Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao
In Chủ đề trước Tiếp theo

7P là gì? Ứng dụng 7P trong Marketing dịch vụ hiệu quả [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 6/6/2021 23:15:18

Mô hình 7P trong marketing là sự thừa kế và nâng cấp của các mô hình marketing cơ bản nhằm đáp ứng với sự thay đổi của thị trường. Là một mô hình nâng cao, 7P đã chứng minh được sự hiệu quả khi được áp dụng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp dịch vụ. Cùng AZTECH tìm hiểu cách sử dụng mô hình 7p trong Marketing này hiệu quả theo nội dung sau đây.

>>> 4 Giải pháp Marketing tổng thể cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong mùa đại dịch


Marketing Mix 7Ps là gì?

7p-trong-marketing-1.jpg

Nếu như mô hình Marketing 4P được sử dụng phổ biến hiện nay cho loại sản phẩm hữu hình vô cùng hiệu quả thì một phiên bản đầy đủ hơn đóng góp thêm 3 thành tố P nữa trong mô hình này nhưng áp dụng cho loại sản phẩm dịch vụ là mô hình Marketing Mix 7Ps đó là People (con người), Physical Evidence (trải nghiệm thực tế) và Processes (quy trình).


Ứng dụng mô hình 7P trong Marketing dịch vụ trên nền tảng số

  • Product – Sản phẩm



Chữ P đầu tiên trong mô hình tiếp thị này là “sản phẩm” và đây là yếu tố tiên quyết bạn cần có trước khi triển khai xây dựng chiến lược theo marketing mix 7Ps. Lý giải đơn giản là vì sẽ không có một chiến lược tiếp thị nào thành công nếu sản phẩm / dịch vụ không phải là tâm điểm của chiến lược.

Mỗi sản phẩm sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau tùy thuộc vào thị trường bạn đang nhắm đến. Tuy nhiên, ít nhất bạn nên đầu tư những yếu tố chủ lực như:

  • Chất lượng: Chất lượng sản phẩm cao là nền tảng vững chắc giúp bạn hoạt động tiếp thị cũng như bán hàng dễ dàng hơn.

  • Hình ảnh: Chẳng hạn như bao bì, logo, kiểu dáng… những cái mà thông qua đó, mọi người sẽ nghĩ ngay tới bạn. Đây cũng là một phần trong quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tổng thể của doanh nghiệp.

  • Tính năng: Các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cần chú trọng nhiều đến USP và lợi ích mà khách hàng mục tiêu có thể nhận được từ chúng.

  • Đa dạng sản phẩm biến thể: Cùng là một sản phẩm nhưng có nhiều biến thể khác nhau. Ví dụ như: sữa Vinamilk Original, sữa Vinamilk vị dâu, socola… Vì mỗi phiên bản sẽ hướng đến nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể hơn, nhờ đó khả năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ cũng được tăng cao.





  • Price – Giá cả



Giá sản phẩm là một yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing bởi đây là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Việc điều chỉnh giá sẽ tác động lớn đến toàn bộ chiến lược kinh doanh. Việc mới tham gia thị trường thì bạn phải xác định việc khách hàng sẽ không sẵn sàng chi trả một mức giá quá cao cho một sản phẩm, dịch vụ.

Khách hàng sẽ cân nhắc việc lựa chọn sản phẩm đó khi chúng có những lợi ích nhất định và phải tương ứng với số tiền của họ bỏ ra. Hãy cân nhắc kiểm tra giá cả của đối thủ cạnh tranh và đưa ra giá cả phù hợp.


  • Promotion – Quảng bá, xúc tiến



Tiếp thị bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và chiến lược khuyến mãi. Mục tiêu của việc quảng bá một sản phẩm là tiết lộ cho người tiêu dùng lý do tại sao họ cần nó và tại sao họ nên trả một mức giá nhất định cho nó.

Người làm Marketing thường có xu hướng kết hợp các yếu tố quảng cáo và vị trí với nhau để họ có thể tiếp cận đối tượng cốt lõi của mình. Ví dụ, Trong thời đại kỹ thuật số, các yếu tố “địa điểm” và “quảng cáo” trực tuyến nhiều như ngoại tuyến. Cụ thể, nơi một sản phẩm xuất hiện trên trang web của công ty hoặc phương tiện truyền thông xã hội, cũng như loại chức năng tìm kiếm nào sẽ kích hoạt quảng cáo được nhắm mục tiêu, tương ứng cho sản phẩm.


  • Place – Phân phối



Nơi phân phối trong thời đại số đề cập đến mọi vị trí – nơi khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu trước và sau khi mua hàng. Do đó, kênh phân phối không chỉ gói gọn ở các cửa hàng truyền thống, mà còn bao gồm các địa điểm sau:

  • Công cụ tìm kiếm (Google): Nơi khách hàng tìm kiếm những thông tin về doanh nghiệp. Chính vì vậy, bạn cần xây dựng Fanpage, Website và tối ưu chúng chuẩn SEO nhằm tăng khả năng xuất hiện trước mặt người dùng khi họ truy vấn thông tin của bạn hoặc liên quan trên công cụ tìm kiếm.

  • Website: Nơi khác hàng tìm thông tin về sản phẩm và cả thương hiệu trước khi ra quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn tích hợp tính năng mua hàng ngay trên website của mình.

  • Social Media: Ngày nay khách hàng thường tìm đến kênh này để có thể kết nối với dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.

  • Các trang web khác: Mặc dù đó không phải là kênh riêng của bạn, nhưng bạn vẫn có thể tiếp cận với những khách hàng đã có thao tác liên quan đến tìm kiếm hoặc bỏ hàng vào giỏ… thông qua phương thức remarketing.





>>> Nếu như bạn cảm thấy chưa đủ tự tin để tự triển khai hoạt động quảng bá, bạn có thể tham khảo về dịch vụ Marketing thuê ngoài uy tín, chất lượng với mức phí chỉ từ 8 TRIỆU tại AZTECH.

  • People – Con người



Tất cả các tác nhân là con người đều đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ và ảnh hưởng đến nhận thức của người mua, cụ thể là: nhân viên công ty, khách hàng và tất cả những khách hàng khác trong môi trường dịch vụ đó. Ngoại hình của họ như thế nào? Cách ăn mặc của họ ra làm sao? Thái độ và hành vi của họ,... đều ảnh hưởng đến nhận thức khách hàng về dịch vụ đó.

Người cung cấp dịch vụ hay là người liên hệ có thể có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, đối với một số dịch vụ như dạy học, tư vấn và các dịch vụ dựa trên nghề nghiệp khác thì người cung cấp dịch vụ cũng chính là dịch vụ. Trong một vài trường hợp thì người liên hệ cũng có thể có vai trò rất nhỏ, ví dụ như lắp đặt điện thoại, người xử lý hành lý của các hãng hàng không,...


  • Process – Quy trình



Quy trình trong mô hình 7P đề cập đến cách thức doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Thông thường, quy trình cung cấp sẽ có những việc sau:

  • Quy trình phân phối trong doanh nghiệp: Đó là cách bạn tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm nhanh chóng đến người dùng. Chẳng hạn như khi khách hàng mua hàng, hàng hóa có được gửi thẳng đến đơn vị vận chuyển hay còn qua những khâu trung gian nào khác.

  • Quy trình giao hàng: Gồm cả hình thức mua hàng trực tuyến và mua tại cửa hàng. Hoặc tải tài liệu, thông tin từ trang web và cả quy trình đăng ký trực tuyến. Bạn sẽ giao hàng như thế nào trong những trường hợp đó.

  • Dịch vụ khách hàng: Dịch vụ khách hàng ở đây không phải đang nói riêng về hệ thống tư vấn chăm sóc, giữ chân và bán hàng. Bạn có thể hình dung đây chính là cách doanh nghiệp giúp việc theo dõi đơn hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn.

  • Trả hàng & hoàn tiền: Cách thức bạn xử lý các trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng, hàng lỗi, đơn vị giao hủy chuyến…

  • Phản hồi: Quy trình thu thập phản hồi của khách hàng và áp dụng những thông tin chi tiết này để cải tiến sản phẩm, dịch vụ, cũng như quy trình phân phối.

  • T&Cs: Chỉ rõ trách nhiệm và nghĩa vụ khi xảy ra trường hợp ngoài ý muốn – đây là cách giúp bạn bảo vệ doanh nghiệp của mình trước những tình huống đấy.




  • Physical Evidence – Bằng chứng vật chất




Đứng riêng ở một cấp trong mô hình chiến lược 7P, đây là trải nghiệm thực tế được xây dựng dựa trên đặc trưng cơ bản của dịch vụ. Liên quan đến việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ của họ được cảm nhận trên thị trường.

Với yếu tố này của 7P trong Marketing dịch vụ, khách hàng có thể dễ dàng hình dung về dịch vụ đã cung cấp ví dụ như không gian nội thất của quán cafe, sự chăm sóc khách hàng của công ty,...

Ví dụ: khi nói đến giày thể thao bạn sẽ nghĩ ngay đến Nike hoặc Adidas, còn khi nói đến thức ăn nhanh thì bạn sẽ nghĩ đến McDonalds,...

Bạn sẽ nhận diện ngay lập tức các doanh nghiệp này trên thị trường vì họ là người dần đầu và đã thiết lập và thao túng nhận thức của người tiêu dùng thương hiệu và sản phẩm của họ là tốt nhất.


Kết luận

Bằng cách hiểu khái niệm cơ bản của 7P trong Marketing Mix, và áp dụng hiệu quả bạn sẽ chắc chắn đạt được thành công về tài chính cho dù đó là công việc kinh doanh riêng của bạn hay bạn đang hỗ trợ cho thành công của doanh nghiệp.

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Và chiến lược 7P trong marketing mix là một cách chắc chắn đã được chứng minh để đạt được mục tiêu này.

>>> Truy cập Website: https://marketing.aztech.com.vn/ để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về Marketing.





Đánh giá

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 11/5/2024 10:09 , Processed in 0.121880 second(s), 136 queries .

© Copyright 2011-2024 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên