháchhàng và doanh nghiệp đều mang lại những cơ hội tạo ra nhiều giá trị thiết thựccho khách hàng. Doanh nghiệp không những phải cung cấp những sản phẩm dịch vụ vớichất lượng tốt nhất cho khách hàng mà còn phải hiểu được nhu cầu hiện tại vàtương lai của khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vữngvà đạt được những lợi ích từ việc thực hiện nguyên tắc định hướng vào kháchhàng.
Các nguyên tắc trong tiêuchuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015 được sử dụng như một nền tảng để cảitiến hiệu suất hoạt động trong tổ chức. Trong đó, thực hiện nguyên tắc “Hướngvào khách hàng” là yêu cầu tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng hiểurõ về nó.
Hiểu về các lợi ích đạt được từ nguyên tắc“Hướng vào khách hàng”
Các doanh nghiệp, tổ chức thựchiện hoạt động kinh doanh đều tồn tại và phát triển với mục đích tìm kiếm lợinhuận thông qua việc thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng. Khách hàng là nguồn lợichính không thể thay thế của doanh nghiệp, cũng vì vậy việc hoạt động hướng vàokhách hàng có thể trực tiếp mang lại những lợi thế to lớn cho doanh nghiệp như: · Nâng cao mức độ hàilòng của khách hàng. · Khiến khách hàng sẵnsàng chi trả cao hơn khi được đáp ứng đúng nhu cầu. · Tăng giá trị thươnghiệu của doanh nghiệp qua những đánh giá tốt của khách hàng. · Có được nhiều kháchhàng mới thông qua sự truyền miệng của những khách hàng cũ. · Gia tăng lòng tin, sựtrung thành của khách hàng. · Gia tăng đáng kểdoanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp
Tổng kết
Nguyên tắc Hướng vào kháchhàng luôn được đề cao và là nguyên tắc đầu tiên cần thực hiện trong các phiên bảncủa tiêu chuẩn ISO 9001. Bằng cách tập trung vào yếu tố khách hàng, doanh nghiệpcó thể xác định rõ ràng mục tiêu hoạt động tổng thể nhằm mục đích phục vụ kháchhàng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng để phát triển hoạt động kinh doanh. Từđó, doanh nghiệp sẽ có những hướng đi đúng đắn trong những bước đầu áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015. Giúp đạt được những lợi ích to lớn,đem lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. |