Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao
In Chủ đề trước Tiếp theo

Nhà mạng nói gì về việc “bịt mắt” người dùng thu về hàng trăm tỷ? [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 2/1/2014 20:23:53
Báo cáo của Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) pháthiện 3 nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đã sai phạm trong lĩnh vực nộidung, bí mật thu hàng trăm tỷ của người dùng. Tuy nhiên, người trong cuộc chorằng báo cáo đã không đủ diễn giải vấn đề.

Tại báo cáo tổng kết đợt thanh tra năm 2013, Thanh tra Bộ Thông tin &Truyền thông đã công khai những con số gây bất ngờ trong sai phạm của các nhàmạng.

Thanh tra Bộ TT&TT phát hiện nhà mạng VinaPhone đã cài đặt sẵn ứng dụng OIDtrên SIM điện thoại của VinaPhone và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này cóchức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng,chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phépngười sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưara. Hành động này đã giúp nhà mạng VinaPhone thu về một khoản tiền lên tới 20,6tỷ đồng trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013.

Xem thêm dien thoai htcone tại 24h.com.vn

Trong khi đó, MobiFone cũng có sai phạm tương tự khi cài đặt sẵn ứng dụngSuperSIm và Liveinfo trên SIM điện thoại và bán cho người sử dụng. Ứng dụng nàycó chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng,chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phépngười sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưara. Trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2013 nhà mạng này đã hợp táctác với 17 CSP để cung cấp dịch vụ này và thu về một khoản tiền trên 150 tỷđồng.

Thanh tra nhấn mạnh MobiFone mặc dù đã phát hiện các thuê bao phát tán tin nhắnrác nhưng VMS vẫn không ngăn chặn, xử lý, thu hồi đối với các thuê bao này.
Thanh tra Bộ TT&TT cũng phát hiện sai phạm tương tự với nhà mạng Viettel.Nhà mạng quân đội đã cài đặt sẵn phần mềm Viettel Plus trên SIM của điện thoạivà bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin vàtính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước... không có thông tincảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồngý tải dịch vụ. Tuy nhiên, số tiền thu về của Viettel từ sai phạm này đã khôngđược Bộ TT&TT công bố trong bản báo cáo của Thanh tra. Hiện tại Dân tríkhông thể liên lạc với đại diện của Viettel để trao đổi về vấn đề này.

Xem thêm dien thoai iphone5s tại 24h.com.vn

[center][/center]

Nói về bản báo cáo, những người trong cuộc là các nhà mạng cho rằng họ khôngphản biện về những con số trên. Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm bàn về xu hướng thịtrường trong năm 2014 trong khuôn khổ Lễ công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu doCâu lạc bộ nhà báo ICT Press bình chọn, đại diện MobiFone cho rằng tổng kết củaThanh tra Bộ nêu lên các vấn đề, chỉ tóm tắt, nếu đọc chi tiết thì sẽ hiểu toàndiện hơn.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc MobiFone, nhấn mạnh các ứng dụng nàyđã được cung cấp từ 5 năm trước, nhưng 1 năm gần đây mới có quy định quản lý từBộ TT&TT, vì vậy, ngay lập tức dừng và sửa đổi là không khả thi.

Xem thêm iphone 6 tại24h.com.vn

MobiFone cho rằng nhà mạng này không hề thu cước mập mờ, mà đã có tin nhắn báotrước, nếu khách hàng đọc thì không bị trừ phí, nếu click vào đọc thì mới phảitrả tiền. Dịch vụ đã có niêm yết công khai trên website về giá các dịch vụ, kểcả các dịch vụ từ đầu số 1800, 1900 cũng có công bố cụ thể.

Ông Chiến thừa nhận những giới hạn công nghệ của SIM cách đây 5 - 6 năm chưakhắc phục được. Nhà mạng này xin có thời gian để sửa đổi hệ thống.

Trao đổi với báo Dân trí về bản báo cáo của Thanh tra Bộ TT&TT, đại diệnVinaPhone cũng cho rằng bản báo cáo không đủ diễn giải vấn đề để mọi người hiểucách mà nhà mạng làm. VinaPhone khẳng định không có ý định kinh doanh trên sựkhó chịu hoặc là sự không minh bạch với khách hàng.

Theo đại diện nhà mạng này, thực ra loại SIM phát hành ra từ cách đây 7,8 năm,thậm chí là 10 năm đã gắn kèm ứng dụng để khách hàng tra cứu thông tin. Nhàmạng đã có thông báo trên tờ rơi, trên website và Call Center 24/7.

VinaPhone khẳng định không thu tiền dịch vụ nếu khách hàng không click vào đó,và chắc chắn là khách hàng đã có sử dụng.

Nhà mạng này chia sẻ do dịch vụ của nhà mạng luôn đi trước các văn bản, quyđịnh của Bộ, thế nên nhà mạng cần có thời gian để điều chỉnh cách kinh doanhcủa mình. “SIM đã phát hành rồi thì nhà mạng không thể thu hồi hay mời kháchhàng đến để đổi SIM, đó là nhiệm vụ bất khả thi. VinaPhone đang cố gắng tuyêntruyền tốt hơn, và khuyến khích người dùng thay SIM hoặc là cài đặt lại ứngdụng đó”.

Đại diện VinaPhone cho hay SIM giống như một cái máy tính nhỏ, sau khi đã càithì người dùng có thể thay được phần mềm nhưng có những bộ phận không thể thayđổi được. Nhà mạng cho biết có thể hủy toàn bộ dịch vụ này nhưng theoVinaPhone, số lượng người dùng không hài lòng với ứng dụng này chỉ là con sốnhỏ, vì số tiền thu cước rất nhỏ, thế nên nhà mạng sẽ không hủy trên toàn hệthống.

VinaPhone cho biết con số từ Thanh tra Bộ công bố được tính trên tổng số thuêbao toàn mạng mới cho ra con số lớn như vậy, nhưng thực tế mỗi dịch vụ chỉ cócước phí khoảng 500 đồng. Đại diện MobiFone cũng có rằng số tiền 100 tỷ đối với3 nhà mạng thu về từ dịch vụ trên không phải con số quá lớn.
VinaPhone cho biết đã khắc phục sai phạm này từ trước khi Thanh tra Bộ công bố,và người này cho biết trong lô SIM mới sẽ hoàn toàn thay đổi việc cài đặt ứngdụng.

Đánh giá

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 1/10/2024 00:30 , Processed in 0.125292 second(s), 131 queries .

© Copyright 2011-2024 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên